Icon Collap
...
Trang chủ / Antôn – Lửa mến tin soi khắp tâm hồn

Antôn – Lửa mến tin soi khắp tâm hồn

Khi nói đến St An tôn Padua, cảm thức đầu tiên xảy đến với người ta, là cảm thức về một vị thánh hay làm phép lạ cứu giúp con người. Ngài làm phép lạ không chỉ sau khi về với Chúa mà ngay khi còn sống ở trần gian. Những câu chuyện về Ngài như giảng cho cá, cá cược với những người khác về quyền năng của Thiên Chúa trong Bí tích Thánh Thể, uống cả thuốc độc mà không chết…cho thấy quyền năng phi phàm của Thiên Chúa được thể hiện một cách cụ thể nới St nhân và trong con người St nhân.

Với những người con cái của Giáo Phận Vinh, cảm thức này lại mạnh mẽ hơn nơi nào hết. Hai trung tâm linh địa lớn nhất lại dành cho Ngài là Trại gáo ở Nghệ an và Khe sắn ở Hà Tĩnh, nói cho người ta biết phần nào mối tương quan không chỉ của người tín hữu mà cả người lương dân nữa, với St An tôn. Hằng năm, cứ đến ngày 13.06, nơi Hai Linh địa này, người ta đến hành hương và khấn xin St Anton đông không tài nào diễn tả hết được. Sự thu hút này minh chứng cho thấy tầm ảnh hưởng của St Anton lên người dân ngày càng lớn lao và là một minh chứng hùng hồn về sự can thiệp trợ giúp của Ngài dành cho những con người nghèo khổ, bệnh tật, đau yếu.

Không chỉ ngày nay mà từ thời tôi lên mười tuổi, cách đây khoảng 40 năm, tôi đã chứng kiến cảnh tượng người ta chen nhau vặt sạch những lá cây xung quang hai ngôi đền này, sau khi thánh lễ kết thúc. Thời đó, đường đi khó khăn, công an cấm cách đủ đường. Vậy mà không ai có thể ngăn cản được những người thành tâm, khốn khó, bệnh tật tìm đến với St nhân để được đón nhận ơn trợ giúp từ Ngài. Không chỉ có những người tín hữu, những người lương dân mà ngay cả những quan chức của nhà nước cũng âm thầm tìm đến  để khấn xin cùng Thánh nhân. Năm 1987, tôi ra lập nghiệp ở thị trấn Yên thành. Nơi đây lúc đó không có người có đạo sinh sống. Tôi làm quen với một số người đã đến đây trước hay là người đã ở đây. Trong số họ có hai anh, một anh tên Nguyện, anh kia tên Ân. Khi được hỏi tại sao hai anh lại được bố mẹ đặt cho cái tên hay vậy. Họ mới giải thích cho tôi hay về hoàn cảnh gia đình mình và việc khấn với St Anton nên mới có họ. Vì thế, Bố mẹ họ đặt tên để ghi nhớ ông thánh đã giúp mình có được người con này. Không chỉ thế mà anh Nguyện còn dẫn tôi vào nhà trong và cho thấy một bức tượng St Anton khá lớn được đặt trong đó.

Không chỉ tôi thấy những ân lộc của St Anton ban tặng cho những người xung quanh mà ngay trong gia đình mình cũng đã được hưởng những ân thiêng của Ngài. Việc trở lại đạo của ông ngoại tôi, bố chị, em tôi được lành bệnh đều nhờ vào việc khấn xin với St nhân càng củng cố lòng tin của tôi về quyền năng phi phàm của Thiên Chúa qua sự chuyển cầu, trợ giúp của Thánh An tôn.

Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Bình luận