Icon Collap
...
Trang chủ / Kẻ dối tin?

Kẻ dối tin?

Thời tiết mưa lớn không làm chùn bước những anh chị em yêu mến Thánh lễ, yêu mến Đức Kito. Chính vì vậy, Thánh lễ dành cho gia đình Ơn gọi vào lúc 19h vẫn diễn ra như thường lệ. Hôm nay, Cha linh hướng giúp mỗi anh chị em nhìn lại niềm tin của mình. Là kẻ vững tin hay kẻ dối tin?

Giả sử bây giờ nếu một người lương dân hỏi chúng ta: “Vị Thiên Chúa mà bạn tin là ai? Chúng ta sẽ trả lời ra sao? Liệu câu trả lời của chúng ta có đủ sức thuyết phục những anh chị em lương dân ấy không? Hãy tự nghiệm lại mình? Kẻ dối tin hay không? Không có câu trả lời xác đáng cho người bạn khác tôn giáo kia không? Nếu không thì chúng ta đã biết niềm tin của mình ở mức độ nào rồi đó. Tìm lại những cội nguồn của chúng ta, Cha linh hướng đưa mỗi người về với niềm tin ban đầu và khôi phục niềm tin ấy.

Tin mừng hôm nay có hai mặc khải quan trọng Thiên Chúa tỏ lộ cho chúng ta, là người Kito hữu, chúng ta phải biết điều này. Trích sách Xuất hành, Mose cất tiếng hỏi: “Ngài là ai?” Thiên Chúa đã trả lời với ông rằng: “Ta là Đấng tự hữu, không ai sinh ra Ta, Ta là khởi nguyên và cùng đích của lịch sử”. Đúng vậy, không một ai trên trần gian này có thể đưa ra để so sánh được với Thiên Chúa, không một ai quyền năng như Ngài, không một ai đứng được ngang hàng với Ngài. Kẻ đi theo và tin vào Thiên Chúa thì phải biết rằng Thiên Chúa là duy nhất, là một không hai. Người bước theo Đức Kitô thì không để những tạc vẽ về những vị Thần biến lạc làm lung lay niềm tin. Khi chúng ta sinh ra đã biết năm sinh của mình, chính là lấy mốc năm sinh của Chúa Giesu. Một mốc quan trọng của lịch sử nhân loại. Đã có ai ngoại trừ Chúa Giesu đã được Thế giới đón mừng sinh nhật cách long trọng và hoành tráng như vậy chưa? Thiên Chúa cũng chính là khởi đầu và kết thúc của vũ trụ này. Dù lên Trời hay xuống âm ti địa phủ, chúng ta cũng không thoát khỏi Nhan Thánh Ngài, dù ở đâu, làm gì, chúng ta vẫn được Thiên Chúa bảo vệ, che chở, chúng ta không bao giờ thoát khỏi con ngươi của Thiên Chúa. Liệt kê một vài minh chứng ấy để chúng ta thấy rằng: Thiên Chúa của chúng ta là duy nhất, tự có, và quyền năng vô cùng.

Mặc khải thứ hai Thiên Chúa tỏ lộ cho chúng ta biết rằng: “Ta là Thiên Chúa của Apraham, Isaac và Giacop” Đây chính là những nhân vật có thật trong lịch sử, nghĩa là Thiên Chúa chúng ta chính là Thiên Chúa có thật, Chúa của những con người thật. Thiên Chúa hoạt động trong những con người cụ thể ở những hoàn cảnh cụ thể. Trong nhà Tạm, nơi bí tích Thánh Thể, Thiên Chúa không bất động một mình, không ngồi chờ vô vọng, không chết gục trên Thánh giá. Nhưng, Thiên Chúa hoạt động mạnh mẽ trong Hội Thánh nơi những con người cụ thể trong những thời khắc khác nhau. Tôn giáo của chúng ta không phải là tôn giáo của trí tưởng tượng, nhưng là tôn giáo thuộc về Thiên Chúa, Thiên Chúa có thật sống giữa chúng ta và mặc khải về Ngài cho chúng ta, hoạt động và điều khiển toàn thể vũ trụ này. Không tách rời và càng không thể bỏ rơi chúng ta. Ngang qua vị đại diện Hội Thánh là Đức giáo hoàng, các giám mục, linh mục cộng tác với Ngài, và ngang qua cả chúng ta nữa, Thiên Chúa hoạt động mạnh mẽ và cụ thể nhất. Đấy, những người tin theo Chúa thì phải xác tín được những điều như vậy, và sẵn sàng đối chất với những anh chị em tôn giáo bạn. Có được như vậy, chúng ta phải siêng năng học hỏi Lời Chúa, học hỏi Kinh Thánh, nhất là học hỏi vị Thầy số một của chúng ta là Chúa Giesu. Lúc đó, niềm tin của chúng ta nhất định được biển đổi nhờ ơn của Chúa, và ngày càng thăng tiến hơn trong đời sống đức tin.

Lạy Chúa Giesu là Thiên Chúa của chúng con, cảm tạ Chúa đã không chối chê sự nghèo nàn, xác đất vật hèn của chúng con, nhưng đã luôn nhìn đến thân phận chúng con mà xót thương. Xin đổi mới lòng tin của chúng con và tiếp tục ở với chúng con, để chúng con luôn ở trong tình yêu của Người. Amen.

xem hình ảnh tại đây.

Bình luận