Icon Collap
...
Trang chủ / Đối diện với tục lệ xin điểm

Đối diện với tục lệ xin điểm

 Tục lệ của lớp tôi là hậu đãi thầy cô trong mùa thi cử và kiểm tra hết môn, tôi không đồng ý nhưng cũng không thể ngăn cản. Là một sinh viên công giáo tôi phải đâu tranh để dù không thể cứu được ngưòi khác, tôi tự cứu mình và làm chứng cho Đức Kitô. Nếu là các bạn, các bạn sẽ làm gì? Còn tôi làm những gì có thể để cho các bạn lớp tôi biết rằng, không có tiền đút lót, tôi vẫn học tốt và điểm số không tồi.

Tôi muốn kể cho các bạn nghe về kỳ thi tốt nghiệp của tôi.

Trường của tôi là trường liên kết giữa trường cao đẳng y tế Phú Thọ và công ty dược phẩm Traphaco. Cán bộ lớp vạch ra kế hoạch thi tốt nghiệp như sau: Lớp mình sẽ đóng 2triệu rưỡi tiền thi tốt nghiệp.Trong đó có 300k tiền lệ phí thi và phôi bang, còn lại lo việc đi nhà trường, thầy cô va giám thị. Lớp tôi 46 học sinh, vậy là tổng số dự toán thu khoảng hơn 100triệu.
Tôi chỉ đồng ý đóng tiền phôi bang và lệ phí thi, ngay từ những ngày đầu nhập học tôi đã phản đối và không đóng tiền bồi dưỡng giáo viên trong kỳ kiểm tra và thi cử.Tôi đã gặp không ít sự chỉ chích. Nhưng tôi không thể từ bỏ mình. Tôi gắng học tốt trong giờ học hàng ngày ,đi học đầy đủ, đúng giờ. Đặc biệt không mang tài liệu và phao cứu sinh mỗi lần thi cũng như kiểm tra. Trừ khi có sự đồng ý công khai của giáo viên. Mỗi lần kiểm tra và thi tôi phải rất vất vả vì có ít thời gian học, ngoài giờ học ở trường tôi phải đi làm, nhưng tôi không dám xa rời Thánh Lễ, lại thêm công việc bổn phận trong nhà trọ. Để đẹp lòng Chúa tôi vẫn quyết giữ vững lập trường trong niềm tin vào Chúa của tôi. Đã có những lần tôi bị ốm trong kỳ thi hay quá mệt trong việc học ôn. Tôi đã lo vì thuộc bài không hết, lần nào tôi cũng chạy đến Đức Mẹ Hằng Cứu Gíup để thêm niềm tin và nghi lực đấu tranh. Nếu nhìn theo góc độ con người tôi thấy mình liều nhưng cũng không thể bỏ lòng tự trọng của mình được. Còn nhìn theo góc độ đức tin tôi thấy tin tưởng và bình an. Cũng đã có những lần một số bạn có photocopy dư cho tôi một bản phao, tôi không nhận. Dần dần tôi nhận được sự yêu mến, cảm phục và tin tưởng của nhiều bạn trong lớp, có bài tâp hay vấn đề nào không hiểu một số bạn tin tưởng hỏi tôi đầu tiên.Tôi đã trải qua quá trình học tập như vậy đó. Dĩ nhiên một số cán bộ lớp chẳng ưa gì tôi.

Và đến kỳ thi tốt nghiệp họ chẳng bỏ qua cho tôi dễ dàng vì đó là một số tiền lớn. Ban đầu tôi phản đối cán bộ lớp không được, tôi đã gặp và bày tỏ quan điểm với giáo viên chủ nhiệm. Rõ ràng có bàn tay cô can thiệp vào vụ này nhưng cô chối từ thẳng thắn và nói: Đó là quyết định của lớp, cô không liên quan. Tôi vẫn giữ lâp trường. Tiếp đó là cuộc nói chuyện của tôi với cán bộ lớp. Họ khéo léo khi nói với tôi, tôi đã mủi lòng và thấy mình cũng có trách nhiệm vì sống trong tập thể. Nhưng tôi vẫn băn khoăn tại sao lại thu nhiều như vậy và không có báo cáo chi tiêu rõ ràng.Vô tình cán bộ lớp đã nói ra khi tôi vặn hỏi. Bạn ấy nói ‘riêng đi trường trên Phú Thọ đã 70 triệu rồi, mua quà cho trung tâm khoảng 10triệu, tiền cho cô chủ nhiệm hình như là 5triệu, còn lại là lót tay giám thị’ .

Tôi đã nhận ra đó giống như một hình thức mua bằng. Tôi nói ‘tôi học và lây bằng, tôi không mua bằng, tôi rất cương quyết. Lớp phó đã dọa tôi: “nếu không đóng tiền thi chẳng may gặp chuyện gì thì tự đi mà lo lấy lớp không lo cho”.Tôi trả lời: “dạ vâng”. Tạ ơn Chúa đã chỉ cho tôi biết sự thật và nên làm gì cho đẹp lòng Người. Tôi có thêm nghị lực và quyết tâm học và thi thật tốt. Rồi kỳ thi tốt nghiệp cũng đến, phần thi vấn đáp ai cũng lo vì không được xem tài liệu. Không ít người phải thi lại phần này, tôi tin vào Chúa của tôi và khả năng của mình, tôi đã vượt qua phần thi vấn đáp dễ dàng với điểm 9, cũng không tồi phải không các bạn? Phần thi lý thuyết đúng như tôi dự đoán, giám thị thả lỏng cho các bạn dễ dàng “boi trong phao” nhìn mà thấy buồn, rồi tốt nghiệp xong với tấm bằng giỏi để làm gì khi kiến thức nền tảng không có, và nó được xây dựng trên sự gian lận. Những con người này sẽ trực tiếp làm việc và kiếm sống trên sự sống của bao người, thật buồn khi phải nhìn sự thật này. Tạ ơn Chúa, tôi đã hoàn thành kỳ thi trong cô gắng nỗ lực vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Một số bạn nói với tôi: “Tôi phục bà thật” tôi chỉ biết mỉm cười và lòng tôi hân hoan trong Đức Kitô, vì tôi biết nếu không có Người tôi đã không đủ sức mạnh và sự khôn ngoan của Thánh Thần để vượt qua áp lực từ thế gian gian xảo này.

Cám ơn các bạn đã nghe tôi chia sẻ. “Nguyện xin bình an của Đức Kitô cư ngụ dồi dào trong tâm hồn các bạn”. Các bạn trẻ yêu quý, các bạn là ánh sáng, là sự sống mãnh liệt của Giáo Hội nơi trần gian này. Ước mong ánh sáng Đức Kitô không lụi tàn nơi bạn nhưng cháy bùng lên để soi sáng, sưởi ấm chính mình và mọi người xung quanh. Hỡi những chứng nhân tươi trẻ, hãy khẳng định mình bằng cách làm chứng cho Sự Thật ở mọi nơi, mọi lúc, trong mọi hoàn cảnh nhé. Tôi đặc biệt tin tưởng các bạn đó, vì tôi tin Đức Kitô ở trong bạn.

                                                                                                                                    Tác giả: Hoa Béo

                                                                                                                                     Giáo Phận Hà Nội

Bình luận