Icon Collap
...
Trang chủ / Khai thác tài năng tiềm ẩn (Bài 3)

Khai thác tài năng tiềm ẩn (Bài 3)

Tôi rất vui được đồng hành cùng các bạn trong loạt bài “Khám phá và khai thác tài năng tiềm ẩn”.

Sau 2 bài tìm hiểu về sức mạnh tiềm ẩn của não bộ, bài này chúng ta sẽ học cách giải phóng sức mạnh não bộ của chính mình. Cùng bắt đầu từ những điều hết sức đơn giản nhé!

Thành phần chính của tế bào não là H2O, O2, và glucose, trong đó H2O chiếm đến 85%. Như vậy, nếu thiếu H2O, O2 thì não nguy hiểm biết chừng nào. Vậy chúng ta nhớ bổ xung đầy đủ H2O, O2 cho não cũng như cơ thể nhé! Nhưng việc đơn giản đó nhiều khi chúng ta lại làm chưa đúng cách.

Uống nước đúng cách

– Mỗi ngày một người cần uống trung bình khoảng 02 lít nước.

– Cần uống khi khát, khi vừa ngủ dậy, trước khi đi ngủ, sau khi vận động nhiều.

– Không nên để thật khát rồi uống liền nhiều cốc. Vì uống như vậy chỉ như “mưa rào qua sân”, cơ thể không hấp thụ được mà lại gây hại cho thận.

– Nên uống từng ngụm, từng ngụm và nhiều lần trong ngày để cơ thể hấp thụ tốt nhất.

Hít thở khoa học

– Một nhịp thở bao gồm ba phần: Hít – Giữ – Thở. Bạn hít thở bằng mũi. Miệng đóng lại. Hít theo nhịp 1-4- 2: Hít vào 1. Giữ trong 4. Thở ra 2. Khi giữ hơi 4 nhịp như vậy bạn tưởng tượng luồng khí O2 sẽ cuộn 1 vòng trong não. Mỗi ngày nên chọn thời điểm thích hợp và những nơi không khí trong lành để tập hít thở sâu theo nhịp 1-4- 2 nhưng tăng dần thời gian (VD: 5s-20s- 10s). Nên hít sâu vào bụng để lượng khí được nhiều hơn.

– Hít thở sâu như vậy để tăng O2 cho não. Mỗi khi bạn mất bình tĩnh, căng thẳng, mệt mỏi hay khi cần tập trung trí não chỉ cần hít thở sâu cũng rất hữu ích.

Sóng não và ứng dụng

Các nhà khoa học đã khám phá ra khi con người ở mỗi trạng thái: ngủ, làm việc, …thì não phát ra những dạng sóng não khác nhau thể hiện trên điện não đồ. Có các loại sóng não…Các bạn có thể đọc kỹ hơn về sóng não ở link sau:

http://suckhoeshop.com.vn/song-nao- brain-waves- y-nghia- cua-nhung- dang-song- nao.html

Theo nhịp sinh học của cơ thể thì sóng não sẽ chuyển lần lượt từng bước một từ thấp đến cao. Nên nếu chúng ta “nhảy cóc” thì sẽ gây hại cho cơ thể.

Ví dụ: buổi sáng chúng ta đang ngủ say bỗng giật mình bởi tiếng đồng hồ báo thức rồi vội vã thức giấc, vệ sinh cá nhân, ăn sáng, và hối hả đi đến trường học, công ty. Như vậy não bộ đang ở trạng thái ngủ say – mức 1 (sóng Delta) bỗng tăng vụt lên trạng thái làm việc – mức 4 (sóng Beta) bỏ qua hai bước sóng rất quan trọng.

+ Thức giấc khoa học – đưa thông tin vào tiềm thức:

Bạn nên đặt nhạc chuông báo thức là bản nhạc yêu thích nhẹ nhàng, tăng dần để thức giấc. Như vậy nhạc chuông giúp não bạn từ từ chuyển từ sóng Delta sang Theta. Khi trong trạng thái lơ mơ (sóng Theta) là thời gian vàng cho tiềm thức. Lúc này bạn cần nhắc lại những tuyên bố nhắn gửi tiềm thức từ tối hôm qua để khắc sâu (những tuyên bố đã hướng dẫn trong bài 2). Những tuyên bố này đa phần là giúp bạn vui vẻ, hạnh phúc (sóng Alpha) và tràn đầy năng lượng. Toàn bộ thời gian chuyển các bước sóng này là 30 phút. Nhớ không ngủ nướng nhé!

Giờ thì thức giấc thôi, cơ thể bắt đầu hối hả, hăng say chuẩn bị cho một ngày mới (Sóng Beta).

+ Âm nhạc và sóng não

Âm nhạc thích hợp là nguồn “dinh dưỡng” tuyệt vời cho não bộ. Âm nhạc giúp hai bán cầu não của bạn cân bằng để giải phóng ra những năng lực vượt trội. Nếu bạn thích nhạc cổ điển thì đó là điều tuyệt vời nhất cho não, hoặc các loại nhạc không lời. Ngoài ra còn có nhạc pha trộn âm thanh của thiên nhiên. Hay nhạc chuyên dụng cho từng loại sóng não:

Nhạc sóng Alpha:

Nhạc sóng Beta:

Nhạc sóng Theta:

Nhạc sóng Delta:

Các bài tập tăng cường trí não đến không ngờ

Chúng ta điều biết rằng, bán cầu não trái điều khiển nửa thân người bên phải và ngược lại. Vậy nên nếu từ bé đến giờ ta chỉ thuận tay phải thì đúng là đã bỏ lỡ cơ hội phát triển một bên bán cầu não. Đừng lo những bài tập sau đây sẽ giúp các bạn phát triển bán cầu não đã bị bỏ quên.

Bài tập 1: Viết tay trái (nếu bạn thuận tay phải).

Mỗi ngày hãy dành những phút đầu tiên ngồi vào bàn học hay làm việc để viết điều gì đó mà bạn yêu thích bằng tay trái. Và những khi căng thẳng hay rảnh rỗi cũng tranh thủ viết vài dòng.

Bài tập 2: Thể dục cho não bộ

Nguyên lý của bài tập này là kết hợp chéo chân này với tay kia, hoặc mỗi tay làm một việc khác nhau để kích hoạt não bộ.

Mở đầu bài tập là động tác mở huyệt trí não thực chất là day hai huyệt Đoạt Thế (bên phải), Khư Nai (bên trái) để dẫn máu lên não. Hai huyệt này nằm ở ngay dưới xương quai xanh, cách 1/3 đầu ngoài của xương. Như hình dưới đây

Đây là bài tập cơ bản:

Lưu ý: miệng luôn tươi cười mới đem lại kết quả tốt nhất.

Bài tập 2: Phát triển từng thùy não.

Một điều rất thú vị là mỗi ngón tay tương đương với 1 thùy não:

Do đó chỉ cần tập các ngón tay linh hoạt sẽ khiến từng thùy não tăng tốc không ngừng.

Bài tập đơn giản như sau. Tập bất kể khi nào tay bạn rảnh rỗi như khi ngồi xem tivi…Các bạn luyện

tập từ phút thứ 8 nhé!

Game phát triển trí não

Game trí não này giúp bạn có thể học được các môn khoa học chán ngắt bạn từng học ở trường thông qua các trò chơi thú vị. Lumosity đã kết hợp với hơn 40 trường Đại học danh tiếng trên thế giới để cùng nghiên cứu và phát triển các game khoa học giúp bạn luyện trí não hằng ngày. Hiện nay Lumosity đã được hơn 70 triệu người trên thế giới sử dụng và con số này đang tăng lên từng ngày. Còn gì tuyệt hơn được chơi những game đầy thách thức mà vẫn học được bài? Đăng ký một account để bắt đầu nhé!

www.lumosity.com

Ngoài ra sodoku cũng là game tuyệt vời cho trí não. Đừng bỏ nha bạn!

Bí mật cốt lõi để thu được hiệu quả tối ưu

– Quy luật của não bộ để phát huy tiềm năng và nâng lên một cấp độ mới là 21 ngày. Vậy các bạn chăm chỉ luyện tập nhé! Ngày thứ 22 sẽ là ngày rất đặc biệt khiến bạn ngạc nhiên về chính mình

– 12h00 đêm là giờ cơ thể cần nghỉ ngơi và não bắt đầu thải rác, độc tố (những ức chế dồn nén, cảm xúc tiêu cực…) nên bạn cần đi ngủ sớm trước giờ này nhé!

Giờ đây các bạn đã có trong tay những bí quyết vàng để phát huy tiềm năng của não bộ rồi đó. Bắt đầu ngay thôi! Sao có thể trì hoãn được những bài tập tuyệt vời này!!!

Tuổi trẻ chúng ta luôn khát khao thành công hơn cả ước mơ. Vậy bạn đừng bỏ lõ loạt bài tuyệt vời này nhé!

Phần 1. Khám phá tài năng tiềm ẩn

Bài 1: Não bộ diệu kỳ và nguyên lý quản trị tâm trí

Bài 2: Khám phá sức mạnh tiềm thức

Bài 3: Phát triển não bộ bằng những bài tập đơn giản và hiệu quả.

Bài 4: Kỹ thuật tăng cường trí nhớ

Bài 5: Tư duy đột phá

Phần 2. Đường đến thành công

Bài 1. Bí quyết thành công

Bài 2. Khai thác tài năng của bạn

Bài 3. Trắc nghiệm MBTI

Bài 4: Ba bước để thành công

Bài 5. Đâu là bí mật của hạnh phúc

Bình luận