Icon Collap
...
Trang chủ / Bước vào sa mạc của cõi lòng

Bước vào sa mạc của cõi lòng

Váo lúc 14h45’, ngày 22.04.2017 cộng đoàn Donbosco và cộng đoàn Anton Paduva cùng tham dự buổi tĩnh tâm  chuẩn bị cho thánh lễ quan thầy sắp tới.

Khởi đầu giờ tĩnh tâm, cha linh hướng giải thích cho các bạn “tĩnh tâm là gì“. “Tĩnh tâm là việc của Thần Khí, chúng ta phải xác tín rằng chính Thần Khí xô chúng ta vào sa mạc như xưa Ngài đã xô Chúa Giesu vào sa mạc. Tĩnh tâm là vào sa mạc của cõi lòng để gặp gỡ Thiên Chúa, để Thiên Chúa thanh luyện chúng ta. Trong thinh lặng, tiếng Chúa vang lên và mỗi chúng ta sẽ đáp lại lời của Ngài”.

Với kinh nghiệm của mình, cha chia sẻ: “Cõi lòng chúng ta đáng sợ hơn sa mạc, có thể ví như biển lửa, chất chứa bao nhiêu cảm xúc vui buồn, giận ghét, nhớ thương nên nhiều lúc chúng ta không thể biết và hiểu mình. Một sự hoang vắng, trống trải thật đáng sợ nên nhiều người trốn chạy sự thinh lặng của cõi lòng, thích hát, thích nói nhưng không thể tĩnh lặng để tiếng Chúa được vang lên”.

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang ngồi, bàn và trong nhà

Như Maria Madalena lòng sôi sùng sục đi tìm Chúa, nhưng khi Đấng Phục Sinh đứng trước mặt bà không nhận ra, tưởng Người làm vườn. Cha mong có một buổi tĩnh tâm thật sự, thinh lặng thật sự để nghe được Lời Chúa nói với mình mà không cần đàn nhạc, hát hò. Qua đoạn sách thánh (Cv 2,42-47), Chúa nói cho chúng ta, sau khi gặp được Đức Kito Phục Sinh, các tông đồ rao giảng cho dân chúng về Người, toàn dân tập trung đông đảo, một lòng một ý với nhau cầu nguyện, bán tất cả của riêng bỏ vào của chung.

Hiểu được vấn nạn sinh viên, chịu ảnh hưởng từ học thuyết cộng sản vô thần, cha đưa ra cho các bạn những câu hỏi sau: “Học thuyết cộng sản lấy từ đâu? Các bản tuyên ngôn nhân quyền của Pháp, Mỹ trích từ đâu? Dấu chữ thập đỏ có từ khi nào? Tại sao lại có ngày nghỉ là ngày Chúa Nhật? Tại sao biết năm sinh của mình?… Và cha giải thích cho các sinh viên hiểu rõ học thuyết cộng sản là ăn cắp từ Thánh kinh và thêm thắt vào. Chính từ đoạn kinh thánh theo sách công vụ tông đồ chúng ta vừa nghe (Cv 2,42-47).

Nền tảng điều phối xã hội chính là Thánh kinh … dưới gầm trời này, không có gì là cao cả ngoài lời Thiên Chúa phán ra. Cha không quên nhắc các bạn hãy nghiên cứu các văn minh của lịch sử đương đại để hiểu được sự vĩ đại của Thiên Chúa. Tiếp đó, cha mời gọi các bạn cùng đặt mình vào đoạn Lời Chúa, và xét mình.

Tội phạm với nhau: Chúng ta có hiệp một lòng một ý với nhau không? Có bán những gì mình có mà đặt dưới chân các tông đồ không? Có cống hiến sức khỏe, tài năng, nghị lực dưới chân Chúa để phục vụ cộng đoàn mà mình sinh hoạt chưa? Chúng ta có đồng tâm nhất trí với nhau, để xây dựng cộng đoàn thành một cộng đoàn yêu thương hiệp nhất không? Trong cộng đoàn người đức tin mạnh có cầu nguyện và chăm sóc người có đức tin yếu, người sốt sắng có cầu nguyện cho người khô khan?…

 

Các tông đồ đã hăng say làm chứng, rao giảng Chúa Phục sinh ở lại và hoạt động trọng họ. Ta có gặp được Đấng Phục Sinh ở với mình, đã trở thành chứng nhân của Người và không tiếc gì cho Chúa nữa? Có để Chúa được Phục sinh nơi thân xác chúng ta, có vượt thắng sợ hãi để rao giảng và làm chứng về Người? Chúng Ta có hăng say, có tràn đầy niềm vui loan báo Đấng Phục sinh, có ý thức Thần Khí ở với mình để mạnh dạn canh tân đổi mới chúng ta, đổi mới bộ mặt cộng đoàn và cùng nhau xây dựng cuộc sống này? Hay vẫn còn ở trong hầm mộ của sự vô cảm… Cộng đoàn có năng cầu nguyện, tham dự bẻ bánh Lời Chúa và dự tiệc Thánh Thể? Chúng ta là tội nhân hay là chứng nhân của Chúa Phục sinh….

Sau cùng, Cha chia sẻ về hai vị thánh bổn mạng của hai cộng đoàn đó là Thánh Donbosco và Thánh Anton Paduva. Donbosco học hành, trang bị cho Ngài bao nhiêu kiến thức để trở thành một vị linh mục và sau đó Ngài gặp Đấng Phục Sinh và trở thành chứng nhân của Thần Khí “Giáo dục là chuyện của tâm hồn, muốn giáo dục được thì phải cầu nguyện, phải đưa người đó đến với Chúa bởi vì “Tâm hồn là nơi Chúa ngự”….

Thánh Anton Paduva là một vị thánh thông minh tuyệt vời là một tu sĩ dòng thánh Autinh nhưng lại say me tinh thần nghèo khó, của Phanxico. Ngài nhận biết được rằng thông minh mà không trở thành chứng nhân thì vô ích. Nên Ngài đã chấp nhận trở nên người hành khất của Thiên Chúa sau khi được Đấng Phục sinh chạm đến….

Cha mời gọi các bạn soi mình vào vị thánh bổn mạng để nhận ra cái tội của mình và thành tâm xin Chúa thứ tha.

Truyền thông SVCG Thái Hà

Bình luận