Icon Collap
...
Trang chủ / Chuẩn bị tiến vào sa mạc

Chuẩn bị tiến vào sa mạc

Vào lúc 7h ngày 28.02.2017, Cộng đoàn sinh viên công giáo Hưng Hóa và Gia đình ơn goi tham dự thánh lễ thường kỳ tại đền Gierado Giáo xứ Thái Hà do cha linh hướng Gioan chủ tế.

Khởi đầu bài giảng của mình, cha nói đến quãng đường từ miệng đến tay là xa nhất, nghĩa là lời nói đến thực hành. Và đạo chúng ta cũng thế. Đạo không phải hệ thống kiến thức tư duy mà là con đường, là cung cách sống nên ôm trọn mọi hành vi, suy nghĩ và cách ứng xử của chúng ta. Nhưng trên thực tế, đạo cũng có khoảng cách giữa lí thuyết và thực hành, giữa những gì Thiên Chúa đòi buộc và con người đã thực hiện. Lời Chúa có đọng vào trong tâm trí ta, trở thành sự sống, thành kim chỉ nam trong đời sống của chúng ta hay không lại là chuyện khác. Giáo Hội sắp xếp mùa Phụng vụ không chỉ là để tưởng niệm những biến cố của Chúa Giêsu nhưng là làm cho những biến cố đó được cụ thể hóa thông qua cuộc đời của mỗi chúng ta.

Khi bước vào mùa Chay cũng là lúc chúng ta bước vào cuộc chiến thiêng liêng tàn khốc cùng Chúa Giesu trong 40 ngày đêm ở sa mạc. Mỗi chúng ta là những chi thể của Hội Thánh cần sống lại kinh nghiệm với Satan để có thể chết đi cho con người tội lỗi của mình, để mong chờ mầm sống của Thiên Chúa ở trong mình. Vậy mà, thực tế thì các mùa Chay cứ trôi qua hàng năm nhưng nhiều tín hữu vẫn không thay đổi. Dường như đạo không phải xuất phát từ tâm, là cốt tủy điều khiển mọi hành động của con người chúng ta mà chỉ dừng lại ở nơi miệng lưỡi mà thôi.

Hôm nay, trước ngày thứ 4 Lễ Tro, Hội Thánh mời gọi chúng ta phải biết tiết chế, hãm mình, đừng để thân xác được thỏa mãn, trí tuệ được thỏa mãn, đừng để những đam mê trần tục điều hành chúng ta mà hãy điều tiết nó lại, đừng để nó bành trướng. Để từ đó, tất cả tâm tư, nguyện vọng đều hướng về mầu nhiệm sa mạc của Chúa Giêsu, bước vào sa mạc của cõi lòng mình, đối diện với chính Thiên Chúa – Đấng ở trong cõi thâm sâu của lòng ta.

Cha nhắc các bạn sinh viên mỗi ngày sống lại ba cơn cám dỗ của Chúa Giêsu đã trải qua nơi sa mạc, đặc biệt là trong mùa Chay Thánh này.

Thứ nhất là cám dỗ về xác thịt, đừng để con mắt trĩu lại, đừng yêu chiều thân xác, ham mê ăn uống, rượu chè, nhậu nhẹt… Thay vì thế, hãy dành thời gian mà cầu nguyện, bước vào sự tĩnh lặng để gặp gỡ Thiên Chúa, để nghe tiếng Chúa vọng lên trong cõi thâm sâu của trái tim mình.

Thứ hai, để chống lại cám dỗ của Satan, Chúa Giesu mời gọi chúng ta bước vào đền Thánh, nơi phòng tiệc ly, bước vào đền Gierusalem để cầu nguyện với Thiên Chúa như Chúa Giesu đã từng. Chắc chắn trong 40 đêm ngày này, chúng ta sẽ khó lòng cầu nguyện với Thiên Chúa vì Satan luôn rình rập và cám dỗ mọi lúc mọi nơi. Bình thường ta có thể nói chuyện rôm rả nhưng trước mặt Chúa được 3 đến 5’ là chẳng còn biết nói gì; ở ngoài nhà thờ rất tỉnh táo nhưng khi tham dự Thánh lễ lại ngủ gà ngủ gật, chẳng đọng lại cái gì trong đầu. Cho nên, mỗi ngày trong mùa Chay này, chúng ta cần nói chuyện, thân thưa với Thiên Chúa thường xuyên hơn.

Thứ ba, ma quỷ vẽ lên bao nhiêu khát vọng, mơ ước… đủ mọi thứ để nhốt chúng ta trong đó, khiến 40 ngày đêm sa mạc trôi qua như không có chuyện gì xảy ra. Ma quỷ đưa tâm trí ta lên ngọn núi rất cao, ngọn núi về tương lai, người tình, về ước vọng… mà nếu mình chỉ biết mải miết đăm chiêu vào những thứ đó thì 40 ngày ấy sẽ trở thành 40 ngày đêm thờ phượng Satan lúc nào không hay.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Thiên Chúa nói rõ cho chúng ta biết, khi đi theo Ngài, Ngài sẽ cho chúng ta mọi thứ: nhà cửa, anh em… gấp trăm gấp bội ở trần gian. Thiên Chúa còn hứa ban sự sống đời đời cho những người bước theo chân Ngài. Nhưng ngược lại, Thiên Chúa cũng đòi buộc chúng ta phải bị ma quỷ thanh luyện chứ không phải được hưởng một cách nhưng không, để xem chúng ta có xứng đáng với các phúc lợi đó không. Nếu ta càng hi sinh cho Tin Mừng, ta càng thuộc về Hội Thánh, thuộc về anh chị em của nhau.

Cha nhắc lại lời Chúa “Tỏ lòng biết ơn là dâng bột tinh hảo, làm việc bố thí là dâng lễ ngợi khen. Từ bỏ gian tà thì đẹp lòng Đức Chúa, chấm dứt bất công là dâng lễ đền tội.” (Hc 35, 2 – 3). Xin Thiên Chúa cho chúng ta biết tận dụng 40 đêm ngày trong sa mạc để có thể đụng chạm được đến mầu nhiệm Thánh. Xin Chúa Giêsu thức tỉnh trái tim, lương tri để giúp chúng ta biết mở lòng mà lắng nghe Lời Chúa, cùng Ngài bước vào 40 ngày chiến đấu với tội lỗi để chúng ta biết được thế nào là chết đi trong tội và sống sự sống mới.

Bình luận