Icon Collap
...
Trang chủ / Thánh Thần – lửa mến tình yêu

Thánh Thần – lửa mến tình yêu

Hôm nay thứ 5 ngày 18.05.2017 các thành viên của Gia đình SVCG Y Dược cùng Gia đình Ơn Gọi cùng quây quần bên nhau trong thánh lễ thường niên tại ngôi đền thờ Gierado giáo xứ Thái Hà.

Trong bài chia sẻ thánh lễ cha linh hướng Gioan đặt ra một câu hỏi cho mọi người  cùng suy nghĩ: hoạt động của Chúa Thánh Thần trong lòng thế giới có ảnh hưởng đến người dân ngoại không? Trước khi Chúa Giesu ra đời những bậc vĩ nhân, những bậc thánh nhân có chịu ảnh hưởng bởi sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần không?

Bài đọc trong sách Công vụ tông đồ hôm nay đã cho ta câu trả lời. Thánh Thần không chỉ được ban cho những người có đạo nhưng cả những người dân ngoại-những người tuy không phải là người tín hữu với danh nghĩa được nhận Thánh Thần thì Thánh Thần vẫn được ban cho họ, để họ biết được khuôn mặt và hiểu được những chân lý nhiệm màu. Dẫu họ chưa được lãnh nhận niềm tin Kito giáo nhưng trong những hoạt động của họ vẫn có Thánh Thần hướng dẫn. Cho nên Hội Thánh biết cầu nguyện cho những người dẫu chưa có niềm tin nhưng ăn ngay ở lành, sống theo lương tâm để họ cũng được gặp Thiên Chúa. Vậy đây cũng là điều Chúa Giesu nhắc nhở chúng ta hãy canh chừng, đừng nghĩ mình có đạo thì sẽ gặp được Thần Khí. Nhiều khi chính người bên lương lại gặp được Thần Khí trong khi những người có đạo thì không. Nếu chúng ta không có lòng tin, không khao khát đón nhận thì chúng ta sẽ không được gặp Người. Những khi đó thì chính người bên lương, những người thành tâm thiện chí Thánh Thần sẽ sử dụng họ để công bố những sứ điệp, chương trình kế hoạch của Thiên Chúa đến cho nhân loại này.

Như vậy có 3 điều mà Thánh Kinh hôm nay nhắc nhở và chúng ta cần suy ngẫm:

Thứ nhất, là Thánh Thần được ban cho toàn thể vũ trụ. Người là hơi thở, sức sống bao trùm lên mọi sự kể cả con người chúng ta. Không chỉ người có đạo mà tất cả vũ trụ này, ngay cả các sinh vật, cây cối cũng có linh khí của Chúa Thánh Thần. Như thánh Phanxico Asissi nhìn vào cây cối, sông núi, muông thú đều có thể thấy sự sống Thần linh đó mà nói chuyện chia sẻ, tâm sự giãi bày với chúng.

Thứ hai, là những người có đạo mà cứng tin, chai lì chưa chắc đã nhận được ơn Thánh Thần. Đây là điều ta phải suy nghĩ nghiêm túc vì ta dễ ngộ nhận mình là người có đạo, là người của  Thiên Chúa, sẽ được tràn đầy Thánh Thần. Thánh Thần được ban nhưng không đè bẹp tự do mà chính Thiên Chúa đã ban cho con người. Chỉ khi nào ta thực sự khao khát đón nhận thì Thánh Thần sẽ đến và ở với chúng ta hướng dẫn chúng ta. Còn nếu ta đóng cửa lòng thì Thánh Thần buộc phải tôn trọng sự tự do đó, mà không thể ngự đến trong tâm hồn ta được.

Thứ ba, là Thánh Thần là nguồn mạch tình yêu, để ở lại với Chúa Giesu như Chúa Giesu ở trong Chúa Cha và như Chúa Cha ở lại trong Chúa Giesu. Tình yêu nối kết Chúa Giesu và Chúa Cha làm cho hai không thể tách rời, quyện chặt vào nhau. Tình yêu của chúng ta cũng vậy, phải phát xuất từ Chúa Thành Thần. Không có lửa mến của Thánh Thần ta không thể yêu tha nhân, không thể yêu Chúa được. Chúng ta kinh nghiệm điều này rất rõ khi bước vào cầu nguyện và khi nhìn vào lịch sử Hội Thánh, khi chưa có Thánh Thần các tông đồ yêu Chúa một tình yêu mỏng manh, chỉ một nỗi sợ nhỏ cũng làm các ông thu mình lại, và khước từ tình yêu Người. Nhưng khi Thánh Thần đến các ông tràn đầy lửa mến đã trở nên mạnh mẽ trong tình yêu đến nỗi sẵn sàng chết trong tình yêu của Chúa Giesu. Cho nên bài Tin mừng hôm nay Chúa Giesu mời goi chúng ta “hãy ở lại trong tình thương của Thầy như Thầy ở lại trong tình thương của Chúa Cha. Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy”. Từ “Tình thương” được lặp đi lặp lại mãi. “Tình thương” đó không gì khác hơn chính là Thánh Thần. Trong những ngày áp lễ đón Chúa Thánh Thần đến, ta sống lại kinh nghiệm của Hội Thánh, ta hãy cùng với Mẹ Maria tha thiết xin Chúa Thánh Thần đến trên Hội Thánh, trên từng tâm hồn chúng ta để có Thánh Thần là lửa mến tỏa sáng trong lòng chúng ta, cho chúng ta tràn đầy tình yêu Chúa Cha và được kêu lên 2 tiếng “Abba! Cha ơi”. Không có Chúa Thánh Thần chúng ta không thể yêu mến Chúa Giesu, không thể yêu mến Chúa Cha cách trọn vẹn được. Không có Chúa Thánh Thần ta không thể yêu mến tha nhân đúng cách thế Thiên Chúa mong đợi được.

Để kết thúc thánh lễ cha tha thiết xin cộng đồng cùng hiệp ý dâng lên Chúa lời nguyện xin chân thành“xin Chúa Thánh Thần một lần nữa tuôn đổ trên tâm hồn chúng con, trên Hội Thánh của Ngài, trên thế giới của Ngài để Ngài sưởi ấm trái tim băng giá của nhân loại, thay vào đó trái tim biết yêu thương, tràn đầy hơi ấm lửa mến của Ngài để chúng con luôn ở lại trong Chúa Giesu, ở lại trong Chúa Cha.”

Thánh lễ kết thúc lúc 20h00’.

Bình luận