Icon Collap
...
Trang chủ / Vị Thiên Chúa bạn tin dạy chúng ta điều gì ?

Vị Thiên Chúa bạn tin dạy chúng ta điều gì ?

Qua các Thánh Kinh và chính Chúa Giesu mặc khải chúng ta thấy được một vị Thiên bao dung và tình yêu bao la. Một hình ảnh gần gũi đó chính là Chúa Giesu. Thiên Chúa, Chúa Giesu dạy cho chúng ta điều gì? Thật sự Chúa đã dạy cho chúng ta rất nhiều điều. Như chính hai cuốn sách Tân Ước, Cựu Ước trường tồn và sống mãi với thời gian. Nó đúng với mọi thời điểm và xã hội.

Tại sao nó sống mãi như vậy đó chính là lời nói của Chúa. Khi nói tới những điều Thiên Chúa, Chúa Giesu dạy chúng ta hãy nhìn lên thánh giá. Đó chính là hình ảnh Chúa Giesu bị đóng đinh và chết. Trên đầu có tấm bảng ghi: “Đây là vua Do Thái”, đầu đội mũ gai. Và cái chết này chỉ có 6h cho sự phán xét. Pháp luật La Mã khi một người phạm 10 tội cực nặng mới bị đem treo trên thập giá. Đó là một biểu tượng của cái chết. Nhưng chính Chúa Giesu đã mang tội trọng đó chết trên thập giá thì chúng ta thấy được rằng tình yêu Chúa dành cho con người lớn thế nào? Người có thể làm biển rẽ nước tạo đường đi, Người có quyền năng nhưng Người ở đây lại làm một Người bình thường để mang tội lỗi đó cứu cho nhân loại. Một hình ảnh khắc họa một đức hy sinh, một tình yêu vượt lên tất cả. Một tình yêu để cảm hóa những người kẻ thù. Như vậy chính Thiên Chúa, Chúa Giesu đã dạy cho chúng ta một bài học đầu tiên đó là tình yêu. Chỉ có tình yêu mới nối kết con người, chỉ có tình yêu mới cứu chuộc được con người, chỉ có tình yêu mới thay đổi được chính con người. Tình yêu ở đây không đơn thuần là tình yêu giữa những thành viên trong gia đình, bạn bè mà chính là tình yêu giữa đồng loại, kẻ thù. Không ngẫu nhiên mà hội thánh chọn hình ảnh Chúa Giesu chết trên thập tử giá để làm biểu tượng cho những người Kito hữu. Mà vì đó chính là hình ảnh của tình yêu thương con người của Thiên Chúa, Chúa Giesu với con người. Người mang tội lỗi đó để chết đi trên thánh giá và cảm hóa nó bằng tình yêu thương. Nó cũng giống như con người hiện tại sống vì bản thân mình nhiều hơn. Tình yêu thương đó gần như quá nhỏ bé. Và hình ảnh Chúa Giesu trên thập tử giá khơi dậy cho mỗi con người về đức hy sinh, về tình yêu.

Một hình ảnh và cũng là một lời dạy của Thiên Chúa, đó chính là hình ảnh người tạo dựng thế giới vạn vật vũ trụ trong 5 ngày, ngày thứ 6 người lấy bùn đất nặn nên con người và thổi thần khí vào miệng của họ. Qua hình ảnh này chúng ta thấy rõ được chính bản thân mình được xuất phát từ đâu và mỗi người đều có hai phần chính một phần đó chính là cơ thể – vật chất, phần còn lại chính là linh hồn. Linh hồn đó chính là thần khí Thiên Chúa ban tặng cho mỗi người. Qua hình ảnh này chúng ta thấy được con người chính là tạo vật sau cùng được Thiên Chúa tạo dựng và con người toàn quyền sử dụng vạn vật vũ trụ này. Người chính là đấng tạo dựng và duy nhất. Do đó chúng ta cần biết ơn cho sự có mặt của mình trong thế giới vũ trụ của Người. Sự sống và linh hồn Thiên Chúa ban tặng, phải trân trọng cuộc sống này.

Một hình ảnh nữa đó chính là Chúa Giesu rửa chân cho các môn đệ. Trong ngày cuối trước khi bị quân đội La Mã cùng Do Thái giáo bắt Chúa Giesu thực hiện nghi thức này. Người rửa chân cho các môn đệ của chính mình. Hình ảnh một người có quyền năng và đứng đầu được mọi người tôn kính đã hạ thấp bản thân mình rửa chân cho những người dưới mình. Một hành động mà cả lịch sử loài người chưa một người đứng đầu làm được. Đó chính là một tinh thần sống vì người khác luôn khiêm tốn và dạy cho mỗi người chúng ta có tinh thần sống vì người khác. Hãy phục vụ cộng cộng đồng giúp ích cho người khác. Như trong hoàn cảnh hiện tại hình ảnh nhà báo Jams Folay hay các bác sỹ tại ổ dịch Ebola là một minh chứng. Đó là sống vì mọi người, vì cộng đồng và phục vụ. Không những Kito giáo mà mỗi người khác cũng nên biết hình ảnh này để tự bản thân mỗi người tự khiêm tốn và coi trọng người khác. Vì một đứng quyền năng như Thiên Chúa đã làm gương phục vụ anh em thì mỗi người Kito hữu, người khác cũng nên soi hình ảnh này của Chúa để mỗi người bớt đi một chút kiêu căng và sống vì người khác và cộng đồng với tinh thần phục vụ, yêu thương.

Một hình ảnh nữa đó chính là mỗi Kito hữu đều được rước thánh thể. Đây cũng là hình ảnh của Chúa Giesu làm cho các môn đệ trước khi bị chính quyền La Mã cùng Do Thái giáo bắt. Người lập bí tích thánh thể để mỗi người mỗi ngày có thể được tuyên xưng đức tin, có thể dự tiệc cùng Chúa và được ăn Chúa vào mình. Đây là một hình ảnh tượng trưng cho sự hy sinh của Chúa Giesu. Người biến thân mình thành bánh và rượu để nuôi dưỡng tinh thần cho mỗi Kito hữu và những người tin. Đây chính là một việc làm để mỗi người luôn được tiếp thêm sức mạnh cho cuộc sống của họ. Đây là hình ảnh để đoàn kết cộng đồng và lòng yêu thương và đức hy sinh của Chúa. Tuy Người không hiện hữu để con người nhìn bằng xương thịt nhưng qua mỗi lần nhận thánh thể Người mỗi người luôn cảm thấy được bình an và tìm được sự cảm thông, sức mạnh Thiên Chúa.

Một hình ảnh nữa đó chính là phép hòa giải. Mỗi người đều không ai hoàn hảo cả cuộc đời không phạm lỗi lầm. Vì bản tính con người mà người ta hay gọi đó chính là: “Lòng tham, thù hận, ghen gét….” Và Chúa Giesu lập ra bí tích hòa giải để mỗi người được đón nhận những lời an ủi, chia sẻ và tha thứ. Qua đó con người cảm thấy sự gần gũi với Chúa Giesu hơn. Cao cả hơn đó chính là một hình ảnh người cha, người mẹ luôn đón chào con của mình dù nó có thế nào đi nữa. Và Chúa cũng như vậy, Người luôn chào đón mỗi người quay lại và giúp họ tốt hơn.

Một hình ảnh nữa đó chính là hội thánh là người dứng đầu dẫn dắt toàn thể Kito hữu. Trong hình ảnh này nổi bật đó chính là Đức Giáo Hoàng một trong những người ảnh hưởng lớn nhất. Và cả thế giới biết tới ngài. Đó chính là Hội thánh của Chúa Giesu là người dẫn dắt Kito hữu đi đúng hướng. Và đó chính là sự kế nhiệm của các tông đồ. Người mang những cánh chim bồ câu đi khắp thế giới.

Một hình ảnh nữa đó chính là sự kiện Đức mẹ hiện ra hay xuất hiện các thánh. Không thể không phủ nhận điều này mỗi lúc thế giới gặp nguy khó sẽ xuất hiện những phép lạ. Đó là minh chứng cho sự tồn tại hằng sống của Thiên Chúa, Chúa Giesu, Chúa Thánh Thần. Và Người luôn đồng hành cùng con người.

Qua các hình ảnh đó chúng ta thấy rằng Chúa Cha, Chúa Giesu, Chúa Thánh Thần hằng sống và đi cùng con người trên dòng lịch sử. Người luôn đón nhận con người với sự yêu thương bao la và sự hy sinh. Vậy con người hay chính bản thân con cần sống đúng với hình ảnh của Thiên Chúa, Chúa Giesu trên thập giá và những lời Thiên Chúa, Chúa Giesu dạy như kinh mười điều răn, kinh mười bốn mối,… để chính bản thân con hay mỗi người hoàn thiện bản thân và giúp đỡ, thương yêu và phục vụ.

 

Huy Lượng

Bình luận