Icon Collap
...
Trang chủ / Những điều ta được học có thật không?

Những điều ta được học có thật không?

“Là một sinh viên công giáo, ta phải làm gì trước những điều gian dối đang bủa vây quanh ta, trong xã hội, trong môi trường học đường?”…Đó là những điều cha linh hướng luôn thao thức và trăn trở mỗi dịp năm học mới đến, mỗi dịp các bạn tân sinh viên bắt đầu cuộc sống trọ học xa nhà, cũng là những câu hỏi cha đặt ra cho từng thành viên SVCG Hưng Hóa trong thánh lễ đầu tiên vào 19h00 thứ 3 ngày 29/08/2017 sau một thời gian dài nghỉ hè.

Hôm nay cũng là ngày Giáo Hội mừng lễ thánh Gioan Tẩy Giả-một vị thánh nêu gương cho ta về việc can đảm làm chứng cho sự thật, sống cho sự thật, nói sự thật. Trong tất cả những nam nhân sinh bởi người phụ nữ không có ai cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả vì Gioan Tẩy Giả được Thiên Chúa trọn làm nhiệm vụ dọn đường trực tiếp cho Đấng Cứu Thế. Không chỉ vậy, Gioan Tẩy Giả còn là hình ảnh tiên báo trước về cuộc đời của Chúa Giesu. Với Gioan Tẩy Giả, ông không chỉ là người dọn đường, kêu gọi người ta ăn năn sám hối, nhưng chính cuộc đời ông đã họa lại cuộc đời của Chúa Giesu. Chúa Giesu chấp nhận sự khước bỏ, sự sỉ nhục, sự vu oan và độc ác trên thập giá như thế nào thì cuộc đời Gioan Tẩy Giả đã cho ta thấy trước như vậy.

Cuộc đời người Tín hữu chúng ta không gì khác hơn là lập lại cuộc đời Gioan Tẩy Giả là giới thiệu Đấng Cứu Thế cho người khác, không chỉ bằng việc giao rảng, kêu gọi ăn năn sám hối nhưng trên hết là diễn tả cuộc đời Chúa Giesu trên thập giá như Gioan Tẩy Giả đã làm.

Biết là vậy nhưng sống cho sự thật khó lắm!  Ai trong chúng ta cũng sợ khổ, sợ chết. Bản thân các cha nhiều khi có chuyện không hợp với Bề Trên hay Giám Mục là đã ngại lắm, khó lắm để nói. Nhưng Gioan Tẩy Giả thì khác, đối diện với vua-người cầm quyền sinh tử, nói sống là được sống, nói chết là phải chết mà Gioan Tẩy Giả vẫn kiên cường làm chứng cho sự thật đến nỗi cuối cùng ông đã phải nhận một kết cục mà ông đã biết trước: kẻ thù đã lợi dụng cơ hội rất tốt và yêu cầu nhà vua chặt đầu ông. Nhưng tất cả những đau đớn thân xác đã không làm ông run sợ, ông đã kiên quyết lên án sự sai trái, sự vô luân của nhà vua. Và ngày này hàng năm Hội thánh cử hành thánh lễ trọng thể mừng thánh Gioan Tẩy Giả được khai sinh trên Nước Trời, còn vua và vợ vua đã là tấm bia cho ta nhìn về tội ác và hậu quả của chúng.

Khởi đầu năm học mới, cũng là ngày lễ kính thánh Gioan Tẩy Giả, Chúa muốn mời gọi chúng ta điều gì? Chúng ta đang sống trong một thế giới gian dối, một đất nước gian dối. Sự thật là gì? Không ai biết…

Chủ tịch nước-một nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn đến một quốc gia, dân tộc-chủ tịch nước Trần Đại Quang hiện nay là thật hay giả? Ông hiện đang ở đâu? Đại tướng Phùng Quang Thanh đang ở đâu?…Sự thật vẫn đang bị bưng bít, không ai biết sự thật!

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Kim Tiến vừa bị phát hiện buôn thuốc ung thư giả làm chết bao nhiêu người, dân tình đang rầm rộ đưa tin vậy mà vẫn chẳng có động tĩnh gì ở phía những người có trách nhiệm.

Trong học đường, bao điều ta được học là thật hay giả? Các bạn sinh viên đã bao giờ tự đặt cho mình câu hỏi và đi tìm sự thật? Lê Văn Tám, Bế Văn Đàn có thật không? Còn biết bao điều giả dối khác đang được nhồi nhét vào đầu từng đứa trẻ trên đất nước này?

Vậy Chúa đòi chúng ta điều gì? Chúa đòi ta phải sống thật, nói sự thật và chấp nhận giá phải trả cho sự thật, kể cả có phải trả giá bằng cái chết như thánh Gioan Tẩy Giả. Đó quả là một thách thức với chúng ta! Vì ai cũng muốn níu kéo cuộc sống này, vì niềm tin vào cuộc sống mai sau, vào Thiên Chúa vĩnh hằng thật mỏng manh.

Hôm nay, thánh lễ khai giảng năm học mới của Gia đình SVCG Hưng Hóa chúng ta hãy tha thiết xin thánh Gioan Tẩy Giả-Đấng đã chết để làm chứng cho sự thật, Đấng đã tin lời Chúa là bất diệt cầu bầu cho chúng ta để chúng ta có đức tin như Ngài, sẵn sàng sống thật, làm chứng cho sự thật, để sự thật giải thoát chúng ta. Bao lâu còn gian dối, còn ma mãnh, còn lừa lọc là bấy lâu chúng ta còn bị giam hãm trong ngục tù đau khổ.

Xin Chúa Giesu đã hiến mình trên thập tự giá mà chúng ta sắp được cùng tham dự hy tế hi sinh với Ngài qua Bí tích Thánh Thể ban Thần Khí của Ngài tiếp sức và hướng dẫn chúng ta. Amen

Thánh lễ kết thúc vào lúc 20h00. Sau thánh lễ gia đình tĩnh tâm và ơn gọi có buổi học về Đời sống cộng đoàn tại phòng giáo lí.

Truyền thông Gia đình SVCG Thái Hà

Bình luận