Icon Collap
...
Trang chủ / Tỉnh hay mê???

Tỉnh hay mê???

Sống tỉnh thức là điều mà Tin mừng hôm nay Chúa mời gọi các bạn SVCG Y dược. Nhưng tỉnh thức là như thế nào? Tỉnh thức dễ hay khó? Làm sao để sống tỉnh thức?…Đó là những điều mà cha linh hướng Gioan chia sẻ trong thánh lễ thường kỳ của nhóm vào lúc 19h00 thứ 5 ngày 31/08/2017.

Trong ngôn ngữ tâm lí học có những từ khó phân biệt, khi nào gọi là nhận thức, khi nào gọi là ý thức và khi nào gọi là canh thức (hay còn gọi là tỉnh thức). Ta có phân biệt được không?

Nhận thức là cái mình thu nhận được từ thế giới bên ngoài vào trí não chúng ta. Ý thức là khi ta nhận biết, ý thức về những điều mình đã thụ huấn. Còn canh thức thì lớn hơn cả nhận thức và ý thức. Hôm nay Chúa Giesu mời gọi chúng ta tỉnh thức, tức là hãy luôn luôn tỉnh táo, đừng mê muội. Nhưng làm sao chúng ta ở trong trạng thái tỉnh thức được, vì con người chúng ta bị thế giới vô thức điều khiển gần hết. Để cho dễ hiểu các con hãy tự hỏi mình xem trong một ngày có bao nhiêu giờ là mình ở trong trạng thái tỉnh táo? Khi ta dâng lễ, đầu óc tỉnh táo hay đang nghĩ chuyện gì? Khi lên rước lễ, ta có ý thức mình lên đón rước Chúa vào nhà mình không hay lên ăn như một thói quen? Cha sợ các con chỉ lên ăn trong vô thức, ăn như một con heo ăn khi đến giờ.

Cha cũng kể cho mọi người một ví dụ: trong nhà dòng cha có một cha quen đi đâu cũng phải đem theo chai tương đen bên mình. Hễ đi ăn ở đâu là ngài cũng phải rút ra. Không phải ngài mê ăn uống đâu, nhưng ngài tỉnh táo lắm, là vì ngoài bắc này ăn phở không giống như trong Sài Gòn, và ngài ăn là thưởng thức chứ không ăn vô thức như hầu hết chúng ta.

Còn chúng ta khi học, khi dâng lễ, khi làm mọi việc ta ít khi tỉnh thức, ta rất khó làm chủ được ý thức của mình. Chả thế bên nhà Phật có tập thiền. Thực chất của việc thiền chính là tập ý thức, tập để ý đến tất cả những gì xảy ra xung quanh ta, trong đầu ta, trong trái tim ta. Khi ta ý thức được những gì đang diễn ra trong ta thì ta sẽ ít phạm tội. Trong phân tâm học thì yêu cầu tập ý thức tất cả những gì xảy ra xung quanh mình để bớt bệnh hoạn. Còn Chúa, Chúa yêu cầu chúng ta phải “tỉnh thức” chứ không chỉ là ý thức nữa.

Trên bình diện thể lý tỉnh thức khó lắm. Người ta nói con người thông thường chỉ 10% là ý thức, còn 90% là vô thức. Nhưng với kinh nghiệm chữa bệnh cha thấy chỉ có 5% là ý thức thôi, còn 95% là vô thức. Nên chúng ta phải tập. Chúa đòi chúng ta cái đó. Trong đời sống tâm linh phải luôn luôn tỉnh thức nghĩa là ý thức và ý thức Chúa đang đến với mình để mà chu toàn bổn phận cho nên, nhưng phải là chu toàn với lòng yêu mến chứ không phải vì trách nhiệm.

Có người nói với cha “Thưa cha, giữ đạo khó quá. Con xin đi đạo tắt. Khi già con sẽ đi theo Chúa.” Còn lâu đi. Chúa không phải kẻ cơ hội như người đời chúng ta, Chúa thấu suốt mọi tâm can con người, nên đừng có cơ hội với Chúa. Thời gian là của Chúa, thời gian học hành, đi lễ…ta phải luôn luôn ý thức mình đi trước tôn nhan Chúa mà đi cho ngay thẳng, đừng cong queo, vòng vèo. Phải đem lòng kính sợ, tôn vinh, yêu mến mà làm những việc đẹp lòng Chúa, đừng làm điều tồi tệ, xấu xa. Nên thánh là như vậy, là luôn ý thức từng giây phút mình đi trong ánh nhìn của Chúa mà đi cho đoan trang, thánh thiện; vì Chúa thấu suốt mọi sự.

Và phần thưởng Chúa dành cho những người tỉnh thức thật lớn lao. Còn những người sống đối phó, canh khi nào chủ về mới chuẩn bị, chỉ lo rượu chè, đánh đập tôi trai tớ gái thì chẳng bao giờ được vào Nước Trời cả.

Kết thúc bài giảng cha cũng nhắc nhở toàn thể cộng đoàn hôm nay Chúa mời gọi chúng ta sống với Chúa cho chân thành, trong tư cách là con thảo, sống ngay lành trước nhan thánh Người, đó chính là “tỉnh thức”. Mở mắt chào ngày mới, hãy chào Chúa, xin Chúa hướng dẫn mình trong Ngài, trao cả ngày sống ấy cho Chúa; xin Chúa làm mọi sự trên con để danh Chúa được tôn vinh. Tối đi ngủ dâng Chúa cả ngày sống đó, tạ ơn Chúa vì muôn ơn lành Chúa đã trao ban cho ta.

 

Thiên Đàng không ở chốn xa vời, Thiên Đàng đã có trong biến cố Chúa Phục Sinh ở ngay trong ta, khi ta sống “tỉnh thức” trong Người, chắc chắn ta sẽ được nếm hưởng hạnh phúc Thiên Đàng ngay ở đời này rồi.

Xin Chúa Giesu ban cho chúng ta lòng tin đủ lớn để ta luôn sống thân tình với Chúa, để Chúa luôn luôn dẫn dắt chúng ta và chúng ta là những người tỉnh thức sống thánh thiện trước nhan thánh Chúa.Amen

Thánh lễ kết thúc lúc 20h00. Sau thánh lễ gia đình ơn gọi và gia đình tĩnh tâm có buổi khai giảng lớp học ơn gọi tại phòng giáo lí.

Xem hình ảnh tại đây

Truyền thông SVCG Thái Hà

Bình luận