Icon Collap
...
Trang chủ / Tin tức Với Bắc Hàn, Vatican theo đường lối “ngoại giao qua nghệ thuật”

Tin tức Với Bắc Hàn, Vatican theo đường lối “ngoại giao qua nghệ thuật”

fr.aleteia.org, Arthur Herlin, 2017-04-06

Trong khi Liên Hiệp Quốc suy nghĩ để tìm biện pháp trừng phạt Bắc Hàn thì Vatican dùng một trong các cách của mình, đối thoại bằng nghệ thuật.

Và cũng trong khi Bắc Hàn đang ở trọng tâm khủng hoảng quốc tế thì một cuộc triển lãm chưa từng có về Giáo hội Hàn Quốc có tên Dưới đất cũng như trên trời,  Séoul và lịch sử 230 năm Giáo hội công giáo ở Hàn Quốc sẽ khai mạc vào ngày 9 tháng 9 sắp tới. Cuộc triển lãm gốm 181 tác phẩm của Giáo hội Hàn Quốc và Vatican được triển lãm trong dịp này, minh chứng cho sự truyền bá Tin Mừng ở Hàn Quốc. Một sự kiện nói lên một hình thức diễn tả “ngoại giao qua nghệ thuật” được Tòa Thánh lên chương trình thực hiện từ nhiều tháng nay. Một thánh lễ khai mạc được Đức Hồng y Andrew Yeom Soo-jung, Tổng Giám mục địa phận Séoul cử hành ngày 9 tháng 9 ở Đền thờ Thánh Phêrô.

Qua cuộc triển lãm này, Tòa Thánh mong thu hút sự chú ý về hoạt động nhằm nâng cao phẩm giá con người và hòa bình của mình, để có thể góp phần xoa dịu các căng thẳng với Bắc Hàn. Thêm một lần nữa, Hội đồng An ninh Liên Hiệp Quốc đã họp khẩn vào ngày 4 tháng 9 khi Bắc Hàn vừa thực hiện một cuộc thử vũ khí hạt nhân lần thứ sáu của mình.

Một nền ngoại giao được chứng thực qua các bằng chứng

Để thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế, Tòa Thánh đã mời 600 người đến tham dự buổi khai trương, đa số quan khách là các đại sứ nước ngoài ở Tòa Thánh và một phái đoàn các thanh niên trẻ từ 15 nước Á châu đến. Để cổ động cho quyết tâm này, Vatican không thu tiền vào cửa, tất cả mọi người đều có thể tự do vào xem. Phòng triển lãm sẽ mở cửa miễn phí cho công chúng từ ngày 11 tháng 9 đến ngày 17 tháng 11 sắp tới.

Sau cuộc triển lãm các tác phẩm của Viện bảo tàng Vatican được tổ chức ở Nga vào tháng 11 năm 2016, một cuộc triển lãm sách ở Armenia và ở Rumania vào mùa xuân vừa qua, thêm một lần nữa, Tòa Thánh mong muốn mang các tác phẩm nghệ thuật ra triển lãm để phục vụ cho đường lối ngoại giao với nước ngoài của mình.

Đường lối “ngoại giao qua nghệ thuật” đã chứng nghiệm hiệu quả của nó. Đứng trước thành công của mình, cuộc triển lãm các tác phẩm nghệ thuật của Viện bảo tàng Vatican tại Tretyakov ở Maxcơva đã được gia hạn. Một sự trao đổi văn hóa được chính Tổng thống Putin ghi nhận, khi ông nhắc đến trong lần gặp Hồng y Quốc Vụ Khanh Pietro Parolin nhân chuyến đi Nga của ngài tháng 8 vừa qua: “Tất cả những người yêu nghệ thuật đều cám ơn cuộc tổ chức triển lãm của các Viện bảo tàng Vatican ở Nhà triển lãm Tretiakov, Maxcơva”. Cuộc triển lãm không dừng ở đó vì nó đã tạo ra được một cuộc đối thoại tự nhiên, tương tác qua về hai bên đã được dự trù tiếp tục vào năm 2018 trong các Viện bảo tàng Vatican với phần triển lãm Di sản thiêng liêng của nghệ thuật Nga, các hình tượng tân-hiện đại.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Sưu tầm

Bình luận