Icon Collap
...
Trang chủ / Chúa Giêsu và dân thành Giêrusalem

Chúa Giêsu và dân thành Giêrusalem

Ôi Chiên Con Thiên Chúa, tuần này con đang rất đau khổ vì dường như con chưa đi lễ được buổi sáng nào hết. Hôm thì dậy sớm quá, ngủ tiếp đến mức quá giờ lễ, hôm thì báo thức không kêu, hôm thì ngủ muộn quá không thể dậy nổi. Con rất buồn thảm khi nhìn lên đồng hồ lúc thức dậy. Chúa ơi, con rất muốn được tham dự Thánh lễ sáng sớm, đến với Ngài ngay mới bình minh. Trong thời gian đi chặng đường thương khó, con cảm thấy mình bị ma quỷ cám dỗ rất nhiều và dữ dội hơn mức bình thường. Ôi, Chúa nhân lành, con tin thật Ngài đang hiện diện ở đây, con cũng tin các thiên thần đang vây quanh con, con trông cậy, phó dâng toàn thân con cho các Ngài trong giờ cầu nguyện này, để con khỏi sa vào cám dỗ, xin giữ gìn, bảo vệ con. Chúa ơi, Ngài biết con đang rất khao khát muốn được sống lại thực sự chặng đường Ngài đã đi qua, cảm nghiệm thực sự nỗi đau khổ thảm thương của Ngài mà, chứ không chỉ là trong tưởng tượng mà thương Ngài như những phụ nữ thành Gierusalem. Xin giúp con, xin để con chạm tới vết thương của Ngài, cùng đau nỗi đau của Ngài.

Ôi Đấng đang phải chịu trăm nghìn sự thương khó, trên đường lên Canve, Ngài đã gặp các phụ nữ thành Gierusalem. Tận mắt nhìn những vết thương Ngài đang mang, thân mình lê lết gánh thánh giá, làm sao có thể không đấm ngực mà than khóc Ngài được cơ chứ. Tất cả những gì con thấy nơi Ngài chỉ là hai thanh gỗ chéo ngang của sự nguyền rủa, nếu con không biết Chúa sẽ Phục Sinh thì con cũng chỉ biết khóc thương cho những đau khổ của Ngài như thể đó là những đau khổ trong vô vọng với sự bất toàn không biết mình sẽ phải làm gì. Vậy mà cả khi bị xé nát vì đau đớn và tìm ẩn náu nơi Chúa Cha, Ngài vẫn cảm thương dân chúng, đứng lại yên ủi và trực tiếp ngỏ lời với các phụ nữ đang đồng hành với Ngài lên Canve sao: “Đừng khóc thương tôi làm gì. Có khóc thì khóc thương cho phận mình và con cháu của chị em”. Ôi Đấng đang chịu mọi đớn đau tủi hờn, sao con có thể không khóc thương cho Ngài được.

Chúa ơi, con không hiểu được câu nói của Ngài, Ngài giải thích cho con với. Tại sao Ngài phải vác thánh giá nặng nề, tại sao người khác phải vác thánh giá của họ mà con thấy mình chẳng có thánh giá nào để vác cả. Cuộc đời con sung sướng và hạnh phúc đến nỗi con không thể cảm nghiệm được sự đau khổ của Ngài, con không thể chia sẻ được nỗi đau đó với Ngài. Con đang rất buồn và đau lòng vì chuyện đó. Xin Ngài kể cho con nghe nỗi lòng của Ngài, để con hiệp thông với nỗi đau ấy, ôi Đấng đang bị ruồng rẫy. Nhờ cuộc thương khó và trong cái chết thập giá, Chúa đã trao ban sự sống mình như giá chuộc cho nhiều người. Phải chăng Ngài trao ban sự xoa dịu cho những ai bị áp bức và an ủi những ai chịu thống khổ? Ngài lau sạch nước mắt cho chúng con và mở mắt cho con nhận ra sự thật của mầu nhiệm Vượt Qua. Ôi, Đấng vô tội, có phải điều Ngài muốn nói với con là: “Hãy hoán cải” không? Cảm ơn Ngài đã cho con nhận ra con phải làm gì, xin giúp con nhớ lại lỗi lầm của mình mà biết ăn năn, sám hối và sống tốt hơn.

– Ôi Đấng đang an ủi các phụ nữ thành Gierusalem, con là một người giả tạo. Con nói yêu Ngài nhiều lắm khi con cố gắng làm đẹp lòng mọi người thay vì làm đẹp lòng Chúa, thay vì tìm kiếm Chúa, con tìm kiếm danh vọng, địa vị, bám víu vào cuộc sống trần gian; thay vì nhìn ra những anh chị em xung quanh, con chỉ biết nhìn vào nhu cầu của bản thân mình. Con không nhận thức được Chúa mới là kho báu duy nhất con phải tìm kiếm. Con đi tình nguyện trong tâm thức được đi chơi xa, có nhiều trải nghiệm chứ chưa biết khóc thương cho thân phận những người nghèo khổ, bé nhỏ. Con giả tạo quá. Con mang hết lớp mặt nạ này đến lớp mặt nạ khác, đôi khi còn có “nước mắt cá sấu”. Xin cho con biết sống thực với mình, sống cho Chúa và vì Chúa mà thôi.

– Con đã làm mẹ phải khóc, bố phải buồn nhiều lần. Con rất ương bướng, lười biếng, chỉ làm theo ý của mình mà không để ý đến tâm tình của bố mẹ. Con không biết hỏi han công việc của gia đình mà chỉ biết ăn bám. Con làm bố mẹ buồn, lo lắng và rất nhiều lúc bất lực. Con biết chứ, nhưng con chỉ biết thôi chứ không hề thấy mình có lỗi. Chúa ơi, xin cho con biết nhìn nhận tội lỗi của chính mình. Xin đổ hồng ân xuống gia đình con, mọi gánh vác nặng nề của bố mẹ xin để con chịu và gánh thay, bằng cách này hay cách khác. Và xin cho con đừng để người khác phải buồn lòng vì mình nhưng luôn biết mang vui vẻ, tình yêu và niềm hi vọng của Chúa đến khắp nơi.

Ôi Đấng đã an ủi những người phụ nữ thành Gierusalem, cảm ơn Ngài đã giúp con nhớ lại lỗi lầm của mình, sao nó nhiều kinh khủng vậy, thật ghê tởm con quá. Ước gì ơn thánh Chúa nâng đỡ con đường hoán cải trở về với Chúa của con, trong sự hiệp thông với anh chị em khác, con xin Chúa ban cho con chính tấm lòng thương xót của Ngài đến với con, tấm lòng hiền mẫu khiến cho con có khả năng cảm thấy sự hiền dịu và cảm thương đối với nhau và đến cả chỗ hiến dâng chính mình cho sự cứu rỗi của tha nhân. Và xin an ủi những giọt nước mắt vẫn chảy ra của bố mẹ khóc thương con cái ngỗ nghịch, bất hiếu, những bất công và ức hiếp trong cuộc sống chúng con. Amen.

Marie Trinh

Bình luận