Icon Collap
...
Trang chủ / Đức Chúa Giêsu ngã lần thứ ba

Đức Chúa Giêsu ngã lần thứ ba

Ôi Đấng đã ngã quỵ hai lần và tới đây lại bị té xuống một lần nữa. Thật khó cho con cảm nghiệm hết sự đau đớn, cực khổ của Ngài, hãy nói cho con Chúa ơi, để con hiểu được điều ấy. Con thật lòng, khao khát muốn nghe Ngài phán.

Ôi Đức Giesu Kito ơi, Ngài vốn là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa mà lại trút bỏ chính mình mà mặc lấy thân phận nô lệ để trở nên giống phàm nhân chúng con sao. Cây thánh giá đã vượt quá sức chịu đựng, Chúa của con kiệt sức, thân thể rã rời, mọi thứ mờ dần đi trước mắt Ngài đến nỗi không thể làm chủ được xác thân, dường như Ngài đã đi đến đỉnh điểm của giới hạn thể lý con người. Cả thân xác đổ ụp, Chúa không còn sức lực để trỗi dậy và đi đến cùng đường. Thật may là trong khi xuyên Việt, con đã từng trải qua cảm giác này nên hiểu được nỗi đau của Chúa. Đó là lúc giữa tiết trời mùa hè như rang, mồ hôi chảy từ đầu, từ mũi, tay chân và lưng áo ướt nhẹp. Con đói, mệt vì quá sức, con lê lết đạp từng vòng xe một, mắt cố gắng căng ra để nhìn rõ đường, cả thân người rũ rượi cố lết tới một bóng râm nào đó nghỉ ngơi mà tìm không thấy, chỉ trực ngã lăn quay ra đường nhựa nóng ra. Con thấy xót cho chính mình và nghĩ khổ quá, giá như được lên xe máy hay oto đi. Có thế mà con đã không chịu được, vậy mà Chúa lại chọn vác đến cùng thập giá lên Canve để cứu chuộc chúng con. Thập giá là hình phạt nặng nề của tử tội và sẽ chẳng còn con đường sống khi bị kết án tử bằng thập tự. Ngài ơi, nói đi, tại sao nhất thiết phải là thập tự mà không phải hình thức nào khác, xin nói cho con biết với. Hình như Ngài chọn con đường thập giá để cứu chuộc chúng con chẳng phải vì những bạo tàn hay độc ác của nó. Mà thập giá chính là cơ hội để con có thể gắn kết những gian khổ, thử thách đời mình vào với thập giá của Ngài để làm nên lễ tế đẹp lòng Chúa Cha. Cảm tạ Ngài đã khai sáng cho con.

Ôi, Đấng đã phải ngã xuống đất lần thứ ba, cuộc đời con đã ngã quỵ khá nhiều, đôi lúc thấy mình không còn giải pháp, không lối thoát, không thể gượng dậy và thấy mọi thứ như vô vọng. Nhưng hôm nay, có lẽ Chúa đang muốn truyền tải cho con một thông điệp khác thì phải. Đáng lẽ con không được nhìn nhận sự yếu đuối và bất lực của mình trong sợ hãi và tuyệt vọng. Vì chính bản thân Ngài cũng đã cảm nhận điều ấy. Vì lòng thương xót, Chúa đã hạ mình đến độ ngã gục trên con đường lấm bụi đất. Nhưng những hạt bụi ấy lại được chúc phúc, dù bị chà đạp, xúc phạm nhưng Chúa lại luôn dành cho con một vòng tay ôm ấp của Ngài. Lần thứ ba, Chúa ngã xuống dưới sức nặng của tội lỗi con nhưng lần thứ ba, Ngài cố gắng trỗi dậy và vận dụng hết sức lực còn lại nơi mình để có thể tiếp tục hành trình lên Golgotha. Ngài đã không thể để mình bị nghiền nát và đầu hàng trước cám dỗ. Có phải rằng, ôi Đấng đã ngã xuống nhưng vẫn cố gắng đứng dậy, Ngài cho con thấy con có thể thắng trên con đường con đi dù đôi lúc sóng gió, bất an. Ôi tuyệt thật, Chúa của con, cảm tạ và chúc tụng Ngài, Ngài đã truyền cho con một động lực lớn để vượt qua giông tố cuộc đời với tràn đầy hi vọng và đặt tin tưởng tuyệt đối nơi Ngài.

Con xin lỗi Ngài vì những tội lỗi con đè nặng lên đôi vai Ngài. Càng đi chặng đường thánh giá này, con càng thấy tội mình chồng chất. Con không muốn nhớ lại, nhưng không xét mình thì không được, xin giúp con rà soát lại chính cuộc đời mình.

  • Con đã từng xúc phạm đến Bí tích Thánh, đến với Bí tích với tinh thần trống rỗng, gian ác. Con chỉ cử hành một mình mà không nhận thức được Ngài đang hiện diện ở đó. Con không xét mình thật kĩ mà lên rước Mình Thánh Chúa như một thói quen. Con thích ăn bánh to hơn là bánh bé, con ghen tị khi thấy các Cha được uống rượu nho mà con không được. Con điên thật rồi Chúa ơi.
  • Con cũng đã từng không dành sự tôn kính đáng kể cho Bí tích Hòa giải, nơi mà Ngài đang chờ con, sẵn sàng nâng con lên bất cứ khi nào con sa ngã. Con đi xưng tội vì nó là một nhiệm vụ bắt buộc phải làm đối với người Công giáo. Con sợ, không xưng hết tội lỗi của mình ra, tội con mắc lần nào xưng cũng giống nhau mà không hề hối cải, đến mức thuộc lòng luôn bài xưng tội, nên xưng xong con không thấy nhẹ nhõm, con không cảm thấy Ngài đã tha thứ cho con.
  • Con cũng đã từng chia rẽ anh chị em mình, kết bè kéo phái, chơi theo nhóm những tháng năm lớp 6, 7; nói xấu người khác không kể xuể, nói không tốt về một người với người khác để người đó cũng nghĩ không tốt theo mình. Chúa ơi, con kinh sợ con quá. Con không hề biết rằng Chúa đã vác thánh giá nặng nề rồi mà con còn chồng thêm cho Ngài. Ngài yêu con mà con cứ lấy dao đâm hoài vào trái tim Ngài.

Ôi, Đấng phải chịu cực hình vì con, Ngài đau lắm phải không. Con xin lỗi, thành thật xin lỗi Ngài. Xin Ngài tha thứ mọi lỗi lầm cho con trong quá khứ. Con muốn trở nên một con người mới, bắt đầu lại từ đầu. Xin giúp con biết trân trọng các Bí tích Thánh. Xin giúp con biết khôn ngoan và khiêm nhường để trỗi dậy một lần nữa và tiến về phía trước trên đường hiệp nhất và yêu thương mà không bị khuất phục trước cám dỗ của ma quỷ. Xin cho con biết từ bỏ não trạng chia rẽ để thập giá Đức Kito khỏi trở nên vô hiệu. Và xin giúp con đón nhận mọi thử thách bằng tâm hồn phó thác và tin yêu bởi chính Chúa cũng đã phải trải qua thập giá để đến được vinh quang vì chẳng có thánh giá nào dễ dàng và cũng chẳng có thánh giá nào trong đời thường mà dễ chịu.

Marie Trinh

Bình luận