Icon Collap
...
Trang chủ / Ông Simon vác Thánh giá đỡ Đức Chúa Giêsu

Ông Simon vác Thánh giá đỡ Đức Chúa Giêsu

Ôi Đấng đang phải vác thánh giá nặng nề của con, mỗi ngày trôi qua lại càng thấy rõ nét Chúa rất mực chiều chuộng con. Xung quanh con hầu như thánh giá của ai cũng khá nặng, người thì bị các thế lực ác thần điều khiển, người thì hận thù, người thì nghĩ mình bị ma quỷ đi theo… mà con chẳng thấy có gì. Cuộc đời con cơ bản là rất tốt đẹp, sức khỏe, gia đình, các mối quan hệ… con chẳng thấy nỗi khổ đau trong cuộc đời mình. Hình như Ngài đã gánh hết cho con rồi. Cho nên thật khó để con cảm nghiệm được sự đau khổ của Ngài, nhưng con xin Ngài hãy đến, nói cho con được biết để con hiệp thông và hiểu Ngài hơn, ôi Đấng đang phải vác thánh giá. Cảm tạ Ngài thật nhiều, con tin Ngài đang hiện diện ở đây, xin mở lòng, mở trí con ra để con lắng nghe được tiếng Ngài.

Ôi Chúa ơi, tim con thắt lại, người mỏi mệt khi thấy cảnh Ngài vác trên vai một cây gỗ sần sùi mang sức nặng tội lỗi của con, lê lết từng bước chân tiến lên đồi Sọ. Một hình phạt dành cho tử tội là tội nhân con đây, Ngài đang vác lấy, máu tuôn ra hết khuôn mặt, mạo gai đâm sâu vào đầu, choáng váng như có thể khuỵu xuống bất cứ lúc nào. Và rồi, một người nông dân xa lạ từ ngoài đồng trở về tên Simon thành Kyrene tiến đến, vác thay Ngài. Thập giá kinh khủng đến mức cả đến Con Thiên Chúa cũng cần ai đó vác giúp. Ôi, Đấng đang phải vác thánh giá, hình như con chỉ thấy bề nổi mà không thấy được ý nghĩa sâu xa của nó, xin khai sáng cho con. Con đã từng một mình cân cả team truyền thông SVCG Cổ Nhuế. Có tới 6, 7 người mà không ai biết chuyên môn, training thì lười học, suốt ngày kêu không có thời gian, công việc thì nhiều, thời gian gấp, tiêu chuẩn con đưa ra lại cao, vậy là những năm tháng ấy, đặc biệt là chuẩn bị cho Lễ Truyền Thống, con ngày quên ăn, đêm quên ngủ, suốt ngày căng não lên kế hoạch và một mình làm, con mỏi mệt, rũ rượi, uất ức nữa vì không ai chia sẻ và làm cùng.

Nhưng cố gắng trong đơn độc được 6, 7 tháng, con đã từ bỏ vì thấy không xứng, những gì con vất vả gây dựng cho 1 Ban Truyền Thông yếu như sên, không ai biết, thành một ban mạnh hơn, làm nhiều nhóm khác phải hỏi kinh nghiệm mà hầu như những thành viên trong SVCG Cổ Nhuế không hề quan tâm hay để ý tới. Con rời nhóm, mặc xác họ tự thân vận động, mấy lần con hỏi coi tình hình thử thì thấy ban ấy lại y nguyên, trở về con số 0 như lúc con chưa tham gia. Thật sự, con cảm thấy không xứng đáng để mình phải bỏ thời gian, công sức và quay cuồng một mình như thế. Con không nhận thức được mình đang vác thánh giá hộ Chúa, để làm vơi đi gánh nặng và nỗi tủi nhục của Ngài.

Ôi Đấng đang phải vác thánh giá nặng nề, phải chăng người Kyrene chính là Ngài trong cuộc đời con? Đó là lòng thương xót của Ngài hiện diện trong cuộc đời con. Ngài tự làm bẩn tay với con, với các tội lỗi và các giòn mỏng của con, Ngài không hề xấu hổ và cũng không bỏ rơi con. Thánh giá nhỏ bé của con chẳng là gì so với những điều Ngài đã ban cho con. Chúa ơi, phải chăng trong cuộc gặp gỡ thinh lặng với ông Simon, Ngài muốn nói cho con biết Ngài không chấp nhận sự dữ, không muốn có sự đau khổ. Nhưng nếu đau khổ được chấp nhận trong đức tin sẽ được chuyển hóa thành con đường cứu độ. Vì thế nên con cần chấp nhận đau khổ như Ngài đã từng và cần kề vai vác đỡ cho người khác như ông Simon đã làm. Con hiểu rồi Chúa ạ, cảm tạ Ngài đã nói cho con biết, đúng là trước đây ánh mắt ích kỉ của con đã che mờ tất cả rồi.

Ôi, Đấng đang đau đớn, tủi nhục vì con, giờ con chẳng nhớ ra cái gì cả, không biết đã ai vác thánh giá cho con chưa, con đối xử với họ ra sao và con đã vác thay ai chưa hay còn tạo thánh giá cho người khác, xin giúp con nhớ lại với. Trời đất, những lần con mắc phạm sao tuôn ra tua tủa trong đầu thế này. Ôi, Chúa đầy quyền năng, con tạ ơn Ngài.

– Con đã từng rất nhiều lần từ chối để người khác vác thánh giá giúp mình Chúa ạ. Anh Long muốn giúp con đeo hộ cái xô mấy cân đá vào ghidong xe đạp của anh ấy, Phúc muốn đổi xe xịn của bạn ấy lấy xe hỏng chưa sửa của con, con từ chối. Phương muốn chia sẻ với con khi con bế tắc, buồn bã, con lười kể và che giấu lòng mình với anh ấy. Đen muốn thay con rửa rổ bát đĩa đầy ụ, con từ chối. Bố mẹ đề nghị cho con thêm tiền khi xuyên Việt và rất nhiều lần khác trong quãng đời sinh viên, con cũng từ chối… Và còn nhiều lần khác nữa. Con từ chối sự giúp đỡ của mọi người, con thấy mình gây phiền hà cho họ, con không để họ bước vào cuộc sống của con. Con muốn tự mình làm tất cả, rồi khi, không chịu được nữa, con ngã xuống, thấy bất lực và kêu van cuộc đời sao khổ thế. Ôi cái thân con, con là một kẻ điên khùng nhất thế gian. Chúa ơi, xin cho con biết mở rộng lòng mình ra để đón nhận mọi người, xin cho con bớt điên đi, xin cho con biết chấp nhận sự giúp đỡ của người khác và biết giúp đỡ mọi người.

– Con lười biếng, chỉ biết ăn ngủ, ôm máy tính làm việc mà không lo nấu cơm, làm công việc nhà thay cho mẹ. Lúc nào con cũng chú tâm, muốn hoàn thành việc của mình mà không muốn tốn thời gian làm những việc con cho là vô bổ với người khác. Xác thịt con nặng nề, không chịu vận động giúp đỡ bố mẹ. Xin tha thứ những lỗi lầm con mắc phải Chúa ơi.

Lạy Chúa, con cảm tạ Ngài vì ơn này, nó vượt quá mọi mong chờ của con và vén mở cho con lòng thương xót của Chúa. Chúa đã yêu thương con không chỉ tới độ trao ban ơn cứu rỗi mà tới độ biến con thành dụng cụ cứu rỗi, Ngài đã cho con dự phần vác thánh giá với Ngài. Xin cho con biết tỏ ra nhân ái với những người đau khổ, những người bị cưỡng bức, cô thân cô thế, xin cho con vui vẻ đón nhận đau khổ và bệnh tật của mình, để con vác trong niềm vui và hi vọng vì có Chúa vác cùng, vì Chúa đã chiến thắng sự chết. Amen.

 

Mai Tuyết Trinh

Bình luận