Icon Collap
...
Trang chủ / Đi rao giảng có cần xe sang?

Đi rao giảng có cần xe sang?

Đạo chúng ta là đạo nhà thờ, không phải đạo gốc cây, nên khi đến tham dự thánh lễ, mong các bạn sinh viên ý thức, để vào trong nhà Chúa dự lễ cho sốt sáng, đừng cứ xếp ghế bên ngoài, mà chia trí, mà chuyện trò, làm mất bầu khí thiêng liêng Phụng vụ. Đó là những nhắc nhở của cha Gioan khi bắt đầu thánh lễ thường niên của Gia đình SVCG Bùi Chu thứ 4 ngày 04 tháng 10 năm 2017. Cha luôn muốn các bạn ý thức được việc giữ bầu khí thiêng liêng phụng vụ khi tham dự thánh lễ, vì trong thánh lễ là chúng ta được gặp chính Thiên Chúa, được diện kiến Người.

Hôm nay chúng ta cũng mừng lễ thánh Phanxico Assisi, và mỗi lần mừng lễ vị thánh nào đó chúng ta thấy họ khám phá nơi Chúa Giesu một con đường, một chiều kích, mà đi theo con đường đó mà họ được trở nên thánh. Mùng 1 tháng 10 chúng ta nhớ đến thánh nữ Teresa Hài Đồng Giesu, vị thánh này chọn con đường chiêm ngắm của Chúa Giesu thơ ấu, đơn sơ, hồn nhiên, vui tươi, tín thác hợp với tính trẻ thơ của mình để nên thánh. Chọn lựa của Teresa là hãy nên thánh với tình yêu của trẻ thơ, chất phác, đơn sơ của mình. Hãy làm tất cả dù những việc bé nhỏ nhất nhưng được gói gọn trong tình yêu Thiên Chúa của mình. Hôm nay chúng ta mừng lễ một vị thánh từ xa xưa hơn, từ thế kỷ 12, lúc Giáo Hội loạn lạc, lúc Giáo Hội xuống cấp. Lúc đó có thể nói Giáo Hội đứng bên bờ vực thẳm thì Chúa đã cho một người xây nhà của Thiên Chúa là chàng trai Phanxico Assisi, một chàng lãng tử, một chàng quậy phá của làng Assisi chơi bời. Vậy mà Chúa lại dùng con người lãng tử chơi bời đó quay về phục vụ Thiên chúa.

Khi đi qua nhà thờ thánh Damiano thì Phanxico nghe tiếng nói từ nhà thờ “hãy xây nhà cho ta”. Và từ một lãng tử quậy phá đó Phanxico đã quay về, đáp lại lời mời gọi để trở thành kẻ ăn mày, ăn xin để kiếm tiền xây nhà cho Thiên Chúa. Nhưng không chỉ xây nhà vật chất, chàng lãng tử quậy phá đã thay đổi thành người hành khất của Chúa, đi xin các linh hồn về cho Chúa. Đến nỗi thân phụ của ngài đã vô cùng tức giận, không chấp nhận được sự thay đổi đó, và  Phanxico đã phải giật luôn cả bộ áo đang mặc để trả lại cho bố mình và tuyên bố tôi chỉ thuộc về Chúa, cha của chúng tôi thờ trên trời. Một sự lựa chọn dứt khoát!

Phanxico say mê sự nghèo khó của Chúa Giesu trong cuộc đời của mình, say mê sự nghèo khó của Chúa Giesu trong hành trình giao rảng của mình, say mê sự nghèo khó của Chúa Giesu ngay trên thập giá không có mảnh vải che thân. Khi chiêm ngắm một vị Thiên Chúa tối cao, vô biên vô lượng mà đã trở nên nghèo khó đến nỗi trong thế gian này không tìm được ai nghèo khó hơn nữa thì Phanxico như bị chiếm ngự, như bị chi phối và đã  quyết định họa lại cuộc đời nghèo khó của Chúa Giesu trên cuộc đời chính mình. Ngài bắt đầu trở thành một kẻ ăn xin, lang thang đây đó. Ăn xin không phải để giết thời gian, không phải để người ta khen, nhưng ăn xin  để công bố cho thế giới biết rằng, cho Giáo Hội biết rằng chỉ có cách trở nên nghèo khó – một tinh thần của 8 mối phúc thật thì mới xây được nhà Giáo Hội vững bền.

Và nếu Hội Thánh chối bỏ sự nghèo khó thì chính Hội Thánh sẽ chết vì sự giàu sang đang mang lấy nơi mình. Và khi sang xin Tòa Thánh phê chuẩn thì Đức Giáo Hoàng được mộng báo trong giấc mơ thấy 2 con người chống đỡ ngôi nhà của Thiên Chúa, nên Phanxico xin thì được phê ngay. Chúng ta biết lúc đó hoàn cảnh loạn khi đó có 2 con người vĩ đại, một là thánh Đa minh, hai là thánh Phanxico đã sống đời sống khó nghèo ăn xin hành khất và rao giảng không bằng lời nói nhưng bằng chính đời sống của mình. Những con người nghèo đó khi không bám vào vật chất thì rao giảng hùng hồn, rao giảng một cách thuyết phục đến nỗi người nữ quý tộc Clara – một bông hoa được người ta say mê vì vẻ đẹp, vì sự đài các đã bị chinh phục bởi chàng trai Phanxico Assisi, chạy theo Phanxico và xin Phanxico cắt tóc để đi tu, trở nên nghèo khó và trở nên vị đầu tiên sáng lập nên dòng Clara.

Đức Giáo Hoàng Phanxico của chúng ta, đã chọn thánh Phanxico Assisi để trở nên một người nghèo của Giave Thiên Chúa. Ngài không vào nhà của Giáo Hoàng, Ngài không đi xe hơi của Giáo Hoàng, Ngài đi công du mà không có ai cận vệ, không cần ai xách cặp. Hình ảnh cụ già 90 tuổi xách cặp lên máy bay thật đáng để cả thế giới chiêm ngưỡng. Ngài cải tổ canh tân Giáo triều La Mã và Ngài đã trở nên người nghèo khó như thế, Ngài tôn vinh sự nghèo khó. Ngài đến với dân nhập cư, Ngài lang bạt đến với những dân tù đày. Ngài sống tinh thần nghèo khó của Chúa Kito, nên chỉ sau một vài tháng Ngài lên ngôi Giáo Hoàng, đã làm cho Châu Âu trở lại đạo, những kẻ vô thần phải kính sợ bởi vì một Giáo Hoàng tên tuổi như vậy lại trở nên một người nghèo thực sự của Giave Thiên Chúa. Cả Giáo phục của giáo triều la Mã ngài cũng cất luôn. Một đời sống đơn sơ, chân thật, khó nghèo thực sự!

Cha thiết nghĩ nếu thánh Phanxico sống lại Ngài đau buồn lắm. Về xem tòa nhà của Tòa Giám Mục Thái Bình cũng như các tòa nhà của các giáo phận…những vị mục tử đi trong những chiếc xe sang trọng, sống trong những ngôi nhà đài các xa hoa…Cha cũng thành thật chia sẻ hôm nay giáo phận Bùi Chu liệu có thể tìm thấy một nhân vật nào đi chân đất, đi ăn xin để xây nhà thờ cho Chúa?

Người ta bỏ đạo cũng đúng thôi, vì người Kito hữu sống chống lại Tin Mừng, phản lại Tin Mừng, đi giảng về một Chúa Giesu chịu đóng đinh mà lại đi xe hơi, ngồi ghế sang trọng thì ai nghe lời họ giảng. Nên Phanxico con người cải cách đi chân đất, một chàng quý tộc quậy phá đi chân đất để rao giảng lời Chúa là mẫu gương cho chúng ta. Cha dám khẳng định các linh mục mà dám đi ăn xin để xây dựng Giáo hội, người ta trở lại ầm ầm. Còn các cha ngồi xe hơi đi vi vu mà bảo người ta theo đạo này thì khó lắm. Nên cứ hỏi tại sao lương dân không trở lại đạo được, là vì chúng ta sống ngược lại với Tin Mừng.

Hôm nay chúng ta mừng lễ Phanxico Assisi để chúng ta được mời gọi trở nên người nghèo của Thiên Chúa, sống tinh thần nghèo khó của Thiên Chúa, sống nghèo như Thiên Chúa, cáo có hang, chim trời có tổ, con người không có chỗ tựa đầu. Đừng bám vào cái gì cả, tiền tài, vật chất, danh vọng, lạc thú.. tất cả sẽ trôi theo năm tháng. Phù vân chỉ là phù vân. Chỉ có một cái bền vững đó là tình yêu dành cho Thiên Chúa. Chúng ta cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Phanxico, các Giám Mục, các linh mục, các tu sĩ biết sống đời sống khó nghèo cách nghiêm túc, biết họa lại sự nghèo khó của Chúa Giesu nơi cuộc đời mình, biết khao khát nên thánh bằng sự nghèo khó. Nghèo khó ở đây không chỉ là vật chất đâu, mà nghèo khó cả về tâm linh, nghèo khó cả về đức tin, khả năng, lòng mến nữa. Một con người thấy mình đói, khát, thèm Thiên Chúa nữa, lúc nào cũng thấy mình cần Thiên Chúa, thì đó là một con người nghèo khó thực sự, một con người thấy mình chả cần Thiên Chúa, lúc nào cũng thấy mình đầy Thiên Chúa thì kẻ đó là kẻ vô phúc. Còn kẻ nào lúc ngủ, lúc thức, lúc nào cũng thấy mình đói Thiên Chúa, thấy mình xa Thiên Chúa, lúc nào cũng khao khát được sống với Thiên Chúa, được đến với Ngài thì đó là kẻ có phúc.

Phanxico Assisi là con người như vậy, và Đức Thánh Cha Phanxico chọn Ngài để một lần nữa mời gọi chúng ta chọn lựa của Phanxico Assisi là chọn lựa căn bản của Tin Mừng. Cha cứ thích Giáo Hội nghèo ngày xưa, nghèo nhưng đạo đức, nghèo mà thấy vui, thánh thiện. Giáo Hội hôm nay giàu thấy không còn đạo đức nữa, chạy theo tiện nghi và khi đó thì Chúa vắng bóng. Và chủ nghĩa vật chất của Mac xít đã đi vào tâm khảm nhà tu hơn cả người vô thần nữa. Chúng ta nhớ xin thánh Phanxico cầu bầu cho Giáo Hội, cho tòa nhà mà thánh nhân đã một thời nâng đỡ, để chúng ta được trở lại căn tính của thầy mình là sống nghèo, để trở nên bản thân của Thiên Chúa. Amen

Thánh lễ kết thúc lúc 20h00. Những câu hỏi bỏ ngỏ, những trăn trở còn đó về một Giáo Hội của Thiên Chúa, Giáo Hội của người nghèo… còn âm ỉ trong trái tim từng người SVCG Bùi Chu. Ước mong sao, các bạn những tương lai của Giáo Hội, sẽ xây dựng một Giáo Hội đúng với thần Tin Mừng.

Truyền thông SVCG Thái Hà

Bình luận