Icon Collap
...
Trang chủ / Thánh Anphongsô: loan báo Tin mừng cứu độ như phương thế chữa lành con người toàn diện

Thánh Anphongsô: loan báo Tin mừng cứu độ như phương thế chữa lành con người toàn diện

Thánh Anphongsô: loan báo Tin mừng cứu độ như phương thế chữa lành con người toàn diện.

TIN_6296

Thánh Anphongsô quan tâm đến đời sống cụ thể của người nghèo

Sau khi quyết định dâng mình cho Chúa, làm linh mục và phục vụ trong “Hội Dòng Truyền giáo”, quá mệt mỏi vì công việc, ngài bị các linh mục trong Hội ép phải nghỉ ngơi một thời gian. Tại miền núi Scala thuộc vùng Amalfi, lời mời gọi “dâng mình cho Ta” lại một lần nữa vang lên trong cuộc gặp gỡ những mục đồng nghèo khổ. Những con người này bày tỏ sự ngạc nhiên lạ lùng vì được gặp sáu linh mục ở cùng một nơi, một số chưa gặp một linh mục nào, hoặc đến nhà thờ trong mấy năm trời. Quang cảnh ấy gây nên một ấn tượng không thể phai nhòa trong tâm trí Anphongsô, những người nghèo này là những người bị bỏ rơi và thánh nhân xác tín, đây là nơi tôi có thể đáp lại Lời Chúa: “Hãy bỏ thế gian mà dâng mình cho Ta”.

Lời Chúa như lại vang vọng trong tâm tư của Anphongsô:“Đức Giêsu trông thấy một đoàn người đông đảo thì chạnh lòng thương, và chữa lành các bệnh nhân của họ.” (Mt 14,14). Vâng, thánh Anphongsô đã chạnh lòng thương những người nghèo khổ, họ bơ vơ như đàn chiên không người chăn dắt. Lắng nghe tiếng Chúa mời gọi, cha thánh đã thiết lập Dòng Chúa Cứu Thế để phục vụ Tin Mừng cho những người nghèo, những người nghèo thực sự cả về vật chất lẫn tinh thần. Nhà Dòng sẽ tiếp tục hiện diện giữa những anh chị em bị bỏ rơi, đó là vùng ngoại biên cả về mặt xã hội cũng như Giáo Hội để lúc nào cũng có thể sẵn sàng phục vụ cho ơn cứu độ chứa chan. “Người sai tôi đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó” (x. Lc 4,18) đã trở thành phương trâm sống và sứ mạng của nhà Dòng.

Lạy thánh Anphongsô, chúng con nhớ tới lời của Thầy Chí Thánh: “Chính anh em hãy cho họ ăn” (Mt 14, 16). Lạy Chúa, qua lời chuyển cầu của thánh Anphongsô, nguyện xin cho chúng con lúc nào cũng sẵn sàng sẻ chia những gì mình có như là một món quà và cũng là lời tạ ơn dâng lên Chúa vì những ơn lành Chúa đã ban cho chúng con. Lời Chúa cũng nhắc nhở chúng con, “Ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu” (Mt 10, 42).

Thánh Anphongsô chăm sóc đời sống thiêng liêng cho người nghèo

Việc đầu tiên phải kể đến trong cuộc đời linh mục của cha Anphongsô chính là những công việc cần phải làm cho người bần cùng trong khu nhà ổ chuột tại Naples, nơi ngài sinh sống. Ngài đã hăm hở xông vào trận chiến tông đồ khi thấy tình trạng của những người bần cùng trong xã hội đã xa rời hẳn việc đến nhà thờ. Cho nên, Anphongsô đã tuyên bố: chúng ta cần phải đưa nhà thờ đến với họ. Và thế là các “nhà nguyện về đêm” xuất hiện ngay trên đường phố, bến cảng, công xưởng, nơi Anphongsô tụ tập hàng đêm với những dân nghèo để cùng nhau lắng nghe Lời Chúa và cầu nguyện.

Kế đến, khi thánh nhân đã thành lập Dòng, những hoa trái tinh thần trong những năm đầu đời linh mục lại được hòa quyện trong phong cách sống của các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế. Sống giữa những người nghèo, như Chúa Giêsu đi khắp các làng mạc thành thị, bất cứ nơi nào Ngài dừng chân thì nơi đó trở thành “nhà nguyện”, trở thành nơi giảng dạy, nơi chữa lành các vết thương thể xác và tinh thần. Noi gương Chúa Cứu Thế, thánh nhân và các môn đệ của ngài đã sống triệt để tinh thần ấy của Thầy Chí Thánh.

Tiếp theo, việc mà chúng ta không thể không kể đến là cách chăm sóc đời sống thiêng liêng cho giới bình dân bằng việc viết các sách về cầu nguyện. Những sách cầu nguyện của ngài thì tràn đầy lửa mến, ngôn ngữ bình dân, dễ dàng thấm nhập vào đời sống cầu nguyện thường ngày của tầng lớp dân nghèo. Chúng ta có thể kể ra đây một vài cuốn như: Con người Tông đồ, Viếng Thánh Thể, Cách tỏ lòng mến Chúa Giêsu Kitô, Dọn mình chết lành…

Cuối cùng, trong chính việc giảng dạy, thánh Anphongsô đã căn dặn các tu sĩ rằng: “Tôi xác tín và tôi vẫn luôn luôn xác tín một cách mạnh mẽ rằng phương cách rao giảng của chúng tôi có một hình thái rất đặc biệt. Sự gần gũi của chúng tôi đối với dân chúng, lối giảng dạy bình dân, sự hiểu biết thần học và những chân lý căn bản, cộng với lòng nhân ái của chúng tôi nơi tòa giải tội – tất cả những nét đặc thù này đã lôi kéo đông đảo dân chúng đến với chúng tôi, và chúng tôi luôn sẵn sàng đáp ứng một cách hiệu quả”.

Lạy thánh Anphongsô, ý nguyện của thánh nhân thật rõ ràng, nguyện xin thánh nhân chuyển cầu cho chúng con, là những người đang tiếp bước sứ mạng cứu độ trong cũng như ngoài Dòng Thánh, có được một trái tim tràn đầy lửa yêu mến Chúa và người nghèo bị bỏ rơi. Từ đó, chúng con tích cực hơn trong việc học hỏi, sáng tạo với những điều kiện Chúa ban để loan báo Tin Mừng cứu độ theo đúng tinh thần của thánh nhân. Amen.

Tinh thần của Đấng sáng lập được lưu chuyển trong anh em tu sĩ DCCT

Dòng Chúa Cứu Thế đến Việt Nam năm 1925, với tinh thần trong linh đạo của Đấng Sáng Lập đã mau chóng bén rễ và phát triển. Hiến pháp số 5 nói rõ: “Sứ mạng loan báo Tin Mừng của Dòng cho người nghèo nhắm đến việc giải phóng và cứu độ con người toàn diện”. Nhà Dòng đã được thiết lập giữa những người nghèo để các tu sĩ luôn sẵn sàng chăm sóc, nâng đỡ họ cả về đời sống vật chất và tinh thần.

Hòa mình vào những biến cố lịch sử của dân tộc như nạn đói năm 1945, DCCT Thái Hà, Hà Nội đã mở cửa để chăm sóc người nghèo, bệnh tật, có những Cha, Thầy đã chết vì bị lây bệnh hoặc vì sứ vụ loan báo Tin Mừng. Các cuộc di cư vào Nam tại DCCT Sài Gòn và các vùng khác, cũng cùng một tinh thần như vậy. Khắp nơi trên quê hương Việt Nam, ở đâu có tu sĩ DCCT thì ở đó có một nỗ lực thể hiện qua các chương trình hoặc các sáng kiến tông đồ dành cho người nghèo để sống tinh thần của Đấng sáng lập là giải phóng và cứu độ con người toàn diện. Có thể nói, dòng máu Anphongsô luôn chảy trong huyết quản của các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế.

Tuy nhiên, kính thưa anh chị em! Chúng tôi vẫn luôn cần lời cầu nguyện và sự cộng tác của anh chị em để không chỉ trợ giúp nhưng cùng tham gia vào sứ mạng cứu thế cùng với chúng tôi theo tinh thần của thánh Anphongsô.

Lạy thánh Anphongsô, chúng con xin hiệp cùng thánh nhân dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì biết bao ơn lành Chúa ban. Qua bao thời, hồng ân Chúa vẫn tuôn đổ dạt dào để tiếp tục sai chúng con đi vào thế giới, đem tình thương cứu độ của Chúa đến với những người nghèo khó tất bạt. Nguyện xin cho tất cả chúng con luôn hăng say theo bước chân của Ngài, để chúng con mang Lời Chân lý đến cho mọi nơi noi gương thánh Anphongsô mà chúng con mừng kính hôm nay. Amen.

Kinh nguyện thánh Anphongsô

Lạy thánh Anphongsô là quan thày vinh hiển và yêu mến của con. Ngài đã khó nhọc và lao khổ biết bao, để bảo đảm hoa trái ơn cứu chuộc cho nhân trần. Xin nhìn đến những nhu cầu của linh hồn khốn khổ con, và thương xót con. Nhờ lời chuyển cầu mạnh thế của ngài bên tòa Chúa Giêsu và Mẹ Maria, xin cho con được thật lòng thống hối, và ơn tha thứ các lỗi lầm đã qua; xin cho con một lòng ghét tội thẳm sâu, và sức mạnh để luôn luôn chống trả mọi cơn cám dỗ.

Nguyện xin thánh Anphongsô ban cho con một tàn lửa của tình yêu nồng cháy hằng thiêu đốt tim ngài. Xin cho con biết noi gương ngài, mà đặt Thánh Ý Chúa làm luật sống duy nhất của đời con. Xin cho con một lòng mến yêu nồng nhiệt và bền bỉ dành cho Chúa Giêsu, một niềm sùng kính thiết tha như con thảo dành cho Mẹ Maria. Xin cho con ơn biết cầu nguyện không ngừng, và được bền đỗ trong việc phụng sự Chúa cho đến cuối đời con, để con được sum họp với thánh nhân, mà ngợi khen Thiên Chúa và Mẹ Maria đời đời chẳng cùng. Amen.

Anphongsô Trần Ngọc Hướng C.Ss.R

Bình luận