Icon Collap
...
Trang chủ / Đạo thật, đạo dởm

Đạo thật, đạo dởm

Chúa nhật 31 thường niên năm A, bài tin mừng theo Thánh Mathew(23, 1-12) Chúa nói cho chúng ta về những người biệt phái, luật sỹ, những người ngồi trên tòa Mose “họ nói mà không làm”. Trong thánh lễ cha linh hướng Gioan chia sẻ cùng các bạn sinh viên:

 

Ngày nay người ta nói rất nhiều về bằng thật bằng giả. Bằng giả không sợ nhưng học giả bằng thật mới là điều đáng sợ, mới là phá đất nước. Đó là bên ngoài xã hội. Còn bên trong đạo, tình trạng vô thần không đáng sợ nhưng tình trạng có đạo nhưng thực chất vô đạo mới thật sự đáng sợ. Đó là điều mà hôm nay Chúa nói rất nặng, tình trạng giả hình giả bộ. Bài đọc 1 Chúa nói “Ta sẽ gieo tai họa cho các ngươi. Ta sẽ biến bình an trở thành tai họa cho các ngươi với những kẻ không biết tôn kính danh Ta và không biết giữ lời của Ta”. Mỗi người hãy tự suy nghĩ lại mình là đạo thật hay đạo giả. Có phải là người Phariseu không? Thích những cái hình thức lòe loẹt bên ngoài mà trong ruột chẳng có gì cả. Vỏ to đồ sộ, nhà thờ lớn lắm nhưng thực chất cái ruột bên trong thì rỗng. Đó là cái bi kịch mà hôm nay Chúa nói với tất cả chúng ta. Chúa đòi chúng ta đừng sống giả hình giả bộ. Theo đạo là phải sống đạo còn nói có đạo mà không tham gia sinh hoạt của giáo hội, không giữ lề luật của giáo hội của Thiên Chúa thì đó là những kẻ giả hình giả bộ mà Chúa quở trách. Những kẻ đó là mồ mả tô vôi. Bên ngoài thì hào nhoáng còn bên trong thì đầy xác chết. Đó là điều đầu tiên Chúa khuyến cáo cảnh tỉnh chúng ta.

Điều thứ hai là khi những người mà họ sống đạo giả, họ sống đạo bừa bãi nhưng họ nói lời của Chúa thì mình vẫn phải nghe. Còn cái cách họ làm, lối họ sống thì mình không được bắt chước. Chúa dạy chúng ta phải biết biện phân cái gì nghe, cái gì không nghe. Giáo hội ngày nay đang bị thế giới vô thần xâm chiếm, điều tiết. Nó biến những nhà lãnh đạo tôn giáo nói mà không làm được. Ngồi trên tòa Mose giảng lời Chúa nhưng sống rất bậy bạ. Chúa bảo sống nghèo khó nhưng lại sống giàu sang trưởng giả. Chúa bảo sống thật nói thật nhưng lại nói dối. Vì vậy rất nhiều người đã bỏ đạo đặc biệt là sinh viên. Bởi vì họ không biết biện phân những điều này. Biện phân giữa lối sống của những người lãnh đạo tôn giáo và lời của Chúa. Lời Chúa là phải nghe, phải thực hiện theo đúng bản tính của lời Chúa. Vì lời Chúa là chính Chúa. Còn những nhà lãnh đạo tôn giáo sống bậy bạ thì không được theo, cũng không được bỏ đạo. Họ thấy những con người sống bậy bạ họ thấy bất mãn vì họ tưởng những người đó là Chúa. Tình trạng người ta bất mãn, người ta chán giáo hội, người ta bỏ giáo hội là do người ta không phân định được điều này. Lời Chúa thì không sai nhưng sống được lời của Chúa thì ít lắm. Thấy như thế người ta vô cảm. Người ta thấy ngôn hành không nhất nhất, giữa lời nói và hành động mâu thuẫn, nói một đằng làm một nẻo nên người ta bỏ đạo.

Lời Chúa hôm nay nhắc cho chúng ta hai điều quan trọng. Một là đã theo đạo thì phải sống đạo, sống cho được những điều Chúa dạy. Điều thứ hai là khi thấy những người giảng dạy lời chúa mà không sống lời Chúa thì phải biết biện phân giữa lời của Chúa và người giảng lời Chúa. Mình sống theo lời Chúa chứ không phải sống theo lối sống của người nói lời Chúa. Chỉ có một thầy duy nhất là thầy Giesu mà thôi.

Xin Chúa cho chúng ta biết sống thật lời Chúa. Biết biện phân giữa lời của Chúa và lời người phàm và coi lời Chúa là trên hết.

Truyền thông SVCG Thái Hà

Bình luận