Icon Collap
...
Trang chủ / Hãy Thử Một Lần Cho Biết!

Hãy Thử Một Lần Cho Biết!

Trong đời tôi, nhiều lần xét mình, xưng tội, lãnh nhận ơn hòa giải nhưng chưa có lần nào gây cho tôi ấn tượng đặc biệt và huyền nhiệm cho bằng lần xét mình xưng tội trong thời gian tĩnh tâm này. Có thể nói, đây là dấu ấn một không hai trong đời tôi – có được kinh nghiệm gặp Chúa đặc biệt tuyệt mỹ này.

Bắt đầu từ việc xét mình, bình thường, tôi xét mình nhiều nhất là một buổi và xét những tội mình phạm trong những tháng ngày đó, còn đây, xét mình là những chuỗi ngày dài ngồi trước nhan Thánh Chúa, để cho Chúa phanh phui tất cả các tội từ lúc nhỏ cho đến bây giờ và cũng là lúc thanh luyện qua chiến đấu ác liệt với thế lực mạnh hơn đó là sa-tan. Tôi được Cha hướng dẫn xét mình tổng thể. Xét về mối tương quan với từng tước hiệu của Ba Ngôi Thiên Chúa rồi đến Đức Mẹ, các Thánh, các tổng lãnh thiên thần, thiên thần bản mệnh, các đẳng linh hồn, gia đình dòng tộc, bản thân và tha nhân.

Những chuỗi dài ngày tập trung vào việc xét mình không suôn sẻ tý nào. Đó là những ngày tràn trề nước mắt, tâm hồn tôi trở nên chai sạn, cằn cỗi, tôi đã khóc-rất nhiều cho những lầm lỡ trong quá khứ, tội mà mình xúc phạm đến Chúa thật khinh khủng.

Satan – tên mưu mô quỷ quyệt sàng tôi như sàng gạo. Tôi cảm nghiệm rõ rệt những cách cám dỗ tinh quái của nó. Trước hết, nó lấy đi niềm tin-cậy-mến của tôi vào Thiên Chúa, nghi ngờ về sự hiện diện của Ngài, nghi ngờ lòng thương xót của Ngài. Nó tái hiện một loạt tội, một loạt những thất bại làm tôi tuyệt vọng và cả căn bệnh hiểm nghèo tôi đã từng mắc phải để đè bẹp tôi.

Không chỉ thế, nó quấy nhiễu tâm trí tôi, vẽ ra hàng chuỗi những suy nghĩ biện minh tội của mình, nó dùng chính con người đạo đức của tôi để tôi giảm nhẹ tội của mình. Tôi bế tắc, trống rỗng, khô khan.

Tôi mất đi cảm thức về tội. Những ngày đầu tôi không sao xét mình nổi, hễ mỗi lần vào ngồi xét mình tôi cảm thấy lòng mình nặng trĩu, khó thở, kiệt quệ không còn sức lực. Cảm giác đuối sức, khó thở nó khó chịu đến mức nào như thể vừa mới gặp ác mộng vậy.

Ơn Chúa đã giúp tôi ý thức được những giây phút xét mình này là những giây phút chiến đấu cam go với sa tan. Nó không ngồi yên để cho tôi dễ dàng thoát khỏi vòng xích tội lỗi mà nó đeo gồng vào tôi suốt 24 năm dài. Nó không tha cho tôi mà tìm mọi cách quấy nhiễu, đánh tả tơi để tôi đầu hàng và bỏ cuộc.

Đứng trước những cú đòn mạnh mẽ của sa tan, tự sức tôi không thể chống nổi. Đến đường cùng, dù lòng tin còn yếu ớt, tôi một phen thử. Tôi thì thầm với Chúa một câu vu vơ: “Lạy chúa xin đến cứu con giờ này con hết chịu nổi rồi”. Nói xong tôi bắt tay vào mạch xét mình tiếp, lạ thay tôi cảm thấy lòng mình như được mạnh sức lên và cảm thấy có động lực để tiếp tục. Không ngờ câu nói vu vơ trong niềm tin yếu ớt đó lại có sức mạnh vô biên cứu giúp tôi, thêm sức cho tôi để tôi có một buổi xét mình sốt sắng.

Từ đó, cõi lòng – tâm trí được mở ra, tôi bắt đầu ý thức thân phận đầy yếu đuối tội lỗi, bất toàn của mình. Tội lỗi được vạch rõ và vỡ tung khi tôi chiêm ngắm cuộc khổ nạn của Chúa Giê su trong cuộc đời mình. “Hình ảnh của một Giê su im lặng trước những lời nói độc địa nhạo báng của dân chúng, hình ảnh một Giê su ôm lấy thánh giá mà hôn thắm thiết rồi kề vai mình mà vác. Bao lần ngã xuống vì mệt mỏi nhưng cố đứng dậy vác thập giá mà bước đi về phía trước, một Giê su đứng im để cho người ta lột hết áo mình ra, giây phút đau đớn nhục nhã trên thánh giá, cho đến hơi thở cuối cùng còn cầu nguyện cho tất cả những ai làm hại mình.

Đến đây tôi nín lặng, tôi thấy tội lỗi của mình quá kinh khủng. Những chặng đường Chúa đi qua như những con dao đâm vào từng mạnh máu trong tôi. Tôi câm nín đau đớn trước bao nhiêu lỗi lầm của mình. Lần đầu tiên tôi cảm thức về tội lỗi thật kinh khủng và đáng chết đến mức nào. Sự thánh thiện và sự khiêm hạ của Chúa Giê su trên thập giá càng lớn đến đâu thì tôi cảm thấy mình đáng chết đến đó. Một bảo tàng kiêu ngạo, dối trá ẩn nấp trong vỏ bọc thánh thiện, hiền lành, trong sáng. Tôi nghẹn ngào đau đớn cho tội lỗi của mình và căm ghét dằn vặt bản thân.

Như có một luồng sức mạnh thúc đẩy tôi hãy nhìn lên thập giá, càng nhìn tôi càng nghe rõ tiếng mời gọi ngọt ngào yêu thương của Chúa Giê su: “Này con đến với ta, chạy về đi đừng xa ta nữa, ta yêu con nhiều lắm đừng ngần ngại gì, dù con là ai, dù con bẩn thỉu đến đâu thì ta vẫn cứ yêu con mãi. Nhìn ta đây bao năm tháng trần trụi trên cây thánh giá gỗ lạnh lẽo này đêm ngày chờ ngóng con trở về, về với ta đi”. Nghe xong tôi lặng im người, nghẹn ngào và vỡ òa trong vui sướng. Sao Chúa yêu tôi đến mức tuyệt đối vậy, sao không căm giận về tội lỗi của tôi mà đổi lại Ngài yêu thương tôi vô tận. Ánh mắt nhìn thấu tâm can tôi như muốn nói với tôi những lời thì thầm: “Ta yêu con nhiều lắm, ta luôn ở đây chờ con”. Ôi giây phút xấu hổ nhuốc nhơ trong tội cũng là giây phút òa khóc trong niềm hạnh phúc lớn lao chưa từng có. Lòng xót thương, tình yêu tha thứ của Chúa đã gọi tôi trở về.

Nhờ ân sủng Chúa, cuối cùng thì tôi cũng xét mình xong và chuẩn bị vào tòa giải tội. Tôi cứ tưởng mình sắp được giải thoát nhưng ngờ đâu dấu gót của sa-tan vẫn đeo sát tôi. Có lẽ nó tức giận lắm vì không lật đổ được tôi, nó vẫn cứ tiếp tục cám dỗ tôi. Mấy tiếng đồng hồ trước khi vào tòa giải tội, tôi không yên lòng, tâm hồn tôi rối bời, lo lắng run sợ, hồi hộp ngồi chờ. Tôi bước vào tòa với niềm khao khát được tha thứ.

Quỳ trước thánh nhan, tôi thấy lòng mình một lần nữa trở nên trơ trẽn. Ma quỷ cám dỗ tôi càng khốc liệt hơn, nó tước đi lòng tin, đặc biệt là tước đi lòng kính sợ, cảm thức gớm ghiếc về tội. Tôi xưng thú tội trên môi miệng mà tâm hồn tôi không có chút đau đớn ăn năn gì lại còn đọc lướt cho nhanh những tội mà tôi cảm thấy thật xấu hổ. Tôi ngẫm đi ngẫm lại, có lẽ đó thánh ý Chúa, Chúa cho điều đó xảy đến để lần nữa cho tôi cảm nghiệm được quyền năng và tình yêu của Người. Tôi xưng thú trong vô thức cằn cỗi đó.

Một lúc sau, sự ân hận đổ ập lòng tôi, ngay tức khắ tôi xưng thú trong ý thức và phó trót vào tình xót thương của Chúa. Lúc đó, tôi mới có được những giọt lệ thống hối thật sự. Gần một giờ đồng hồ xưng thú mới hết hai mươi ba trang giấy. Cảm giác nhẹ nhõm như trút hết được gánh nặng trong tâm hồn bấy lâu. Giây phút này, tôi cảm nếm tình yêu thật sự Chúa dành cho tôi quá lớn lao. Đặc biệt hơn khi nghe đến câu “Cha tha tội cho con nhân danh Chúa Cha Chúa Chúa Con và Chúa Thánh Thần”. Tôi như được tái sinh, sự bình an thực của Chúa đang bao phủ lấy tôi, Chúa ở gần tôi và trong tôi, lòng tôi  trào dâng vì quá vui sướng.

Tôi cảm nghiệm được mầu nhiệm tình yêu của Chúa trên thập giá quá vô tận, tôi cảm thấy có lỗi rất nhiều với Ngài vì tôi chưa yêu mến Ngài say đắm. Tình yêu thẳm sâu Chúa dành cho tôi thức tỉnh lòng yêu mến của tôi và làm mới lại lòng tin vào Ngài. Tôi ước chi được về bên Chúa mà sống mãi trong lòng tạ ơn. Nhưng có lẽ, điều đó Chúa chưa muốn nên tôi ước chi ngày sống nào của tôi cũng được như vậy.

Ôi giây phút Thánh Thiêng, giây phút cuộc đời tôi bước sang trang mới tràn ngập tình yêu. Rồi đến những sải tay dài với những cái ôm ấm áp siết chặt yêu thương của anh chị em trong nhà càng làm cho tôi nghẹn ngào hơn.

Lạy Chúa, con chúc tụng cảm tạ Chúa vì hồng ân đặc biệt Chúa ban cho con. Xin Ngài ở lại mãi trong con, cho tâm hồn con chìm ngập trong tình yêu của Chúa. Xin nâng đỡ, thêm sức cho con để con luôn sống mãi trong ân sủng tình yêu Ngài và giúp con thoát khỏi cám dỗ của ma quỷ.

Trời thu Hà Nội

Sao Mai

Tư liệu độc quyền của Truyền thông SVCG Thái Hà, copy xin vui lòng trích nguồn

 

Bình luận