Icon Collap
...
Trang chủ / Để Lời Thiên Chúa lan tràn

Để Lời Thiên Chúa lan tràn

Ngày 17/1/2018, vào lúc 19h tại đền Thánh Gierado giáo xứ Thái Hà, mừng lễ kính Thánh Anton Viện Phụ. Cùng với sự hiện diện đông đủ của các bạn sinh viên Bùi Chu, Cha Linh Hướng chia sẻ:

Sự tồn vong ở thế giới này không tùy thuộc ở mỗi chúng ta những tùy thuộc vào sự hiện diện và khả năng chiến đấu của các Thánh trước nhan của Thiên Chúa. Vậy các Thánh là ai mà sự chuyển cầu của các Ngài có hiệu lực như vậy. Đơn giản các Thánh là người yêu chúng ta. Đôi khi còn tầm thường hơn chúng ta, học thức thấp hơn chúng ta nhưng điều làm cho các Ngài trở nên Thánh là việc các Ngài lắng nghe Lời của Thiên Chúa. Và thực thi lời của Chúa một cách triệt để.

Thánh Anton Viện Phụ chúng ta mừng kính hôm nay là một trong những gương nổi tiếng thế giới. Giáo hội chúng ta từ khi bước ra khỏi Do Thái, tiến sang Hy Lạp La Mã thì gặp một cuộc bách hại tàn khốc gần ba thế kỷ, máu chảy thành sông, thây chất thành núi. Vẫn sự thông minh sắc sảo của các hoàng đế La Mã thì cuộc tàn sát đạo của chúng ta còn kinh khủng, tàn khốc gấp trăm ngàn lần cuộc tàn sát đạo tại Việt Nam chúng ta. Vậy mà trong ba thế kỷ, các hoàng đế phi thường đó đã phải bó tay trước một tôn giáo mới mẻ. Một tôn giáo chỉ có một nhóm người thôi và tôn giáo đó có một sức truyền lan kinh khủng khiến cho cả đế chế La Mã trong cơn bách hại đó lại tràn ngập giáo lý của Đức Giesu. Và với chiếu chỉ Milan 213, hoàng đế La Mã buộc phải chấm dứt cuộc bách hại và 381 hoàng đế la mã chính thức đặt tôn giáo mà chính mình bách hại suốt ba thế kỷ trở thành tôn giáo cho toàn thể đế chế La Mã tức là cho toàn thể thế giới thời bấy giờ. Khi Kito giáo trở thành Quốc Giáo, Kito giáo được trong vọng được tôn vinh thì Giáo Hội lại xuống dốc. Trong hoàn cảnh đó nhiều người nghĩ cách cứu lấy giáo hội và một trong những khuôn mặt đầu tiên nghĩ đến cách vâng lời Thiên Chúa, từ bỏ cuộc sống trần gian, bước vào sa mạc, sống cô tịnh với Thiên Chúa là Thánh Anton Viện Phụ.

Thánh Anton Viện Phụ là vậy, xuất thân trong một gia đình giàu có, bố mẹ qua đời để lại một tài sản kếch xù. Nhưng khi vào nhà thờ nghe thấy lời chúa nói với người thanh niên giàu có anh hãy bán tất cả những gì anh có và chia cho người nghèo thì anh sẽ được tài sản khổng lồ trên trời. Anton viện phụ nghe lời chúa, bán tất cả từ bỏ mọi của cải trần gian và lấy Chúa làm tài sản cho riêng mình.

Trong bối cảnh đó chúng ta được mời gọi hãy đọc Lời của Chúa, hãy để Lời Chúa thấm vào chúng ta và tập sống theo Lời của Chúa. Để chúng ta trở nên những vị Thánh của Thiên Chúa giữa lòng thế giới hôm nay. Mà cứu lấy thế giới hoang tàn đổ nát này. Không ai cứu được thế giới đó ngoại trừ một mình Thiên Chúa. Không phải các nhà kinh tế, chính trị gia, các nhà tài phiệt cứu thế giới này nhưng là chúng ta – những đồ đệ của Chúa Giesu.

Lời của Chúa có sức mạnh phi thường, có khả năng hoán cải tâm hồn chúng ta, biến đổi chúng ta. Chính Lời Chúa đã biến Anton, một kẻ giàu trở thành nghèo và một kẻ nghèo trở nên giàu có bất tận với một kho tàng thiêng liêng.

Chính Lời của Chúa đã làm cho thế giới được sưởi ấm, được tồn tại qua dòng lịch sử nhờ các vị Thánh. Chúng ta thấy thế giới nếu không có những vị thánh này, thế giới không thể tồn tại được như ngày hôm nay.Như những việc làm của ba vị giáo hoàng Gioan Phaolo II, Benedicto và Phanxico đã làm cho cả thế giới phải kính nể. Các Ngài không có quyền lực vũ khí trong tay nhưng được xếp vào những nhân vật quyền lực trên thế giới. Không phải do các Ngài nhưng nơi các Ngài quyền năng của Thiên Chúa được tỏ hiện.

Chúng ta sẽ không làm được gì cả nếu không có Chúa và chúng ta sẽ không có Chúa nếu chúng ta không để Lời Chúa thấm vào chúng ta. Cho nên trong năm truyền giáo này, mỗi người là sinh viên của Bùi Chu, mỗi ngày hãy dành giờ đọc Thánh Kinh để cho Lời Chúa thấm và hướng dẫn chúng ta. Chúng ta là hậu duệ của các Thánh, chúng ta hãy nghe Lời Chúa, đọc Lời Chúa, ngẫm suy Lời Chúa và sống Lời Chúa và khi đó không phải lời chúng ta mà lời chính Lời Chúa sẽ làm cho con người bại liệt của chúng ta trở nên khỏe mạnh.

Chúa Giesu trong bài Tin Mừng hôm nay, chỉ một lời của Chúa lập tức người bại liệt được chữa lành. Nếu chúng ta đọc Lời Chúa mỗi ngày thì Lời Chúa sẽ giải thoát chúng ta khỏi tình trạng bại liệt, mê muội về nhận thức cũng như là về tri thức và khi đó chúng ta sẽ trở thành những người thợ, những vị thánh của Chúa để tiếp tục gặt hái những hoa quả Tin Mừng mà chính Lời Chúa mang lại.

Xin cho Lời của Chúa chữa lành sự bại liệt trong tâm hồn cũng như nơi thể xác chúng ta. Xin cho Lời Chúa chữa lành những bại liệt trong trí não, trong tư tưởng chúng ta để mỗi người chúng ta trở nên những công cụ, những thừa sai tốt lành của Chúa, của Giáo Hội, để làm cho thế giới này vượt qua những con biến loạn hiểm nguy đang phải đối mặt.

Xin chúa Giesu cho chúng con nghe và dám sống lời của chúa như chúa dạy chúng con hôm nay.

Truyền thông SVCG Thái Hà

Bình luận