Icon Collap
...
Trang chủ / Đức Giêsu tự làm lộ chính mình cho chúng ta

Đức Giêsu tự làm lộ chính mình cho chúng ta

Đức Giê su hiển dung hay biến hình là kiểu nói vẫn được thường dùng để chỉ về thực tại biến cố mà Tin mừng vừa thuật lại cho chúng ta. Kiểu nói Đức Giê biến hình xem ra không chính xác và dễ đưa tới ngộ nhận rằng Ngài làm như thể những thầy  bùa, thầy ngải, có tính ma thuật, hô biến là biến. Đúng ra ta nên dùng kiểu nói Đức Giê su hiển dung; nghĩa là Ngài tự làm cho dung mạo thật của mình được tỏ hiển ra ngoài để người khác có thể nhận thấy. Nhưng điều quan trọng hơn cả là ý nghĩa mà sứ điệp của biến cố này muốn gởi đến cho chúng ta hôm nay thực chất là gì?  Có phải biến cố này là tâm điểm của Tin mừng Mác cô, là sự kiện thâu tóm toàn bộ mặc khải, là biến cố nhằm củng cố lòng tin cho các môn đệ hay còn nhiều sứ điệp khác? Không sai! Nhưng hôm nay, tôi muốn chia sẻ với anh chị em về sứ điệp mà tôi cảm nhận và trải nghiệm được khi suy niệm về biến cố này : Đức Giê su tự làm lộ căn tính của Ngài để các môn đệ, trong đó có chính mỗi người chúng ta, nhận ra dung mạo thật của Đức Giê su Nazareth là ai mà tin vào Ngài. Nhờ vậy, đến phiên mình, chúng ta cũng phải tự làm lộ căn tính thật của mình hầu người khác tin nhận ra Đức Ki tô đang sống trong ta. Ta là hiện thân của Đức Ki tô, là con yêu dấu của Chúa Cha.

Căn tính thật của Giê su Nazareth là ai?

Đây là một vấn nạn lớn được đặt ra cho nhân loại suốt dòng lịch sử; kể cả những người tin lẫn những người chưa tin hay không tin. Vấn nạn này cũng đã được đặt ra khá sớm cho những người đương thời của Đức Giê su; cho những vị lãnh đạo tôn giáo Do thái và nhất là những người đã chọn Ngài làm tôn sư và quyết tâm dứt bỏ mọi sự để đi theo Ngài. Chính Đức Giê su có lần đã đặt câu hỏi này cho các đồ đệ của mình “ Còn các con, các con bảo Thầy là ai” và Phê rô đã có câu trả lời đúng về Ngài “Thầy là Đấng Ki tô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Nhưng để có được xác tín chắc chắn rằng Giê su Nazareth chính là Đấng Ki tô, đấng Messia thì quả là không dễ. Hơn ai hết, Đức Giê su hiểu rõ tâm trạng ngờ vực của các đồ đệ. Bởi vậy, Ngài tìm cơ hội để làm tỏ lộ căn tính thật của mình cho họ.

Khi giờ đã đến, Ngài mang theo ba đồ đệ thân tín là Phê rô, Gioan và Gia cô bê lên một ngọn núi cao. Ngài tách riêng họ ra khỏi môi trường đang sống. Chính tại núi này, Đức Giê su đã tự làm lộ căn tính thật của Ngài: Kinh thánh ghi lại Đức Giê su biến đổi hình dạng trước mặt các ông. Nghĩa là Đức Giê su không cần thời gian để hóa trang, không cần thời gian chuẩn bị. Dáng vẻ bên ngoài của Ngài lập tức thay đổi hoàn toàn. Y phục của Ngài trở nên rực rỡ trắng tinh không một thợ giặt nào ở trần gian giặt trắng được như vậy, kể cả omo hay siêu omo. Không chỉ có nơi bản thân Đức Giê su thay đổi mà khung cảnh xem ra bình thường đó cũng thay đổi. Sự xuất hiện của E li a và Môi se cùng đàm đạo với Đức Giê su. Tiếp đó có đám mây bao phủ. Có tiếng phán rằng “ Đây là Con Ta yêu dấu”. Như vậy, Đức Giê su không chỉ biến đổi y phục mà còn biến đổi tất cả khung cảnh trên núi đó vào thời điểm này. Đám mây trắng bao phủ các ngài. Không chỉ y phục, cảnh vật mà lịch sử của dĩ vãng cũng xuất hiện một cách sống động. Hai nhân vật đứng đầu, đại diện cho hai trường phái tôn giáo lớn nhất của Do thái giáo : Ngôn sứ và lề luật là Elia và Môi se xuất hiện. Hai ông đàm đạo với Đức Giê su. Hơn thế nữa còn có tiếng phán ra từ đám mây xác nhận “ Đây là con yêu dấu của ta”. Tất cả những dữ kiện này nhằm minh xác Đức Giê su Nazareth đang sống với các môn đệ trong dáng vẻ rất bình thường đó thực chất là vị thần linh, Đấng mà tất cả lề luật và ngôn sứ đã loan báo về Ngài. Ngài chính là Đấng Messia, đấng Ki tô và là con Một yêu dấu của Thiên Chúa.

Sự kiện này làm cho ông Phê rô ngây ngất trong sung sướng và đòi Chúa Giê su dựng ba cái lều cho ba nhân vật quan trọng này. Có lẽ tất cả những gì xảy đến cho các ông dư đủ để các ông tin vào Đức Giê su. Vì vậy, các ông không cần đặt lại vấn đề mà chỉ muốn tuyên xưng lòng tin của mình bằng những hành động và ước muốn cụ thể là được tự tay mình làm những ngôi nhà cho Đức Giê su và Elia cùng với Moi se lưu ngụ. Trải nghiệm và xác tín này đã cắm rễ sâu trong tâm tưởng các ông, khiến cho họ còn nhớ rõ từng chi tiết xảy ra lúc đó. Nhờ vậy, dù phải trải qua những giông tố thử thách của lòng tin, nhất là khi chứng nghiệm cảnh Đức Giê su phải chết tất tưởi trên Thập tự giá, dần dần các ngài đã vượt thắng và trở về với xác tín mà họ đã có được về Đức Giê su trong biến cố này. Còn chúng ta thì sao?

Căn tính thật của chúng ta là gì?

Đây cũng là vấn nạn mà Đức Giê su đang đặt ra cho chính chúng ta. Chúng ta có thật sự xác tín Đức Giê su là Con yêu dấu của Thiên Chúa, là Đấng Ki tô, đấng cứu độ chúng ta như các môn đệ này không? Dĩ nhiên, tất cả những ai ngồi trong nhà thờ này ít nhiều đã tin vào Ngài nên đã tới đây, ngoại trừ những người phải làm nhiệm vụ theo dõi các linh mục. Khi lãnh bí tích Rửa tội, chúng ta đã tin nhận Ngài, đã mặc lấy Ngài, đã mang Danh của Ngài với tên mới là Ki tô hữu. Vì tin vào Ngài, chúng ta mới bỏ mọi sự để đến nghe lời Ngài giảng dạy và cố sống theo những gì Ngài chỉ bảo. Nhất là chúng ta đang cố gắng chết đi cho những yếu hèn tội lỗi trong ta để sự sống của Đức Giê su Phục sinh thật sự chiếm đoạt ta, làm cho chúng ta nên đồng hình đồng dạng với Ngài. Nhưng điều quan trọng hơn mà Ngài muốn chúng ta hôm nay là làm sao làm lộ căn tính thật của chúng ta cho những người chung quanh.

Để làm được điều này, chúng ta phải có một điều kiện dứt khoát là hãy để cho Đức Giế su đụng tới con người ta; nghĩa là để Ngài biến đổi ta nên giống như Ngài. Hãy để cho ta có những thời khắc riêng biệt để ở với Ngài. Hãy để Ngài dẫn chúng ta lên núi cầu nguyện, vào sa mạc cùng Ngài, nhất là trong mùa Chay Thánh này. Chỉ khi chúng ta toàn tâm, toàn ý như Chúa Giê su mới có thể làm lộ ra căn tính thật của chúng ta là Ki tô hữu, là chi thể của Đức Giê su, là con yêu dấu của Chúa Cha. Nếu chúng ta cứ sống như những người ngoại, không bận tâm đến căn tính thật của chúng ta công dân của Giê su, của Nước trởi thi làm sao những người chung quanh có thể nhận ra con người thật của chúng ta.

Tin vào Đức Giê su là làm sao cho Ngài được tỏ hiện nơi ta. Từ ánh mắt, cử chỉ, lời nói, việc làm, cách suy nghĩ, kiểu ứng xử của Đức Giê su có thể họa lại nơi ta một cách rõ nét nhất. Tin vào Đức Giê su là chúng ta can đảm đi trên con đường khổ giá mà Ngài đã đi và đi cho đến mút cùng trong lòng tín thác, vâng phục như Ngài. Nhờ vậy, chúng ta se được Phục sinh vinh hiển với Ngài. Chỉ có vậy, người ta mới tin rằng ta là người của Đức Giê su. Chỉ có vậy, chúng ta mới có thể làm cho Đức Giê su một ngôi nhà đích thực trong ta.

                                                                        Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Bình luận
error: Content is protected !!