Icon Collap
...
Trang chủ / Công giáo là mê tín dị đoan?

Công giáo là mê tín dị đoan?

Nhiều người cho rằng Công giáo là mê tín dị đoan là tin vào những điều huyễn hoặc không có thật. Chúng tôi tin vào Chúa là người có thật được sinh ra mà không phải được tạo thành, mọi chứng cứ về Chúa là có thật, những thánh tích đang được lưu trữ hết sức tôn kính và trang nghiêm trong các Vương Cung Thánh Đường trên thế giới. Những Vương Cung Thánh Đường này có niên đại hàng nghìn năm. Đến nay vẫn còn nhiều tàn dư được khai quật. Ví dụ như: tàn tích của một Vương Cung Thánh Đường Byzantine 1.600 năm tuổi đã được phát hiện dưới đáy hồ Iznik thuộc tỉnh Bursa ở miền tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ.

Hay nhân chứng sống về sự xuất hiện của Mẹ Maria: Lucia, nhân chứng thứ ba, người chưa được phong thánh cùng với Giacinta và Phanxico. Nữ tu Lucia qua đời năm 2005 và hồ sơ phong chân phước tại địa phận đã kết thúc vào tháng 2/2017. Trong khi chờ đợi phong chân phước và có thể sau này sẽ phong thánh, xơ là “sứ giả cao cả của Đức Mẹ Vô Nhiễm”… Tất cả những bằng chứng chứng minh sự tồn tại của Chúa là có thật, thì có lý do gì bảo chúng tôi mê tín dị đoan vào những chuyện huyễn hoặc.

Còn có nhiều người cho rằng đi đạo là bất hiếu đối với cha mẹ, vì phải bỏ việc cúng giỗ, thờ kính cha mẹ mà một người con hiếu thảo không thể không chu toàn. Vậy bổn phận hiếu thảo là gì? Một người con hiếu thảo là người luôn biết ơn cha mẹ, biết làm vui lòng cha mẹ trong những điều hợp lý phải đạo. Khi cha mẹ già yếu, người con hiếu thảo sẽ phải lo săn sóc phụng dưỡng. Khi cha mẹ qua đời, người con hiếu thảo sẽ phải tưởng nhớ và cố gắng làm mọi việc để cha mẹ được vui vẻ hạnh phúc. Và người theo đạo công giáo thì có bất hiếu với cha mẹ không?

Người theo đạo Công giáo không những không bất hiếu, mà còn là người con có hiếu cách sáng suốt nữa vì: những ai cho rằng “phải cúng đồ ăn thức uống cho cha mẹ đã chết để các ngài khỏi trở thành những cô hồn bơ vơ đói khát…”là điều vô lý và mê tín. Ngày nay có lẽ không ai có chút hiểu biết còn tin rằng: linh hồn người chết cũng có thể ăn đồ ăn thức uống vật chất giống như người sống. Tuy nhiên, nếu coi việc cúng giỗ cha mẹ là một phong tục, một hành động biểu lộ lòng hiếu thảo tưởng nhớ công ơn cha mẹ, thì Hội Thánh Công Giáo khuyến khích người tín hữu thực hiện, miễn là tránh những việc dị đoan trái đức tin công giáo, đồng thời cần giải thích khi có người thắc mắc về lí do việc làm bày tỏ lòng hiếu kính ông bà cha mẹ theo phong tục Việt Nam của mình. Nếu nói rằng: hiếu thảo là phải nhớ đến cha mẹ trong những ngày giỗ chạp thì người tín hữu công giáo cũng đã thực hiện, và còn làm nhiều việc hữu ích thực sự cho cha mẹ nữa. Người lương chỉ nhớ đến cha mẹ và người thân trong các ngày soc, vọng, rằm hoặc ngày kỵ, giỗ tết… còn người Công Giáo luôn nhớ đến cha mẹ và người thân đã chết mỗi khi đọc kinh dự lễ hàng ngày. Rồi vào các ngày giỗ chạp, người tín hữu còn xin lễ cầu cho cha mẹ và người thân sớm được về thiên đàng hưởng hạnh phúc đời đời. Như vậy theo đạo đâu phải là bất hiếu, bỏ quên bổn phận chăm sóc phụng dưỡng cha mẹ.

Có người lại lập luận: không thờ cúng ông bà cha mẹ theo truyền thống từ ngàn xưa là một thái độ bất hiếu. Nhưng nếu vậy thì hết mọi người chúng ta đều bất hiếu: Ai không tiếp tục ở trong ngôi nhà cũ của cha mẹ, không mặc y phục giống như cha mẹ khi xưa cũng là bất hiếu! Nhưng ngày nay không ai chấp nhận tư tưởng lỗi thời ấy nữa. Xưa kia cha ông đi bộ, nhưng ngày nay con cháu khi có việc đi xa và có hoàn cảnh thuận tiện lại dùng xe gắn máy, xe hơi, tàu hỏa, máy bay…thế mà đâu có ai cho là bất hiếu. Ngày xưa khi khiêng quan tài cha mẹ ra nghĩa trang phải đi bộ, và đi thật chậm đến độ không được làm đổ cốc nước để trên áo quan. Người ta cho rằng: Di chuyển quan tài chậm từng bước như vậy mới là đám ma lớn và mới cho thấy con cháu có hiếu. Thế nhưng ngày nay quan niệm đã đổi khác: người ta đã bỏ những thói tục rườm rà cổ hủ để thích nghi với hoàn cảnh xã hội văn minh tân tiến. Không ai còn nghĩ: xe hơi trở quan tài cha mẹ đi nhanh đến nghĩa trang là bất hiếu nữa… Như vậy, bỏ những cái cổ hủ vô lý, lỗi thời… để chấp nhận những điều mới mẻ hợp lý, thích nghi với hoàn cảnh xã hội văn minh không phải là bất hiếu. Cũng vậy, từ bỏ đạo tự nhiện do con người lập ra để theo đạo siêu nhiên bắt nguồn từ trời đâu phải là bỏ cha mẹ và bất hiếu.

Tâm sự của một bạn trẻ

Bình luận