Icon Collap
...
Trang chủ / Vực thẳm lòng người

Vực thẳm lòng người

Thánh lễ khai xuân đầu năm của cộng đoàn Y Dược tại đền thánh Gierado giáo xứ Thái Hà lúc 19h ngày 01-03-2018. Trong thánh lễ Cha linh hướng chia sẻ:

Sâu thẳm trong con người mình luôn đói khát, thèm muốn cái sự thiện, sự linh thiêng mà những cản trở bên ngoài không thể cản được bước chân của những con người muốn tìm kiếm. Hôm nay Chúa nói với chúng ta phúc thay ai tin tưởng nơi Thiên Chúa. Chúng ta là người có phúc vì chúng ta có niềm tin vào một Thiên Chúa đang ở giữa chúng ta và hướng dẫn cuộc đời chúng ta. Chúng ta phải tạ ơn Chúa vì cái ơn đặc biệt đó. Còn nếu không có ơn đức tin thì thật nguy hiểm.

Giữa cái chuyện hiểu đạo và theo đạo, sống đạo nó xa nhau một trời. Con người chúng ta khó hiểu lắm, con người có cái gì đó vĩ đại hơn, cao cả hơn. Để hiểu nó trong cái nhìn toàn cảnh không phải dễ dàng. Chúng ta thấy Lời Chúa nói cho chúng ta về nguồn cội của đau khổ khi con người sử dụng quyền bính sai lệch, không đúng ý Thiên Chúa. Sử dụng quyền bính để thống trị, để tìm sự thoải mái cho chính mình, để thống trị, để áp bức, để chà đạp thì con người đau khổ. Còn Thiên Chúa đến sử dụng quyền bính của mình để phục vụ, để hiến thân cho người khác cho nên quyền bính của Chúa mới mang lại niềm vui, mang lại sự sống.

Điều thứ hai là thái độ vô tâm vô cảm trước nỗi đau của con người. Khi nhìn thái độ vô tâm vô cảm của con người, trong thông điệp mùa chay 2018, Đức Thánh Cha có trích câu kinh thánh: “Vì sự ác lan tràn, tình yêu nhiều người trở nên nguội lạnh”. Tại sao lại có sự vô tâm, vô cảm đó trong thế giới con người hôm nay. Cái sự vô tâm vô cảm đó không chỉ tồn tại trong xã hội, trong giới y sỹ, giới luật sư mà còn trong giới tu sỹ, giáo sỹ cũng vậy. Sự dữ sự ác nó lan tràn, thống soái con người. Trong Thánh Kinh hình ảnh một trọc phúc ngày đêm yến tiệc linh đình, không màng đến cái đói cái khổ của Nazaro tượng trưng cho hình ảnh xã hội đương đại chúng ta ngày hôm nay. Hình ảnh người trọc phú đó không ở xa mà ở rất gần chúng ta. Không chỉ cái khổ về thể xác mà cả những cái khổ về mặt đạo đức, về mặt tâm linh, về mặt bệnh lý, nhiều lúc chúng ta cũng thờ ơ, chẳng bận tâm đến họ.

Dần dần cái vô tâm vô cảm nó trở thành một phần nào đó trong con người chúng ta. Ngay cả khi chúng ta ngồi bên nhau mà không đối thoại với nhau, chỉ cầm điện thoại bấm mặc cho người kia làm gì thì làm cũng chẳng bận tâm. Sự vô tâm vô cảm là vấn đề mà trong thánh kinh nói rất nặng, phải sa hỏa ngục đời đời. Chúng ta cám ơn Chúa vì đã được Chúa nhắc nhở luôn. Vậy mà lòng chúng ta vẫn trở nên chai đá huống hồ gì những người không có lời Chúa nhắc nhở. Bị cái sự ác nó cuốn để rồi sự vô tâm vô cảm nó tràn lan.

Chúng ta tạ ơn Chúa vì có ơn Chúa nâng đỡ, có gia đình sinh viên, có tình nghĩa anh em với nhau, có điểm mà gặp gỡ, mà tương giao với nhau. Chúng ta có tạ ơn Chúa vì có một trái tim của Chúa Giesu đang ngự giữa chúng ta. Và chúng ta cầu xin Chúa cho chúng ta luôn có một trái tim đủ mẫn cảm, luôn luôn biết xót thương trước nỗi đau, nỗi khổ của người khác, biết rung cảm trước những nỗi khốn cùng của con người, biết làm hết sức những gì có thể làm để cứu nhân loại, cứu lấy thế giới này đang bị sự dữ thống trị.

Xin Chúa Xuân tuân đổ muôn hồng ân trên cộng đoàn chúng con, cho chúng có một trái tim đủ mẫn cảm để biết đau với nỗi đau của người khổ, để sự dữ không thống trị chúng con và để hạt giống đức tin của chúng con được triển nở trong ơn Chúa.

Truyền thông SVCG Thái Hà

Bình luận