Icon Collap
...
Trang chủ / Lời hứa với trẻ thơ

Lời hứa với trẻ thơ

Bản dịch Bài giáo lý thứ 29 về gia đình của Đức Giáo Hoàng

“Lời hứa với trẻ thơ”, đó là đề tài Đức Giáo Hoàng Phanxicô chọn cho Bài giáo lý thứ 29 về gia đình của ngài, được thực hiện ngày thứ tư 14/10/2015 này trên quảng trường Thánh Phêrô.

Bài giáo lý của Đức Giáo Hoàng Phanxicô bằng tiếng Ý

Thân chào quý anh chị em !

Hôm nay, dự báo thời tiết hơi thất thường và người ta cho là sẽ có mưa, cuộc hội kiến này được tổ chức đồng thời ở hai nơi : chúng ta ở đây trên quảng trường, và 700 người bệnh trong hội trường Phaolô VI, cũng theo dõi cuộc hội kiến này trên màn hình đại vĩ tuyến. Chúng ta đều hiệp nhất, xin hãy chào mừng họ bằng một tràng pháo tay.

Hôm nay chúng ta sẽ suy ngẫm về một đề tài rất quan trọng : những hứa hẹn mà chúng ta trao cho các em nhỏ. Tôi không nói đến những lời hứa mà chúng ta nói chỗ này, chổ khác, trong ngày để cho chúng vui lòng hay để chúng ngoan ngoãn (có thể nhờ vào những mẹo ngây thơ như : cho một viên kẹo, và những lời hứa kiểu đó…), để cho chúng có ý cố gắng nơi trường học hay khiến chúng đừng làm nũng nữa. Tôi nói đến những lời hứa khác, những lời hứa quan trọng hơn, mang tính quyết định cho những chờ đợi của chúng đối với cuộc đời, cho lòng tin của chúng vào những con người, cho khả năng của chúng để có quan niệm về tên của Thiên Chúa như một sự chúc lành. Đó là những lời hứa mà chúng ta trao ra cho chúng.

Chúng ta, những người lớn, sẵn sàng nói về các trẻ thơ như nói về một hứa hẹn của cuộc đời. Chúng ta đều nói : trẻ thơ là một hứa hẹn cho đời sống. Và chúng ta dễ dàng để mình xúc động, khi nói với những người trẻ rằng họ là tương lai của chúng ta, đúng vậy. Nhưng đôi lúc, tôi tự hỏi không biết chúng ta có đủ  nghiêm túc với tương lai của chúng, với tương lai của trẻ thơ và tương lai của giới trẻ không nữa ! Có một câu hỏi mà chúng ta phải thường xuyên tự đặt cho mình : chúng ta trung thành với những lời hứa của chúng ta với con cái được đến đâu khi sinh chúng ra đời ? Chúng ta sinh chúng ra đời và đó là một lời hứa : chúng ta hứa với chúng cái gì ?

Đón nhận và chăm sóc, gần gũi và chú tâm, tin tưởng và hy vọng là bao nhiêu điều hứa hẹn căn bản có thể tóm tắt lại thành một lời hứa duy nhất : tình yêu. Chúng ta hứa tình yêu, nghĩa là tình yêu được thể hiện trong sự đón nhận, trong những chăm sóc, trong sự thân cận, trong sự chú tâm, trong lòng tin và hy vọng, nhưng lời hứa trọng đại là tình yêu. Đó là cách chính đáng nhất để đón nhận một con người sinh ra trên đời, và chúng ta đều học được nó trước cả khi mình ý thức được nó. Tôi rất thích thấy những người ba, những bà má, khi tôi đi ngang qua các anh chị em, bồng đến cho tôi một bé trai, một bé gái, rất nhỏ và tôi hỏi : “Cháu mấy tuổi ? – Dạ thưa 3 tuần, 4 tuần… tôi cầu xin Chúa ban phép lành”. Điều này cũng chính là tình yêu. Tình yêu là hứa hẹn mà người nam và người nữ trao cho mỗi đứa trong con cái mình : ngay từ lúc nó được thụ thai trong tử tưởng của họ. Các con cái ra đời và chờ đợi sự xác định của lời hứa : chúng đợi chờ nó một cách trọn vẹn, tin tưởng, không tự vệ. Chỉ cần nhìn chúng : trong tất cả mọi sắc dân, trong tất cả mọi nền văn hóa, trong tất cả những điều kiện sống ! Khi điều ngược lại diễn ra, trẻ thơ bị thương tích bởi một “xì-căng-đan” (cớ sa ngã), bởi một xì-căng-đan không chịu nổi, càng trầm trọng hơn nữa khi chúng không có phương tiện để giải mã nó. Chúng không thể hiểu điều gì xẩy ra. Thiên Chúa để mắt đến lời hứa này, ngay từ lúc đầu. Anh chị em có nhớ Chúa Giêsu nói gì không ? Các thiên thần của trẻ thơ phản ánh cái nhìn của Thiên Chúa và Thiên Chúa không bao giờ rời mắt khỏi chúng. (x. Mt 18, 10). Khốn cho những kẻ phản bội lòng tin của các em, khốn cho chúng ! Sự phó thác đầy tin tưởng của các em trong hứa hẹn của chúng ta, lời hứa ràng buộc chúng ta từ lúc đầu, phán xét chúng ta.

Và tôi muốn thêm chuyện khác nữa, với nhiều sự tôn trọng mọi người, nhưng cũng với nhiều thẳng thắn. Lòng tin tưởng tự nhiên của các em nơi Thiên Chúa không bao giờ phải bị tổn thương, nhất là khi điều này xẩy ra vì một sự tự phụ nào đó (ít nhiều có ý thức) muốn thay thế Thiên Chúa. Quan hệ êm ái và huyền diệu của Thiên Chúa với linh hồn trẻ thơ không bao giờ được xâm hại. Đó là mối quan hệ thực chất mà Thiên Chúa muốn và Thiên Chúa giữ. Trẻ thơ ngay từ khi mới sinh ra đã sẵn sàng cảm thấy được Thiên Chúa yêu thương, bé sẵn sàng cho chuyện đó. Bé vừa có khả năng cảm thấy chính mình được yêu thương, con chúng ta củng cảm thấy có một Thiên Chúa yêu thương trẻ thơ.

Vừa mới sinh ra, trẻ thơ bắt đầu nhận được như một quà tặng, cùng với thức ăn và những sự chăm sóc, sự xác định tính chất thiêng liêng của tình yêu. Những hành động tình yêu thông qua việc đặt cho bé một cái tên riêng, sự chia sẻ ngôn ngữ, những chủ ý trong ánh mắt, những hào quang của nụ cười. Như thế các em học được rằng cái đẹp của quan hệ giữa con người với nhau chỉ lối cho tâm hồn chúng ta, tìm kiếm tự do của chúng ta, chấp nhận sự đa dạng nơi người khác, nhận biết và tôn trọng người khác như người đối tác của mình. Một phép lạ thứ nhì, một hứa hẹn thứ nhì : chúng ta – là ba là má – chúng ta tự hiến cho con, để cho chính con ! Và điều này, là tình yêu, mang một tia sáng của tình yêu Thiên Chúa ! Nhưng anh chị em, các người ba và các bà má, anh chị em có tia sáng đó của Thiên Chúa để cho lại các con, anh chị em là những khí cụ của tình yêu Thiên Chúa, và điều này, thật là đẹp, thật là đẹp, thật là đẹp !

Chính chỉ khi chúng ta nhìn trẻ thơ với con mắt của Chúa Giêsu, chúng ta mới có thể thực sự hiểu được ý nghĩa là, khi bảo vệ gia đình, chúng ta bảo vệ nhân loại. Quan điểm của ttrẻ thơ là quan điểm của Con Thiên Chúa. Đích thân Giáo Hội, qua Phép Rửa, đã có những hứa hẹn to lớn với trẻ thơ, trong đó Giáo Hội ràng buộc cha mẹ và cộng đoàn Kitô giáo. Cầu mong Đức Mẹ Chúa Giêsu – nhờ Mẹ mà Con Thiên Chúa đến được với chúng ta, được yêu thương và được sinh ra như một trẻ hài đồng – làm cho Giáo Hội có khả năng đi theo con đường từ mẫu và đức tin của Mẹ. Và cầu mong Thánh Giuse – con người công chính, đã đón nhận Chúa Giêsu và bảo vệ Người trong khi can đảm tôn trọng phúc lành và lời hứa của Thiên Chúa – làm cho tất cả chúng ta có khả năng và xứng đáng đón nhận Chúa Giêsu nơi mỗi trẻ thơ được Thiên Chúa gửi đến trên trái đdất này.

Bản dịch tiếng Pháp : Constance Roques (Zenit)

Bản dịch tiếng Việt : Mạc Khải (ghxhcg.com)

http://www.zenit.org/fr/articles/traduction-de-la-29e-catechese-du-pape-sur-la-famille

Bình luận