Icon Collap
...
Trang chủ / Vì họ, con xin hiến thân

Vì họ, con xin hiến thân

 

Chúa nhật ngày 13 tháng 5 vừa qua nhóm Sinh viên Bác Ái Martino lại quây quầy tụ họp về với Mẹ, về bên nhau trong Thánh lễ thường kỳ để dâng lên lên Mẹ những đóa hoa lòng, những tâm tình yêu mến và hơn thế nữa là được hun nóng lên lòng yêu Thiên Chúa qua bài giảng đầy ân tình và sâu sắc của cha linh hướng Gioan dành cho cộng đoàn.

Bài Tin Mừng hôm nay thánh Gioan ghi lại là một trong những đoạn điển hình, rất ít xuất hiện trong Tin Mừng nhất lãm, ngay cả lời cầu nguyện riêng tư  của Chúa Giêsu mà các Tông đồ kia dường như không biết. Bởi vì sao vậy? Bởi vì Gioan là người môn đệ duy nhất cảm nếm được tình Chúa yêu mình, cho nên đã tự nhận mình là người môn đệ được thầy yêu mến và khi cảm nhận được tình thương của thầy mình thì hình ảnh Gioan tựa đầu vào ngực thầy trong phòng tiệc ly cho thấy những tâm tư riêng biệt diễn tả một thứ ngôn ngữ của tình yêu dường như chỉ có Gioan mới có thể cảm thấu, hay chỉ có Gioan mới được vén mở lạ kỳ, khác hơn các môn đệ khác.

Hôm nay Chúa Giêsu tỏ cho Gioan và qua Gioan để tỏ cho chúng ta thấy một mối bận tâm tha thiết của Ngài trước khi về trời, đó là lo sao cho các môn đệ được hiệp nhất với nhau, được nên một với nhau va lo sao các môn đệ của Ngài được nên một với Thiên Chúa, nên một với Ngài và nên một với Chúa Cha. “Lạy Cha xin cho họ cũng nên một với nhau và nên một với chúng ta, như Cha nên một với con để họ được ở với chúng ta và chúng ta được ở với họ”. Như vậy, cùng đích của Chúa Giêsu, không có gì hơn đó là làm cho các môn đệ của Ngài được nên một với Thiên Chúa và nên một với nhau. Có đến ba lần Chúa Giêsu đã nói đến mầu nhiệm nên một với Thiên Chúa:

Lần thứ nhất Chúa Giêsu nói trong bài của Thánh Gioan chúng ta được nghe “ai thực hiện giới răn yêu mến Thiên Chúa, Thiên Chúa ở lại trong người đó”. Và trước khi về trời Chúa nói “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo. Và này đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế”. Nghĩa là khi chúng ta thực hiện lệnh truyền yêu thương nhau như Thầy yêu thương chúng ta, và khi chúng ta thực hiện lệnh truyền ra đi loan báo Tin Mừng là khi đó chúng ta được nên một với Thiên Chúa và được nên một với nhau. Hay có thể nói ai muốn nên một với Thiên Chúa thì mỗi ngày hãy thực hiện lệnh truyền “Hãy yêu thương nhau và ra sức loan báo Tin Mừng tình thương Thiên Chúa cho người khác”. Đó là khi chúng ta được nên một với Thiên Chúa.

Điều thứ hai Chúa Giêsu nói cho chúng ta “Khi ai nhân danh Ta mà làm tất cả mọi việc thì Thiên Chúa ở với người đó”. Khi chúng ta nhân danh Chúa mà làm bất cứ việc gì (như xua trừ ma quỷ, chữa lành bệnh tật) là khi đó Thiên Chúa ở giữa chúng ta và Thiên Chúa sẽ thực hiện khả năng chữa lành bệnh tật cho chúng ta. Và khi chúng ta làm bất cứ điều gì cho anh em là làm cho chính Thiên Chúa vậy.

Và Chúa Giêsu đã nói với chúng ta một lần nữa “Khi ai đó nhân danh Thầy mà cầu nguyện thì Thầy ở giữa họ”. Khi chúng ta họp nhau lại cầu nguyện thì Thiên Chúa ở lại với chúng ta, ở giữa chúng ta và đặc biệt “Ai ăn thịt Ta, ai uống máu Ta thì Ta ở trong người ấy, và người ấy ở trong Ta. Cha Ta sẽ đến và ở lại trong người đó”. Như vậy, khi chúng ta cầu nguyện, khi chúng ta rước lấy Chúa Giêsu chúng ta được nên một với chính Ngài và khi đó Thiên Chúa ở với chúng ta, ở cùng chúng ta. Đó là hình ảnh cụ thể để chúng ta được nên một với Thiên Chúa. Còn chúng ta được nên một với nhau khi nào?

Chúa Giêsu nói “những kẻ Cha giao cho con, con đã canh giữ họ để họ không bị hư mất” nghĩa là chúng ta được nên một với nhau khi biết canh giữ những người Chúa trao phó cho chúng ta trong cộng đoàn, chúng ta không để cho người nào bị hư mất, quan tâm đến nhau, lo cho nhau .

Nên một với nhau là đồng tâm nhất trí với nhau trong mọi sự như các Tông đồ thửa xưa vậy. Chúng ta có những quan điểm khác biệt nhưng khi chúng ta đồng tâm nhất trí thì chúng ta được nên một với nhau. Có một Đấng làm cho chúng ta được nên một với nhau, nên một vơi Thiên Chúa đó là Chúa Thánh Thần. Chúng ta đang ở trong tuần cửu nhật chuẩn bị đón nhận Chúa Thánh Thần hiện xuống trên Hội Thánh. Chúng ta hãy cầu nguyện để Chúa Thánh Thần xuống trên chúng ta. Hãy bắt chước các Tông đồ, cầu nguyện với Đức Mẹ để Chúa Thánh Thần ngự xuống trên mỗi người chúng ta, và để Người sẽ biến đổi chúng ta như đã biến đổi các Tông đồ thủa xưa. Chúng ta hãy tha thiết cầu nguyện để được Thần Khí đến ở với chúng ta, làm cho chúng ta được nên một với Thiên Chúa, nên một với nhau, nhờ Người chúng ta biết đứng lên trở thành hiện thân của Chúa Giêsu.

“Vì họ con xin hiến thân”, vì những người khác con xin hi sinh tất cả, làm tất cả để mọi người được nên thánh và được thuộc về Thiên Chúa là Cha.

Cùng ngày hôm nay, nhóm sinh viên công giáo Thanh Hóa cùng hiệp dâng thánh lễ với các bạn sinh viên công giáo Hà Nam để tạ ơn Chúa về một năm học đã qua. Thánh lễ đã diễn ra trong tình thân ái do cha Giuse Trần Hữu Hoan chủ tế. Đồng thời qua lời mời gọi của cha, mỗi tuần hai nhóm sẽ có chung một thánh lễ để cùng nhau hiệp thông và xây dựng tình liên đới, hiệp nhất với nhau. Chúng con tạ ơn Chúa đã qui tụ chúng con và cho chúng con được hiệp nhất với nhau trong Bí tích Thánh thể.

Truyền thông SVCG Thái Hà

 

Bình luận