Icon Collap
...
Trang chủ / Vũ khí siêu đẳng

Vũ khí siêu đẳng

Hai vũ khí vững chắc giúp chúng ta được giữ vững đức tin giữa muôn vàn thử thách chính là SỰ KIÊN NHẪN  và KHẢ NĂNG CHỊU ĐỰNG – đó là những chia sẻ của cha Gioan trong thánh lễ thường niên của cộng đoàn Vinh vào thứ 6, ngày 25 tháng 5 năm 2018.

Những ngày cuối năm học, Lời Chúa như đúc kết những khả năng hay những vũ khí của chúng ta trong cuộc chiến tàn khốc để giữ vững đức tin không gì khác hơn là sự kiên nhẫn và khả năng chịu đựng. Dường như Giacobe tông đồ sau những năm thực hiện lệnh truyền của Chúa, sau những thời khắc rao giảng Tin Mừng, Ngài cảm thấy con người thật khó để giữ được những điều Chúa dạy.  Cho nên Ngài muốn tổng kết những phẩm chất người môn đệ cần có là sự kiên nhẫn và khả năng chịu đựng người khác.

Sự kiên nhẫn và chịu đựng người khác là một đức tính nhân bản của con người. Bởi vì không có niềm tin Kitô giáo thì chữ NHẪN vẫn được người ta đuổi theo và xem như là chìa khóa của sự thành công. Còn với người Kito hữu, chữ NHẪN hay sự kiên nhẫn và khả năng chịu đựng không dừng ở đức tính nhân bản mà còn được nâng lên hàng nhân đức giúp chúng ta giữ được vuông tròn tình nghĩa đối với Thiên Chúa và với nhau.

Bài Tin Mừng của ngày hôm qua, khi được hỏi có được phép rẫy vợ không? Chúa Giêsu đã trả lời ngay từ khởi đầu chương trình như vậy, Chúa đã thiết lập mối quan hệ vợ chồng để người ta sống trọn với nhau cả đời. Khi những người Do Thái nói rằng ông Mose đã cấp giấy li dị, Chúa vẫn không thay đổi: “điều gì Thiên Chúa đã liên kết loài người không được phân li”. Sống đời sống gia đình hay sống bậc sống tu trì thì sự kiên nhẫn và khả năng chịu đựng người khác thật sự là chìa khóa của hạnh phúc hay nói theo kiểu người đời là “bí kíp của sự thành công”.

Kiên nhẫn với tật xấu của một người không thay đổi được, kiên nhẫn với ác tâm của họ chả dễ tí nào. Ai trong chúng ta cũng có kinh nghiệm ấy. Sống với một người xấu tính, xấu nết, khó chịu và kiên nhẫn đi với họ chẳng dễ chút nào. Nhưng nếu vứt bỏ họ thì chẳng còn cái nào vớt được họ. Cha nghĩ đó là ân ban của Chúa chứ không phải là khả năng riêng của mình. Nếu chỉ dựa vào đức tính nhân bản ta không chịu được đâu. Chúng ta chịu được họ 6 tháng, 6 năm chứ chịu họ cả đời thì chịu. Kiên nhẫn phải là ân huệ Chúa ban và chúng ta có thể học được từ chính Ngài. Đọc lại lịch sử thấy Thiên Chúa không chỉ dạy chúng ta kiên nhẫn, mà Người đã thực sự kiên nhẫn với con người chúng ta. Bao nhiêu giao ước được lập đi lập lại mà con người cứ hoài phản bội, thế mà Chúa vẫn kiên nhẫn.

Đi cùng với kiên nhẫn là khả năng chịu đựng. Có nhiều người có kiên nhẫn mà không có khả năng chịu đựng. Chồng mình có tật xấu, mình kiên nhẫn được, nhưng hễ gặp mặt là mình không chịu đựng nổi. Mình phải xin Chúa ban cho mình sự kiên nhẫn và khả năng chịu đựng đối với người khác. Vì nếu không có ân nghĩa Thiên Chúa thì chúng ta không chịu đựng nổi đâu.

Trong đời sống gia đình cũng vậy chúng ta cứ tưởng màu hồng, nhiều khi nghe họ tâm sự lại mới biết khả năng chịu đựng của họ phi thường lắm. Chịu đựng một ngày, một tháng, một năm, nhưng chịu đựng một người bạn đời ngổ ngáo, ngược ngạo cả cuộc đời thì khổ hơn cả xuống hỏa ngục. Cho nên phải có bí tích ban ơn chịu đựng cho người ta. Nếu không có bí tích người ta không chịu đựng được đâu.

Vậy hôm nay Chúa dạy chúng ta 2 chìa khóa của lòng tin chính là sự kiên nhẫn và khả năng chịu đựng. Kiên nhẫn với chính mình, với người khác; kiên nhẫn với Xã hội, với Giáo hội. Thứ đến là khả năng chịu đựng những khiếm khuyết nơi mình và những khiếm khuyết nơi người khác, chịu đựng những bất toàn nơi Giáo hội và Xã hội. Để có khả năng chịu đựng đó, luôn luôn cần đến ơn của Chúa, luôn luôn cần đến sự trợ giúp của Chúa. Nếu không chúng ta khó có thể kiên nhẫn chịu đựng được với mức độ dài lâu.

Chúng ta xin Chúa Giê su – Ngài đã kiên nhẫn với các đồ đệ, Ngài kiên nhẫn với dân riêng của Ngài, Ngài kiên nhẫn với nhân loại này và chịu đựng đến mức không còn gì để chịu đựng; chịu đựng đến mức không còn gì trên bản thân của Ngài, chịu đựng đến mức chết trần chuồng trên thập giá để Ngài làm gương cho chúng ta về khả năng kiên nhẫn và chịu đựng mới có thể cứu độ con người, cứu độ thế giới này.

Cũng là tuần kết thúc tháng 5 – tháng dâng hoa kính Mẹ, sau thánh lễ cộng đoàn đã có một giờ cầu nguyện chung dâng lên Mẹ những tâm tình, những suy tư, lo lắng, cả những lời tạ lỗi và tri ân, đặc biệt cầu nguyện cho Giáo Hội được vượt qua giai đoạn gian nan này.

Một số hình ảnh trong thánh lễ:

Truyền thông SVCG Thái Hà

Bình luận