Icon Collap
...
Trang chủ / ĐẠO NÀO CŨNG TỐT? LIỆU CÓ ĐÚNG KHÔNG?

ĐẠO NÀO CŨNG TỐT? LIỆU CÓ ĐÚNG KHÔNG?

Người ta nói đạo nào cũng tốt, đạo nào cũng vậy con người ăn ngay ở lành, làm lành, tránh dữ. Điều này có đúng không? Tại sao?

Khi một người nói “đạo nào cũng tốt, đạo nào cũng dạy con người ăn ngay ở lành, làm lành và tránh dữ”. Điều này đúng nhưng chưa đủ. Hầu hết các đạo, các tôn giáo là giúp con người hướng thiện nhưng nền tảng và phương hướng của đạo như thế nào chúng ta phải có cái nhìn đa chiều. Phải dựa trên các sự kiện để thẩm tra bằng lý trí của bản thân và những người khác. Thật vậy đạo là gì? Đạo là từ ngữ Hán Việt nghĩa là đường. Do vậy có nhiều con đường cần kiểm chứng.

Đạo trên thế giới có rất nhiều nhưng có thể kể đến một số đạo lớn như:

Đạo Thiên Chúa bao gồm: Kitô giáo, Do Thái giáo, Hồi giáo.

Kitô giáo bao gồm: Công giáo, Chính thống giáo, Tin Lành, Anh giáo.

Các đảo lớn ở châu Á như: Ấn độ giáo, Phật Giáo, Thần đạo, Sikh giáo, Baháí giáo, Jaina giáo, Lão giáo, Khổng giáo.

Và một số đạo nhỏ nằm ở các nước và các vùng khác nhau.

Qua các thống kê trên chúng ta có thể phân loại như sau:

Tôn giáo độc thần: Thiên Chúa Giáo

Tôn giáo đa thần: Là những tôn giáo còn lại

Qua sự phân loại đó cho chúng ta một cái nhìn rõ hơn về tôn giáo.Tôn giáo là ngôn ngữ của lòng tin do vậy mỗi một con người cần phải đặt niềm tin mình đúng điểm tựa chính tâm hồn mình. Mặt khác qua sự phân loại trên chúng ta thấy được trừ Thiên Chúa giáo là đạo được chính ThiênChúa mở, mặc khải cho chính con người qua màu nhiệm của Người thì những đạo còn lại xuất phát từ chính con người. Như đạo Phật xuất phát từ chính hoàng tử ở nước Ấn Độ xuất gia đi tu, hay như Thần đạo có rất nhiều các thần thánh, có đến 8 triệu thần. Tuy nhiên một số các vị thần này được nhân cách hóa, đa phần các thần liên quan đến thiên nhiên như linh hồn của đất, mặt trời, mặt trăng, cây cỏ, hoa lá. Ngay cả đá, núi hay động vật như cáo, gấu và người quá cố đã trở thành linh hồn cũng được xem là thần. Những thần chú ngụ ở tầng cao nhất trên thiên đàng gọi là “Cao Thiên Nguyên” và chỉ rời khỏi đó khi được mời xuống các đền thờ trong các nghi lễ. Như vậy các tôn giáo còn lại xuất phát từ con người. Và có thờ tự rất nhiều thần linh như đạo Thần đạo, Ấn độ giáo… Qua đó chúng ta thấy rằng những điều mà con người xuất phát từ con người và chính con người thần linh thánh hóa lên.Tôn giáo này thực sự để không có những sự kiện, những di chứng để chứng minh cho sự tồn tại, không có những quy luật chặt chẽ ràng buộc chính con người. Cũng dễ hiểu đó là những cái thuộc về con người thì cái giới hạn được đặt ra sẽ một ngày vượt. Với nguồn tri thức đủ mọi câu chuyện được chứng minh rõ nhất. Còn đạo Công giáo nguồn xuất phát điểm là Thiên Chúa được mặc khải dần dần cho con người qua chính Thiên Chúa và Thánh Kinh.Cho nên con người luôn có sự chặt chẽ, có sự thật và đầy đủ những sự kiện, yếu tố lịch sử để kiểm chứng lại. Để kiểm chứng chính vị Thiên Chúa của mình. “Như thế khi nói đạo nào cũng tốt, cũng hướng điều lành là chưa đủ”. Nhưng tôn giáo là ngôn ngữ của đức tin và con người phải lựa chọn đó chính là quyền tự do của mỗi con người. Hay chính con người tự mở lòng và đón lấy những điểm tựa cho chính tâm hồn mình để mang lại bình an. Nhưng để có một tâm điểm tựa sự bình an trong tâm hồn thì cần có lý trí và đức tin. Và đó chính là nguyên nhân của sự lựa chọn. Điểm tựa của con là Chúa.

Hồ Huy Lượng

Svconggiao.net

 

Bình luận