Icon Collap
...
Trang chủ / Bí quyết truyền giáo của Chúa Giêsu

Bí quyết truyền giáo của Chúa Giêsu

“Này, Thầy sai anh em đi như chiên đi vào giữa bầy sói. Vậy anh em phải khôn như rắn và đơn sơ như bồ câu”. Đó chính là nghệ thuật, là bí quyết truyền giáo mà Chúa Giêsu đã truyền dạy cho các môn đệ thời xưa và cho chính mỗi người chúng ta trong thời đại hôm nay. Đó cũng là lời chia sẻ của cha Gioan trong thánh lễ của gia đình ơn gọi giáo xứ Thái Hà vào lúc 19h ngày 13/7/2018 tại đền thánh Giêrađô.

Nghệ thuật truyền giáo, bí quyết truyền giáo

Trong bài chia sẻ cha Gioan nhấn mạnh đến 3 điều:

Điều thứ nhất, Chúa cho chúng ta thấy thực trạng của người ra đi rao giảng giống như “chiên vào vườn sói”. Chúng ta đừng mong đi rao giảng nói họ nghe, nói họ tin. Chúa không hứa như vậy, Chúa hứa “Thầy sai các con đi như chiên đi vào giữa bầy sói”, mà sói này thì vô cùng giữ tợn, nó có thể ăn thịt chúng ta bất cứ lúc nào. Và Chúa lấy ra một loạt dẫn chứng cho thấy trong hành trình rao giảng, người rao giảng phải đối diện như vậy. Chúa nói trước sứ mạng cao cả nhưng cũng khó khăn, đầy thách đố: “anh sẽ nộp em, em sẽ nộp anh, cha sẽ nộp con, con sẽ nộp cha…”. Chúa không hứa cho chúng ta một sự dễ dãi. Chúa cho chúng ta thấy trước cái thực trạng mà người rao giảng phải đối mặt. Người không giấu giếm điều gì cả.

 

Điều thứ hai, Chúa nói cho chúng ta, giữa cái gian truân cùng khốn đó, chúng ta không cô đơn, chúng ta có Thần Khí sẽ hoạt động, sẽ nói, sẽ làm mọi sự trong chúng ta. Vấn đề là chúng ta có xác tín ra đi  buông bỏ cuộc đời cho Chúa, để Chúa sử dụng cuộc đời mình và để Thần khí được toàn vẹn sử dụng cuộc đời chúng ta. Cho nên chúng ta cứ yên tâm. Sứ mạng cao cả đầy thách đố khó khăn nhưng ân huệ cũng dư đầy cho chúng ta.

Học truyền giáo, trưởng thành đức tin

 

 

Điều thứ ba, Ngài cho chúng ta cái bí quyết để trở thành một nhà truyền giáo lâu dài, đó là phải có 2 thứ vũ khí sắc bén: “vậy, anh em phải khôn như rắn và đơn sơ như bồ câu”.

Thứ nhất, Chúa nói chúng ta phải khôn như con rắn. Nghĩa là trong sứ mạng truyền giáo, nhà thừa sai trước hết phải có khả năng săn mồi rất tinh vi, phải luôn biết ẩn mình, khiêm tốn, không bao giờ phô trương, có như thế nhà thừa sai mới có khả năng làm được nhiều việc. Còn những người mà cứ phô trương thì kiểu gì cũng sẽ bị đánh chết sớm.

Thứ hai khi bị tấn công thì phải lập tức chạy: “thành này mà người ta bắt thì bỏ đi thành khác” chứ đừng có ngang tàng đương đầu với sự dữ sự ác. Chúa chỉ cho chúng ta để đi được đường dài: khi đã bị bắt bớ thì lo mà lánh đi thành khác. Chúng ta mà tuân theo chỉ dẫn của Chúa thì việc làm sẽ rất hiệu quả. Còn khi bị tấn công một cách bất chợt, nhà thừa sai phải có khả năng tự vệ để bảo vệ mình. Khả năng đó không phải là mình mà là Thần Khí ở nơi mình. Phải bám chặt vào Thần Khí để bất cứ lúc nào mình bị tấn công thì Thần Khí sẽ là Đấng bảo trợ, Đấng bảo vệ mình.

chiêm ngắm Chúa Giê-su trong Bí tích Thánh Thể

Thứ đến Chúa bảo chúng ta phải đơn sơ, hiền lành như chim bồ câu. Một nhà thừa sai hiền lành, người khác muốn bắt bớ, muốn gây khó dễ cũng khó vì người ta sẽ ngại, thường họ chỉ đánh những người ngang bướng chứ không dám đụng đến những người hiền lành. Cho nên nhà thừa sai hiền lành sẽ giảm đi được rất nhiều kẻ thù. Ngược lại nhà thừa sai nào có thái độ ngông cuồng, điên loạn sẽ có rất nhiều kẻ thù vây quanh mình.

Như vậy hôm nay Chúa huấn luyện chúng ta trước khi đưa chúng ta ra ngoài chiến trường. Để trở thành những nhà thừa sai đích thực thì Chúa dạy chúng ta rất kĩ về cách làm việc của Người. Như vậy, chúng ta thấy Chúa dạy chúng ta về sứ mạng truyền giáo thật tuyệt vời. Nếu chúng ta cứ giữ được những điều Chúa dạy thì chắc chắn sứ mạng truyền giáo của chúng ta sẽ được vuông tròn. Nếu một nhà thừa sai biết bám chặt vào Thần Khí, dứt khoát vứt bỏ tất cả, chỉ bận tâm đến chuyện loan báo Tin mừng, chữa lành bệnh tật, xua đuổi ma quỷ, làm đúng những chỉ dẫn của Chúa Giêsu trong hành trình truyền giáo thì nhà thừa sai đó chắc chắn sẽ thành công. Còn ngược lại nếu chúng ta chỉ truyền giáo theo cảm hứng, tài năng của chúng ta thì chúng ta sẽ thất bại. Chẳng ai trao sứ vụ mà lại dạy cho chúng ta kỹ như Chúa Giêsu.

 

Lạy Chúa Giêsu xin ban thêm niềm tin cho chúng con và biến chúng con thành những chứng nhân, những thừa sai sống động của Ngài. Để chúng con có thể can đảm loan báo tin mừng ơn chữa lành của Ngài cho mọi người. Giữa một thế giới đầy những tổn thương và đau khổ hiện nay. Amen

Truyền thông SVCG Thái Hà

Bình luận