Icon Collap
...
Trang chủ / Vòng xoáy nội tâm

Vòng xoáy nội tâm

“Tôi chưa bao giờ dám nhìn thẳng vào mắt của người đối diện, vì tôi cảm thấy bất an, lo lắng điều gì đó. Nên thay nhìn vào mắt họ thì tôi lại nhìn vào một vị trí nào đó trên gương mặt như trán, cằm, mũi,…cho dễ nói chuyện hơn. Tôi nghĩ rằng, đó là một chuyện bình thường, cho tới lúc tôi được tĩnh tâm với cha Gioan thì tôi mới nhận ra mắt của tôi thật kì lạ. Tôi cảm tưởng như đó là mắt của một tên quỷ dữ, mỗi lần nhìn vào mắt người khác thì tôi sợ hãi đến mức ngất xỉu và cứng đơ cả người, toàn thân tôi co quắp, nghẹt thở, bất lực hoàn toàn…”

Đó là một câu chuyện mà Cha Gioan đã kể cho chúng tôi, trong hàng trăm câu chuyện mà hằng ngày các bệnh nhân tới nhờ cha giúp tĩnh tâm và chữa trị.

Đó cũng chỉ là một nỗi sợ, trong hàng ngàn nỗi sợ mà con người đang mang trong mình mà họ không hề hay biết. Những nỗi sợ đã phát sinh ra biết bao nhiêu bệnh mà chúng ta vẫn không hề ý thức. Cha thường nói với chúng tôi câu nói của nhà khoa học Pascal “Trái tim có những lí lẽ mà lí trí không thể giải thích được”.

Đôi khi có những sự khác lạ của bản thân mà chúng ta mơ hồ không biết gì về chính mình. Tại sao mình lại ghét bố mẹ? Tại sao tôi không gần được mẹ? Tại sao tôi sợ ngủ một mình? Tại sao tôi luôn sợ sự cô đơn? Tại sao tôi không thể yêu được? Tại sao tôi sợ nước?…Chúng ta cứ xoay cuồng trong cái vòng tròn của chính mình mà không thoát ra được. Và khi đã bị bệnh thì chúng ta đi chữa chạy khắp nơi, tất cả đều có nguyên nhân, nếu chúng ta không tìm được cái gì đang điều khiển mình thì không bao giờ có thể thoát khỏi cái vòng xoáy đó, mà nó còn ảnh hưởng và đi theo ta suốt cả cuộc đời.

Để giúp chúng tôi hiểu được về thế giới sâu bên trong của con người, những trung tâm điều khiển con người và cách chữa trị, giải thoát cho chính mình. Dưới sự linh hướng của Chúa Thánh thần, cha đã tổ chức một cuộc khảo sát về tâm bệnh và những bài học chuyên sâu về nó . Con người có 8 trung tâm điều khiển: Tình cảm, lí trí, ý chí, thể lí, sinh lí, bệnh lí, tâm linh và sự tương tác xã hội.

Bài học đầu tiên mà cha dạy chúng tôi trong 8 trung tâm điều khiển con người đó là “TÌNH CẢM”. Trong tình cảm thì lại có 4 trung tâm điều khiển đó là: Nỗi sợ, nỗi hận, nỗi buồn, và nỗi nhớ.

Hai trung tâm điều khiển lớn nhất, chi phối mạnh nhất trong Tình cảm đó là nỗi sợ và nỗi hận. Về nỗi sợ thì có những nỗi sợ về con người như sợ ánh mắt, sợ người khác khinh thường, chê bai mình, sợ người khác giỏi hơn mình, sợ sự cô đơn,…nỗi sợ về cảnh vật như sợ dao, sợ kim tiêm, sợ say xe, sợ nhà hoang, sợ rừng rậm,…nỗi sợ về thế giới thần linh như sợ ma quỷ, sợ Chúa, sợ Đức Mẹ, bùa ngải, ma thuật,…Về nỗi hận thì có hận chính mình ngu dốt, hận mình lùn, xấu, hận người lạm  dụng mình, hận bố đánh mẹ,…

Qua bài học, cha đã giúp chúng tôi mổ sẻ, giải phẫu chính bản thân mình, đối diện với những cái sự thật sâu bên trong mình và có cái nhìn khách quan hơn về con người trong thế giới thực tại. Để từ đó mỗi người chúng tôi có thể hiểu, thông cảm cho người khác, biết cách chữa cho bản thân và cho những ai đang trong tình trạng bệnh mà không có lối giải thoát. Để hiểu rõ hơn về tâm bệnh thì mời các bạn dõi theo những phần tiếp theo chúng tôi sẽ chia sẻ trong những bài học tới.

Svconggiao.net

Bình luận