Icon Collap
...
Trang chủ / 6 cách để tìm mục đích cuộc đời theo Thánh Inhaxiô Loyola

6 cách để tìm mục đích cuộc đời theo Thánh Inhaxiô Loyola

Chúng ta thường quên mất đặt câu hỏi cho mình “Tại sao mình như thế này?” và “Điều gì làm cho mình được hạnh phúc?”

Khi hoạch định tương lai, rõ ràng là có áp lực cần tìm một công việc lương cao hay được vào một ngôi trường danh giá. Nhưng nhiều khi vì thế mà chúng ta quên mất xem xét vì sao chúng ta muốn theo đuổi chọn lựa đó, và vì vậy quên mất những câu hỏi quan trọng nhất. Làm luật sư có giúp cho tôi hạnh phúc không? Hay tôi nên làm một ông bố nội trợ? Có đáng để vào đại học Yale, nếu của đời tôi, người tôi mong ước sẽ về chung một nhà, lại không thể đến đó và thế là tình cảm của chúng tôi phải chấm dứt?

Những thất bại không thể xem xét mục đích cuộc đời mình, cũng không phải là chuyện gì mới. Cách đây 500 năm, chàng trai trẻ Inhaxio chưa từng dành thời gian để xem xét tương lai của mình. Thay vào đó anh dành thời gian để theo đuổi phụ nữ và những trang phục bắt mắt. Anh mê về lấp lánh của thanh kiếm và những bộ giáp hoành tráng. Cuối cùng ngã rẽ cuộc đời đến với anh, khi bị thương nặng trong một trận chiến. Trên giường bệnh anh đã có thời gian để suy nghĩ về cuộc đời và khám phá mục đích đời mình. Đó là lập một dòng tu mới. Từ thời khắc đó, Inhaxiô là một con người hoàn toàn khác.

Với hi vọng giúp đỡ những người khác, thánh Inhaxiô đã viết ra những bước ngài đã làm để khám phá mục đích đời mình. Đây là một vài lời khuyên của ngài trong chương “Đưa ra Chọn lựa Tốt” nằm trong sách Linh Thao.

1.Chọn đúng thời điểm để suy nghĩ

Nếu bạn chưa đủ tuổi hay chưa đủ kinh nghiệm thì thật khó để đưa ra chọn lựa đúng cho tương lai của mình. Một đứa trẻ có thể tự tin tuyên bố rằng nó sẽ chơi bóng đá chuyên nghiệp nhưng một người 30 tuổi thì hiểu rõ hơn chuyện này. Bạn chỉ có thể đưa ra một quyết định lớn khi bạn đã xác định được ít nhất một vài tài năng bẩm sinh của mình, hoặc biết rằng mình thích hay không thích hoạt động nào. Hơn nữa, bạn đừng đưa ra những quyết định lớn khi lo lắng hoặc phân tâm. Có lẽ nó sẽ giúp chỉnh đốn tình hình một cách nhanh chóng, nhưng hiếm khi đưa bạn đến thành công lâu dài. Bởi vào những lúc bất ổn, bạn sẽ không thể suy nghĩ tương lai của mình một cách hợp lý được.

2.Hình dung bản thân trong tương lai

10 hay 20 năm sau, bạn có hạnh phúc với lựa chọn này không? Bạn sẽ tiếp tục tao đuổi nó hay từ bỏ nó? Tôi từng hình dung mình là một nghệ sĩ chuyên nghiệp, nhưng tôi đã không thể thấy an tâm vào thoải mái với ý nghĩ này, dù có chút tài năng hội họa. Rồi sau đó, tôi hình dung mình là một linh mục, và ngay lập tức tôi cảm nghiệm được một sự hài lòng, thỏa mãn, thư thái. Hình dung mình trong tương lai, không hẳn đem lại một kết quả mang tính quyết định, nhưng nó là một bước khởi đầu rất tốt cho bạn.

3.Hỏi ý kiến những người hiểu bạn nhất

Những người hiểu bạn nhất có lẽ sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên khi cho bạn thấy họ thấu suốt đến thế nào về những nét cuộc đời bạn. Nhờ một cái nhìn trung lập khách quan, họ thấy ra điều gì làm cho bạn hạnh phúc. Vậy nên hỏi ai đó là một giải pháp rất khả dĩ. Và điều này bao gồm cả việc cầu nguyện, bởi ai hiểu bạn hơn là Chúa? Khi bạn thấy mơ hồ, hãy cầu nguyện và nói chuyện với bạn bè, bạn sẽ nhìn được rõ hơn về con người mình và mục đích đời mình.

4.Hãy nghĩ xem điều này sẽ tác động thế nào đến phần đời còn lại của bạn

Nghĩ xem chọn lựa về sự nghiệp, lối sống và mục tiêu của bạn có tốt cho sức khỏe, gia đình, các mối quan hệ của bạn không? Hay chúng chỉ gây những cơn đau đầu là phải làm một công việc mà bạn không thích, gặp áp lực xã hội, hoặc kỳ vọng phi thực tế? Ví dụ như, bạn được mời chào làm một công việc lương cao nhưng đòi hỏi phải đi làm xa và nhiều giờ, khiến bạn phải xa cách gia đình mình. Một mặt, đây là công việc tuyệt vời nhưng nó lại tách bạn xa khỏi mục đích đích thực trong đời của mình, là niềm vui trong gia đình. Hãy cân nhắc mọi khía cạnh cuộc sống của mình, như thế sẽ giúp bạn không rơi vào cái bẫy của những quyết định phiến diện.

5.Giả vờ như mình là một người khác

Hãy tưởng tượng bạn đang hỏi ý kiến một người khác? Người đó sẽ nói gì với bạn? Họ thất vọng hay là hài lòng với lựa chọn của bạn? Việc này rất hữu ích để cho bạn có một tiến trình suy nghĩ hợp lý và khách quan, nhằm hạn chế tối thiểu được suy nghĩ phối bởi cảm xúc.

6.Hãy hình dung mình chỉ còn hôm nay thôi

Bạn có hạnh phúc với cách bạn sống đời mình hay không? Nếu không, thì bạn có thể thay đổi được điều gì? Nếu ngày mai bạn qua đời và bạn muốn cho người khác một lời khuyên dựa trên những điều mà bạn cảm thấy hối tiếc, bạn muốn thay đổi điều gì trong quá khứ đó? Thật tốt, nếu đôi lúc chúng ta nghĩ về cái chết để tập trung vào cuộc sống.

J.B. Thái Hòa chuyển dịch

nguồn: phanxico.vn

Bình luận