Icon Collap
...
Trang chủ / Lòng tin chân thật hay nửa vời?

Lòng tin chân thật hay nửa vời?

“Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao?” Đó là câu hỏi mà Chúa Giêsu đã chất vấn 12 Tông Đồ về lòng tin của họ vào Ngài. Và ngày hôm nay, trong thánh lễ khởi đầu một năm học mới của các bạn sinh viên Thanh Hóa ngày 19/08/2018. Chúa cũng hỏi các bạn: “Cả con nữa, con cũng muốn bỏ đi hay sao?”. Chúa muốn chúng ta trước mặt Chúa chúng ta hãy tuyên xưng một cách chân thật lòng tin của chúng ta về Ngài. Để soi sáng giúp các bạn nhìn nhận lại lòng tin thật của mình, trong bài giảng lễ Cha Gioan đã chia sẻ:

Trong đời sống với Thần linh, tôn giáo nào cũng vậy con người thường bị rơi vào hai thái cực nguy hiểm bởi Thần linh thì không có hình tượng, thần linh phi vật chất. Cho nên khi đi theo thần linh con người rất dễ bị rơi vào hai trạng thái nguy hiểm:

Trạng thái thứ nhất: chúng ta cứ nghĩ rằng mình tin vào thần linh, mình thuộc về Thần linh, không nghi ngờ gì nữa: tôi rửa tội, tôi được lãnh Bí tích Thêm sức là tôi thuộc về Thiên Chúa, thậm chí có người nói tôi đi tu, tôi đã thuộc về Thiên Chúa. Cám dỗ cầm nắm Thần linh, cầm nắm Thiên Chúa trong tay, sở hữu Thiên Chúa như một vật dụng của mình, đó là cám dỗ của rất nhiều người mắc phải.

Cám dỗ thứ hai đó là nghi ngờ, không tin vào Thiên Chúa: nhiều khi đi lễ miệng chúng ta hát Haleluia – Chúa đã sống lại nhưng mặt thì lại ủ rũ, buồn rầu. Có những con người không tin vào vị thần linh mà mình đang theo nhưng bên ngoài lại tỏ ra là mình tin. Trong khi Thiên Chúa biết rất rõ lòng dạ con người, lòng tin mỏng manh, chênh vênh, chưa bằng 1/10 hạt cải. Vì thế Ngài luôn luôn tìm cách trắc nghiệm, kiểm tra lòng tin đó, xem thử họ có tin thật không hay chỉ tin ngoài miệng mà trong lòng thì không tin.

Qua Giôsuê Chúa chất vấn dân Ngài: “Đã đến lúc anh em phải xem lại anh em tin vào Giavê Thiên Chúa Đấng đã dẫn anh em tới đây hay là tin vào một vị thần khác”. Hôm nay chúa cũng chất vấn tất cả chúng ta: “chúng ta thật sự tin vào Thiên Chúa Đấng đã dẫn dân ta ra khỏi Ai Cập, Đấng đã trao ban chúa Giêsu cho chúng ta hay chúng ta tin vào vị thần nào khác? Hay khi chúng ta nói chúng tin Thiên Chúa nhưng kỳ thực vị Thiên Chúa mà chúng ta tin là vị Thiên Chúa nào?

Ngày hôm nay có rất nhiều người một mực khẳng định mình tin vào Thiên Chúa nhưng Thiên Chúa mà họ tin phần lớn là Thiên Chúa của những khái niệm, ý niệm, Thiên Chúa của tri thức mơ hồ: Thiên Chúa là Đấng tạo dựng trời đất muôn vật muôn loài, hay Thiên Chúa là Đấng duy nhất nhưng thực chất họ lại chưa bao giờ được đụng chạm đến Ngài trong một cách thực sự. Nhiều khi chúng ta nói là chúng ta tin nhưng thử hỏi trong một ngày sống liệu chúng ta được mấy lần nhớ tới Chúa, tìm kiếm Chúa, khao khát được gặp gỡ, trò chuyện với Ngài, chia sẻ với Ngài tất cả mọi chuyện buồn vui, khó khăn đau khổ của chúng ta hay hỏi ý kiến Ngài trước khi chúng ta làm bất cứ một việc gì, như một người bạn thân thiết, một người mà chúng ta nói là chúng ta tin?

Thiên Chúa luôn thấu hiểu con người, Ngài biết lòng tin yếu đuối mỏng manh, dễ vỡ của chúng ta. Cũng giống như  ngày xưa khi Chúa nói với đám dân của Người và các môn đệ: “Ai ăn thịt và uống máu tôi thì được sống đời đời” Chỉ một câu nói nhưng cũng đủ để phanh phui lòng tin thật của họ. Từ cấp độ tin họ đã quay sang khinh thường và bỏ đi. Đối với chúng ta câu nói ấy vẫn vang vọng lên trong chúng ta kể từ khi chúng ta có trí khôn và cho đến tận bây giờ hằng ngày, hằng giờ Chúa vẫn nói với chúng ta trong mỗi Thánh lễ, mỗi khi cử hành phép Bí Tích Thánh Thể, Chúa vẫn luôn chờ đợi và mời gọi chúng ta chạy đến với Ngài và đón rước Ngài vào trong tâm hồn mình.

Thế nhưng dường như chúng ta vẫn chưa tin, lòng tin của chúng ta vẫn chỉ dừng lại ở những vỏ bọc bề ngoài. Chúng  ta vẫn đi lễ, vẫn nghiêm trang, vẫn rước lễ hàng ngày nhưng tâm hồn thì chẳng hề cảm nhận được sự hiện diện của Chúa, Chúng ta ăn Chúa như một tấm bánh, một vật tri vô giác mà không hề ý thức được Chúa đang ở với mình. Thậm chí cũng giống với dân Do Thái ngày xưa, trước lời mời gọi của Chúa chúng ta cũng khinh thường và khước từ, nhất là những khi chúng ta găp trái ý, chúng ta xin mà không được như ý mình. Chúng ta sẵn sàng không đi lễ, không tới nhà thờ hoặc đi lễ mà chẳng lên rước lễ. Hay đôi khi vào những dịp lễ lớn, đặc biệt của cộng đoàn, chúng ta chỉ tập trung lo những cái hình thức bề ngoài thật hoành tráng, đao to búa lớn, trong khi tâm hồn bên trong thì trống rỗng, khô khan, nguội lạnh. Nếu chúng ta tin Chúa đang hiện diện thật nơi Bí Tích Thánh Thể, Chúa hiến tế chính thân mình trên bàn thờ mỗi ngày, trao ban chính mình Ngài cho chúng ta hẳn chúng ta sẽ khao khát, ao ước đến với Chúa trong Thánh lễ hằng ngày, trong phép Bí Tích Thánh Thể ngay cả khi chúng ta không đến được chúng ta cũng sẽ hướng lòng về Ngài, ao ước Ngài ngự vào trong tâm hồn chúng ta để ở với chúng ta, cùng bước đi với ta trong mọi giây phút của cuộc đời.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã Phục Sinh và ở với chúng con. Ngày hôm nay, Chúa đã nhắc cho chúng con điều quan trọng nhất là: Chúa ở đây trong Bí Tích Thánh Thể để trao ban chính mình Ngài cho chúng con. Xin ban cho chúng con ơn can đảm để chúng con biết nhìn nhận lại lòng tin thật của mình mà khao khát chạy đến với Chúa, xin Chúa ban thêm lòng tin cho chúng con. Xin cho chúng con tin tưởng vào những điều Chúa nói để chúng con biết đón nhận Chúa cách sốt sắng, biết cử hành Bí tích Thánh Thể với hết lòng tin, lòng mến và cậy trông như một vị Thiên Chúa thật, để chúng con hết lòng thờ lạy, ngợi khen và cảm tạ Chúa. Amen.

Svconggiao.net

 

 

Bình luận