Icon Collap
...
Trang chủ / Nước Thiên Chúa thật!

Nước Thiên Chúa thật!

Hòa chung trong bầu khí các cộng đoàn sinh viên trong Gia đình Sinh viên Công giáo Thái Hà, mừng lễ chào đón các bạn tân sinh viên gia nhập cộng đoàn. Vào lúc 14h00 ngày 30/9/2018, Cộng đoàn sinh viên Thanh Hóa đã quy tụ tại Đền Thánh Giêrađô giáo xứ Thái Hà, để cùng hiệp dâng Thánh lễ cùng với các bạn tân sinh viên tạ ơn Chúa đã dẫn đưa các bạn đến với cộng đoàn, để các bạn có được một môi trường học tập và nuôi dưỡng đời sống đức tin tốt nhất. Thánh lễ được diễn ra trong bầu khí long trọng và sốt sắng với những lời chia sẻ đầy tâm huyết của Cha Gioan qua bài Tin mừng hôm nay:

Hôm nay trong ngày lễ đầu năm học, Chúa nói cho chúng ta về một thế giới tâm linh thật. Một thế giới có Thiên Chúa, một thế giới có Thiên Đàng, có Hỏa Ngục và có Ma quỷ. Cái thế giới đó chúng ta không thấy được, bởi vì chúng ta là một hữu thể bán vật chất, bán tâm linh. Chúng ta chỉ có thể đụng chạm vào thế giới đó nhờ lòng tin trân truyền vào Chúa Giêsu mà thôi.

Cho nên, hôm nay, Chúa nhắc nhở mời gọi chúng ta hãy ý thức một điều: Ma quỷ ở ngay gần chúng ta, đang ngày đêm rình rập, bủa vây chúng ta. Vì thế, Chúa nhắc cho chúng ta: “Anh em hãy đứng vững trong đức tin mà chống cự, vì Ma quỷ như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé”. Trong môi trường xã hội, môi trường học tập ngày hôm nay, có rất nhiều thứ quỷ. Nó không xuất hiện hữu hình nhưng nó vẫn hằng điều khiển chúng ta phải làm theo nó dưới những hình thức rất tinh vi. Những thứ quỷ đó ở gần sát chúng ta, ngay trong chúng ta, đó chính là: quỷ kiêu ngạo (không ai bằng tao, chỉ có tao là nhất), quỷ lười biếng, quỷ ăn dơ ở bẩn, quỷ dâm ô, quỷ loạn luân,… Nó bày ra đủ mọi thứ xấu xa tội lỗi, để lôi kéo chúng ta cuốn vào, nó cướp hết thời gian, tuổi trẻ, công việc của chúng ta, làm cho chúng ta mê đắm nó và bị nó quyến rũ, nhốt chúng ta vào trong đó.  Những thứ quỷ đó đang bao phủ lấy chúng ta, nó có khả năng đưa chúng ta vào chỗ chết mà chúng ta không biết. 

Cho nên với các bạn tân sinh viên, hôm nay trong ngày gia nhập vào cộng đoàn, Chúa nói với chúng ta một điều: Đi trong ma quỷ chúng ta sẽ chết, còn đi trong Thiên Chúa chúng ta sẽ được bước vào cõi sống đời đời, hạnh phúc vô biên. Và Chúa đòi chúng ta phải chọn lựa:

“Chúng ta thà chột một mắt, thà cụt một tay, mất một chân mà được vào cõi sống còn hơn có đủ toàn thân mà phải sa hảo ngục đời đời” (Mc 9, 44-47)

Chúa nói với chúng ta điều đó để chúng ta ý thức: Trận chiến của chúng ta trong cuộc sống hằng ngày là trận chiến giữa Thiên Chúa với Ma quỷ, giữa hạnh phúc vô biên và đau khổ hỏa ngục mà ma quỷ tạo ra. Đau khổ đó, hạnh phúc đó không phải đời sau mà ngay ở đời này. Khi chúng ta đi vào nô lệ cho những thói hư tật xấu, những kiêu căng ngạo mạn, những bất công, gian trá thì chính chúng ta đang bị ở trong hỏa ngục, đang bị đày đọa trong hỏa ngục, đang bị lương tâm gào thét. Còn khi chúng ta cứ sống làm gương lành, gương tốt, đưa mọi người đến với Chúa như cộng đoàn chúng ta hôm nay: nếu thánh lễ của cộng đoàn Thanh Hóa hôm nào cũng đông như hôm nay, bạn nào cũng bỏ mọi sự mà đến với Chúa như hôm nay thì Thiên Đàng ở với chúng ta, Thiên Chúa ở với chúng ta ngay lúc này, ngay tại nơi đây. Còn nếu chúng ta bỏ Chúa để đi theo các trang mạng xã hội, giết chết thời gian, tâm trí, sức lực khiến chúng ta mệt mỏi không còn thời giờ khả năng để đến tập trung học hành để đến với Chua, khi đó hỏa ngục, ma quỷ sẽ ngự trị nơi chúng ta. Chúa nói với chúng ta điều đó để chúng ta ý thức, chiến đấu từng giây từng phút, vì: “Ma quỷ như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé”. Thánh Phê rô – một con người rất đơn sơ, mộc mạc và đã từng trải nghiệm không ít lần sự tấn công của ma quỷ trên cuộc đời. Thế nên thánh nhân đã căn dặn chúng ta: “Anh em hãy đứng vững trong đức tin mà chống cự. Khi gặp bất cứ thứ quỷ nào phải nhân danh Chúa mà đuổi nó đi”. Còn nếu không nhân danh Chúa thì chúng ta sẽ không thể tiễu trừ được nó, cho dù chúng ta là người công giáo, là linh mục hay giám mục đi chăng nữa.

Cho nên bước vào năm học mới, làm bất cứ việc gì chúng ta hãy nhân danh Chúa mà làm: lúc học hành, khi ăn uống, nghỉ ngơi, hay khi bị ma quỷ cám dỗ chúng ta phải ý thức và nhân danh Chúa mà trừ đuổi nó. Chúa nhắc nhở chúng ta rất nhiều lần, Chúa chỉ cho chúng ta rất cụ thể nhưng hầu như chúng ta không tin và làm theo lời của Ngài. Vì thề ma quỷ càng thỏa sức để tấn công và khống chế chúng ta.

Ma quỷ rất tinh xảo, nó lừa chúng ta rất tinh vi. Nhiều khi nó cho chúng ta sự thánh thiện đạo đức để dẫn dụ, trói chúng ta vào đó. Nó che mắt chúng ta, không cho chúng ta biết việc mình làm là tội là xấu. Trước hết nó tung cho chúng ta miếng mồi thật ngon. Những miếng mồi đó có thể là mối quan hệ bạn bè, sự tiếp cận từ người khác hay sự giúp đờ nhiệt tình của ai đó dành cho chúng ta. Sau cùng, nó mới lòi cái đuôi ra và đưa chúng ta vào tội. Cho nên chúng ta phải thật cẩn thận, phải ý thức điều đó mà tỉnh thức chống lại ma quỷ.

Điều thứ hai, hôm nay, Chúa chỉ cho chúng ta thấy rõ: không phải chỉ những người kitô hữu, những người được rửa tội hay các linh mục, giám mục mới có quyền trừ quỷ mà quyền đó được dành cho tất cả những ai danh Chúa mà trừ quỷ, bất kể họ là người có đạo hay ngoại đạo. Chúa nói: “Ai không chống lại ta thì người đó thuộc về ta, ai nhân danh Ta mà trừ quỷ hay làm bất cứ việc gì thì người đó thuộc về Ta” (Mc 9. 38 -39). Chúa không muốn đóng khung quyền năng của Ngài nơi môn đệ của Ngài, nơi người Kitô hữu nhưng Chúa muốn thông ban cho tất cả những ai Nhân Danh Ngài. Dù là người Kitô hữu hay người được Chúa ban cho đặc ân đó, mà chúng ta không sử dụng theo đúng ý Ngài, không nhân danh Ngài mà làm, chỉ biết cậy dựa vào sức riêng mình, biến đặc ân đó thành của riêng mình, và ngắn cấm người khác – những người mà Chúa đã đặt để, Chúa muốn họ thực thi quyền năng của Ngài thì không sớm thì muộn Chúa cũng sẽ cất đặc ân đó khỏi chúng ta. Và chúng ta cũng đừng vội coi thường những người đã và đang hiến thân, hy sinh, phục vụ đồng loại, những người đang thực hiện đúng với những gì mà Tin mừng rao giảng, dẫu họ chưa được rửa tội. Bởi Chúa Giêsu đã quả quyết: “Ta còn nhiều đoàn chiên khác. Ta sẽ đưa chúng về cùng một đoàn chiên duy nhất”. Cho nên chúng ta hãy mở rộng vòng tay, hãy đến với những con người thành tâm thiện chí, để có thể tạo những giá trị chân thực, thánh thiện, chống lại những cái gì xấu xa tù tội, những bất công gian trá. Khi đó tất cả chúng ta thuộc về nước của Thiên Chúa.

Ý thức điều đó, mỗi ngày chúng ta hãy xin Thiên Chúa 3 ơn cần thiết:

Thứ nhất, xin cho con luôn được tràn đày Thần Khí của Ngài để Thần Khí hướng dẫn con, sai con đi loan báo Tin mừng cho người nghèo khó, công bố một năm hồng ân giải thoát. Xin Thần khí ngự trên con để không ai có thể làm gì được con.

Thứ hai, chúng ta xin ơn luôn thức tỉnh chống lại Ma quỷ, chống lại sự dữ, luôn phải nhân danh Chúa mà trừ quỷ hay làm bất cứ việc gì, thì khi đó không phải chúng ta làm mà là chính Chúa sẽ làm cho chúng ta.

Thứ ba, xin Chúa cho chúng ta thấy được vương quốc của Ngài nơi những con người thành tâm thiện chí để chúng ta biết kết hợp với họ, cùng làm việc của Chúa để đánh bại sự dữ, sự ác, sự tội ra khỏi thế gian này, ra khỏi môi trường xã hội, môi trường học đường này.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con là những con người yếu đuối, kém lòng tin, chúng con lại dễ kiêu căng, ngạo mạn làm mọi dựa trên khả năng hạn hẹp của chúng con. Xin Chúa mở tai, mở mắt, mở trí chúng con để chúng con nghe được tiếng Chúa nói với chúng con hôm nay, mà can đảm quay trở về với Chúa, sống đúng với lời Ngài dạy chúng con. Amen.

svconggiao.net

 

Bình luận