Icon Collap
...
Trang chủ / 10 năm – Dấu ấn tình yêu!

10 năm – Dấu ấn tình yêu!

“Sứ mạng của con – làm cho Thiên Chúa được yêu mến – sẽ bắt đầu sau khi con chết. Con sẽ sống trên trời mà làm điều thiện dưới đất. Con sẽ gửi đến một trận mưa hoa hồng”. ( Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu)

Trải qua những biến cố thăng trầm, những tháng ngày vất vả, những hy sinh đong đầy những giọt nước mắt, đong đầy những thương tổn. Để rồi ngày hôm nay, những người con của Giáo phận Vinh đã, đang học và làm việc, sinh sống tại Hà Nội cùng nhau quy tụ tại ngôi nhà thờ Thái Hà dấu yêu này để cùng mừng kính Thánh bổn mạng Têrêsa Hài Đồng Giêsu và Kỷ niệm 10 năm thành lập Cộng đoàn.

Thái Hà như ngôi nhà thứ hai mà trong suốt 10 năm Cộng đoàn đã được sự yêu thương, đã được đùm bọc như một người con. Để rồi mỗi người kín múc được nơi đây một niềm ân sủng và đức tin từ chính nguồn mạch tình yêu Thiên Chúa. Thánh lễ là bài ca Tạ ơn Thiên Chúa vì 10 năm hồng ân – Dấu ấn tình yêu mà Thiên Chúa đã ban cho Cộng đoàn.

Đúng vào lúc 7h30, ngày 06/10/2018, Thánh lễ diễn ra long trọng với sự có mặt đông đủ của rất nhiều thế hệ từ những ngày đầu thành lập. Và càng hạnh phúc hơn nữa khi Cộng đoàn vinh dự được cha Giuse Trịnh Ngọc Hiên – Bề trên tu viện dòng Chúa Cứu Thế chủ sự Thánh lễ, và Cha Giuse Trần Hữu Hoan, Cha Benedicto Nguyễn Công Nhật, Cha linh hướng Gioan Lưu Ngọc Quỳnh và thầy Gioan Baotixita Phạm Đình Hải cùng hiệp dâng thánh lễ.

Trong bài giảng, cha linh hướng Gioan – Ngài đã chia sẻ:

“Trước hết và trên hết chúng ta phải Tạ ơn Thiên Chúa vì chỉ có Ngài mới làm được những việc vĩ đại như vậy. Chỉ có Thiên Chúa mới làm cho những người từ khắp mọi ngõ ngách của thành phố này, khắp các trường Đại học có thể trở nên anh chị em trong một gia đình.

Cách đây 10 năm cũng vào thời điểm này, có một biến cố lịch sử đã xảy ra nơi Tổng Giáo phận Hà Nội chúng ta nói riêng và nơi toàn quốc nói chung. Đó là biến cố Thái Hà – Tòa Khâm sứ và sau đó lan truyền qua nhiều  biến cố khác. Đó là biến cố mà Giáo hội Viêt Nam được mời gọi lên tiếng thực thi sứ mạng ngôn sứ của mình. Và để thực thi sứ mạng ngôn sứ đó các vị mục tử cũng như đoàn chiên đã can đảm đứng lên bảo vệ sự thật, phản đối sự xâm chiếm bất công của nhà cầm quyền Hà Nội nơi mảnh đất thánh thiêng đã được dâng hiến cho Thiên Chúa từ Tòa Khâm sứ cho đến Thái Hà.

Biến cố đó đã làm dậy sóng, đã thức tỉnh lòng tin và sứ mạng, đã tạo một bước ngoặt lớn trong dòng lịch sử của Giáo hội Việt Nam. Vị cha chung của chúng ta – Đức tổng Giuse Ngô Quang Kiệt ngài đã can đảm lên tiếng cho  quyền tự do của con người, quyền được sống, quyền được tự do tôn giáo, quyền được thực hiện những bổn phận của công nhân và đã gặp phải một sự phản kháng mãnh liệt đến từ nhà cầm quyền Việt Nam. Người ta muốn làm lu mờ đi hình ảnh của vị ngôn sứ đó. Nhưng không. Các Giám mục lần lượt về Thái Hà cầu nguyện, đã bảo vệ vị mục tử của mình, và biết bao nhiêu con cái của Giáo hội không phải chỉ ở miền Bắc mà ngay cả miền Nam họ cũng hiệp thông, cầu nguyện cho Thái Hà.

Trong biến cố đau thương đó và trong đoàn người tề tựu về đó, có một đoàn sinh viên đã cận kề với nhà dòng, đã cống hiến hết sức mình để góp phần cùng với Hội thánh nói lên tiếng nói của sự thật, bảo vệ công lí và hòa bình. Đó là Cộng đoàn Vinh. Biến cố Thái Hà – Tòa Khâm sứ là biến cố đã sinh ra Cộng đoàn, là biến cố mà trong mầu nhiệm quan phòng của Chúa, Ngài dùng biến cố đó để quy tụ những người con của Giáo phận Vinh với nhau để làm thành một cộng đoàn đức tin sống động và trải qua chặng đường 10 năm, Cộng đoàn đã đón nhận biết bao hồng ân của Thiên Chúa. Để rồi ngày hôm nay, chúng ta có mặt nơi đây để cùng nhau Tạ ơn Chúa vì những gì mà Chúa đã dành cho Cộng đoàn.

Thứ nhất: Nếu không có Thiên Chúa quan phòng qua dòng lịch sử sẽ không có Cộng đoàn Vinh. Cộng đoàn là quà tặng ân ban mà Thiên Chúa ban cho tất cả chúng ta và cho cả Hội thánh. Nên chúng ta hãy cùng nhau sống hết mình với món quà quý giá đó.

Thứ hai: Thiên Chúa  đã ban cho chúng ta một vị Thánh rất nhiệt thành, đó là Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu -Bổn mạng của các sứ truyền giáo. 10 năm qua, dưới sự bảo trợ của chị thánh Cộng đoàn Vinh từng ngày, từng bước đi lên, cố gắng rập theo khuân mẫu, cuộc đời của thánh nhân, sống tinh thần khiêm nhu, âm thầm, sống đúng với tinh thần nhiệt huyết, cùng đồng tâm nhất trí với nhau. Và nơi Thánh nữ chúng ta kín múc được khát vọng loan báo Tin mừng cho các dân tộc.

Thứ ba: Chúng ta không bao giờ quên được hình ảnh người cha kính yêu của chúng ta là Đức tổng Giuse Ngô Quang Kiệt, Cộng đoàn chúng ta đã trở nên như một người con thực sự của ngài và ngài tiếp tục săn sóc, dưỡng dục và thổi lửa cho Cộng đoàn. Và quý cha, quý thầy dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội, bà con giáo dân trong giáo xứ đã dành trọn những tình cảm vô cùng quý báu cho chúng ta. Đây là ân ban mà Thiên Chúa đã ban tặng cho Cộng đoàn.

Thứ tư: Đó là tình thương của bè bạn năm châu, dù chúng ta chưa được gặp mặt, chưa được hiện diện, nhưng những tâm hồn đó vẫn hướng về chúng ta, không chỉ cầu nguyện mà còn trợ giúp cho chúng ta trong vấn đề tài chính. Chúng ta phải biết ơn những người ân nhân là những anh chị cựu trong cộng đoàn đã hy sinh, đã vất vả. Và để có được Cộng đoàn, họ đã phải trả một cái giá rất đắt, dù bị bắt bớ, tù đày, bị đánh đập, dù có phải đổ máu nhưng chưa bao giờ họ bỏ Cộng đoàn, bỏ Giáo hội.

Thứ năm: Đó chính là sinh viên, tân sinh viên, chúng ta đã không làm tắt đi ngọn lửa nhiệt thành, các con đã kêu mời, hướng dẫn, dìu dắt các em Tân sinh viên để các em vững chắc bước vào môi trường mới, các con đã làm hết sức mình, đã vất vả suốt ngày đêm tập luyện để cho Cộng đoàn có được ngày lễ như hôm nay. Đó là một ân huệ lớn mà Chúa đã đổ xuống trên Cộng đoàn.

Nhìn lại chặng đường đã qua, chúng ta có thể thốt lên rằng Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội là “Dấu ấn tình yêu của Thiên Chúa”. Nơi đây bàn tay Thiên Chúa đã chúc lành, đã giáng phúc cho chúng ta, nơi mái nhà này chúng ta được đào luyện, trở thành những hạt nhân, những nòng cốt tiếp tục sứ mạng loan báo Tin mừng cho muôn dân, muôn nước, cho chính môi trường mà chúng ta được gửi đến.

Để đáp lại tình yêu và những hồng ân lớn lao đó, có ba điều các con phải làm:

Thứ nhất: Anh chị cựu chính là nền tảng của Cộng đoàn, hãy hướng dẫn, hãy là chỗ dựa vững chắc để các em có can đảm tiến bước, hãy cùng nhau xây dựng một Gia đình Vinh hiệp nhất và yêu thương.

Thứ hai: Sinh viên là những thế hệ tiếp theo, các con chính là nền tảng hiện tại của cộng đoàn chúng ta, hãy luôn ý thức tình gia thất, hãy trân trọng, quý mến anh chị cựu, trân trọng quý mến những giọt máu, những niềm vui, những nước mắt anh chị đã đổ ra để Cộng đoàn có được ngày hôm nay. Chính anh chị là điểm tựa, đừng bao giờ đánh mất gốc rễ đó.

Thứ ba: Các Tân sinh viên, các con thật hạnh phúc khi được các anh chị đỡ nâng, tạo mọi điều kiện cho các con có môi trường để sinh hoạt, tất cả đều suất phát từ ân ban của Thiên Chúa. Cha cầu mong cho các con luôn luôn giữ được lửa nhiệt thành, cố gắng sống đơn sơ, thánh thiện, đạo đức, đừng chạy đua theo những trào lưu xã hội đương đại. Hãy cùng anh chị thắp sáng lên ngọn lửa Đức Kito giữ lòng xã hội tăm tối này.”

Ước mong sao mỗi người hãy đón lấy những lời cha dạy, những hồng ân của Thiên Chúa như là một hành trang để chúng ta không ngừng chiến đấu. Hy vọng mỗi người hãy là viên đá sống động cùng nhau xây nên một Cộng đoàn Vinh hiệp nhất, yêu thương, để nhờ đó chính Thiên Chúa sẽ được tôn vinh nơi Cộng đoàn. Nguyện xin Chúa qua lời cầu bầu của chị Thánh ban cho chúng con sức mạnh và lòng can đảm để dám hy sinh, dám dẫn thân cho Cộng đoàn, và vì Cộng đoàn. Amen.

Svconggiao.net

 

 

Bình luận