Icon Collap
...
Trang chủ / Tình yêu gửi Soeur!

Tình yêu gửi Soeur!

Tình yêu gửi Soeur!

Khi Soeur Jasmina cầm dao rọc giấy bằng nhựa để cắt chiếc phong bì màu xanh pha lẫn mùi nước hoa thơm phức, được gắn một hoa hồng đỏ bên góc trái, óc tò mò đã làm xuất hiện hai nếp nhăn trên cái trán khá phẳng lì của Soeur . Và khi đôi mắt Soeur bắt đầu lướt trên mấy hàng mở đầu, khuôn mặt Soeur càng đỏ dần lên bởi sự bối rối gia tăng.

Thân gửi Soeur Jasmina
Hiệu trưởng
Trường tiểu học Chúa Giêsu Gondapally
 
Tôi không biết liệu tôi có thể mở lòng ra với Soeur hay không, nhất là khi tôi vẫn là một người vô danh, Soeur chưa hề biết và chưa hề thấy. Điều này có thể làm cho tôi có lỗi hai lần trước mắt Soeur – cũng như một tài xế khi xe anh ta cán phải một người đi đường rồi bỏ chạy khỏi hiện trường. Nhưng có điều chắc chắn là, sự hiểu biết của Soeur về nỗi đau khổ nhân sinh, qua Đức Kitô, có thể giúp Soeur hiểu cũng như thông cảm với nỗi đau khổ tột cùng của tôi trong lúc này.
Soeur mến! tôi đã yêu Soeur . Tôi biết những lời này có lẽ sẽ xúc phạm Soeur , vì là phạm thượng. Thậm chí, chúng còn gợi ra sự loạn luân nữa. Nhưng tôi không biết phải làm gì hơn. Có thể con quỷ trong tôi đã nổi dậy, dường như tôi không còn là chính mình nữa. Tôi cảm thấy mình như đang bị nung trong lửa hỏa ngục – sự đau khổ của tôi là khủng khiếp, tội lỗi tôi thật đáng sợ và nỗi đau này tôi không thể chịu nổi. Nhưng tôi nghĩ không còn ai khác để tôi có thể đặt niềm tin giải bày. Mong Soeur thông cảm và hiểu cho tôi.
Số là sự việc xảy ra vào một ngày nọ, trước lễ bế giảng năm học, khi tôi dẫn con gái đến tập dượt cho buổi lễ. Soeur đang hướng dẫn cho lớp ba của con tôi, đang lúc các cháu hát bài: “Oh, my darling Clementine”. Tôi ngồi nhìn những ngón tay mềm mại của Soeur đang nhảy múa trên mặt bàn phím piano. Soeur mặc chiếc áo dòng trắng tinh, cái cổ trắng cúi nghiêng nghiêng bên bàn phím như cổ con thiên nga, một chùm tóc màu mun lỏa xỏa bên ngoài chiếc lúp, và tiếng hát thoát ra khỏi đôi môi nhỏ xinh. Đó đúng là một cảnh thiên đàng, như trong Harmony của Frank Dicksee, ngoại trừ hình ảnh một người hâm mộ Soeur đứng yên lặng giữa các phụ huynh, cách Soeur bốn hàng ghế. Tôi đã tưởng tượng Soeur mang một jhumka (vật trang điểm) màu hồng ngọc ở trán, những chiếc vòng kim cương ở cổ tay và đôi bông tai vàng lớn như trăng tròn sáng lấp lánh vào một đêm hè. Nơi Soeur là cả một hình ảnh của tuổi trẻ, sắc đẹp, duyên dáng và trong trắng. Vì đã kết hôn với một “mụ già” ranh khôn, nên tôi muốn có ai đó giống Soeur để cùng đồng hành suốt cả đời tôi. Và giờ đây Soeur xuất hiện như một ngôi sao sáng trong ngày sinh nhật tôi.
Kể từ đó, sáng nào tôi cũng đến nhìn Soeur một lần, khi hướng dẫn học sinh tập họp và nhẹ nhàng la mắng các cháu đi trễ, trong lúc tôi đứng lẫn giữa đám phụ huynh. Cũng kể từ đó, con gái tôi luôn dậy sớm và đi học sớm. Do đó, tôi có thêm giờ dành cho Soeur .Mỗi sáng, chỉ cần nhìn Soeur trong chốc lát, tôi sẽ vui vẻ suốt ngày để chấp nhận làm công việc nhàm chán ở văn phòng.
Lá thư đã gây kinh ngạc cho Soeur Jasmina. Phản ứng đầu tiên của Soeur là hơi xấu hổ, má ửng hồng, cảm giác khó tả, vừa bất ngờ, vừa bối rối. Sau đó, Soeur cảm thấy bực tức, một cảm xúc chưa hề có trước đó nơi Soeur . Soeur cảm thấy như có ai đó đã làm cho Soeur hết thánh thiện. Tại sao con người quỷ quái ấy lại chọn Soeur ? – Là con gái của một người bán than giàu có,Soeur đã tự nguyện từ giã trần thế này cách đây gần ba năm, ở tuổi hai mươi mốt, để hiến thân phục vụ Chúa và nhân loại. Giờ đây thế gian mà Soeur từ bỏ dường như đã nắm chặt được Soeur.
Vài giọt nước mắt bắt đầu chảy xuống dưới mí mắt màu xám sẫm. Một mình trong văn phòng trống vắng, Soeur cảm nhận vị mằn mặn của từng hạt lệ đang chảy dài qua môi. Soeur quỳ gối cầu nguyện xin Chúa giúp Soeur thoát ra khỏi thử thách của một “kẻ thù” tinh khôn đang cố giăng bẫy Soeur.
Sáng hôm sau, Soeur phát biểu trước số học sinh tập họp với giọng bồn chồn, rụt rè. Và đây là lần đầu tiên Soeur nói vắn gọn nhất.
“Các con thân mến, đừng bao giờ quên cầu nguyện trước khi đi ngủ cả. Việc cầu nguyện là sức mạnh và là vũ khí duy nhất để chống sự dữ.”
Nói xong, Soeur vội đi ra cổng với ý định la mắng các em đi học trễ. Nhưng rồi Soeur để các em vào trường, sau khi chỉ nhẹ nhàng nhắc nhở. Soeur đứng ở cổng, nhìn chung quanh xem có dấu hiệu gì của “kẻ thù” bí mật của mình hay không. Nhưng Soeur không thể xác định ra ai cả. Một nhóm cha mẹ còn đứng gần trạm xe buýt, trong khi giao thông vẫn diễn ra bình thường trên đường: nào xe tải, xe chở sữa, xe khách, xe máy…
Những người bán hàng hai bên cổng khá tò mò khi thấy Soeur đứng khá lâu ở đó, sau khi các lớp đã bắt đầu học. Một bà già tóc hoa râm bán đậu phụng rang đã mỉm cười chào Soeur. Một người trẻ bán kẹo, với đủ loại chewing gum, kẹo chocolat, kẹo chanh, đã đứng nghiêm, như để chào Soeur với lòng kính trọng.
Hôm sau, một lá thư khác lại đến, cũng với phong bì màu xanh thơm phức. Lần này thư được viết vội trên giấy ô kẻ được xé ra từ tập vở học sinh. Chắc là tập của con gái anh ấy? Đôi tay Soeur run run khi mở bao thư:
Vâng, đêm qua tôi cũng cầu nguyện, và đây có lẽ là lần đầu tiên trong đời tôi, để chống lại “sự dữ” – đó là nỗi nhớ nhung về Soeur, nhưng không thể chống được, Soeur à!. Rồi tôi cố cầu nguyện xin Soeurtha thứ, vì tôi biết mình đã xúc phạm Soeur. Nỗi lo sợ mà tôi thấy trên khuôn mặt Soeur sáng nay, giống như con hươu bị săn đuổi, khi Sơ nhìn quanh quẩn để cố xác định ra tôi, hành động đó làm Soeur càng thêm đẹp hơn. Cái nhìn ấy đã tạo ra tia sáng mạnh trong đôi mắt Soeur. Tôi đã núp sau quầy thuốc lá ở góc đường. Lẽ tất nhiên, lần sau tôi sẽ núp chỗ khác.
Xin đừng tức giận tôi nữa. Tôi không muốn làm hại Soeur đâu. Tôi chỉ yêu Soeur mà thôi. Tôi sẽ cố gắng cầu nguyện thêm và xin sự bình an cho Soeur. Có lẽ rồi Soeur sẽ được như vậy. Xin Soeur cũng cầu nguyện cho tôi để chúng ta có thể giao tiếp với nhau, nhờ Đức Kitô.
Xin Chúa chúc lành cho Soeur!
Mới chỉ có hai lá thư, nhưng Soeur đã cảm thấy như đời mình đã tan vỡ. Sau khi trường bãi học, Soeur ngồi trong văn phòng, với bầu khí thinh lặng hoàn toàn, thỉnh thoảng mới có tiếng ồn của xe xộ từ xa vọng lại. Bên ngoài, trong sân trường, bác làm vườn đã bắt đầu tưới bồn cỏ và các chậu hoa cảnh, còn Soeur đứng đó như kẻ mộng du. Khoảng không gian tĩnh lặng đến nổi nghe được cả tiếng vòi nước phun.
Khi Soeur đứng dậy để nhìn ra ngoài cửa sổ, mắt Soeur nhìn vào ảnh của mình phản chiếu trong gương cửa. Soeur thấy những sợi tóc xỏa nhô ra khỏi cái lúp áo, chiếc cổ cong (“như cổ con thiên nga”), bộ ngực lớn và sự bối rối, háo hức trong ánh mắt mình.
Soeur nhủ thầm: “Ôi thân xác đáng nguyền rủa này! Tôi biết đây là thử thách Chúa gửi cho tôi.”
Đêm ấy, trong lúc cầu nguyện, tâm hồn Soeur phân tán ra khắp nơi, như thể Soeur mới bị bắt gặp trong một cuộc hội thoại nhanh trên điện thoại, và ma quỷ can thiệp một cách thóa mạ. Trong ý tưởng gần như được tiên báo trước, Soeur quyết định đi xưng tội, đặt mình vào ý Chúa muốn, và tìm cách thoát ra khỏi sự bối rối.
Sáng chủ nhật sau đó, Soeur đi lên con đường dẫn đến nhà thờ thánh Phêrô – một nhà thờ lớn được những người thực dân Bồ Đào Nha đầu tiên xây dựng vào thế kỷ 17 ở thành phố xa xôi, hẻo lánh, cách Madras (nay là Chennai) khoảng 129km. Đây là một cấu trúc Gothic khổng lồ bằng đá granit trắng, với những cửa sổ lớn bằng kính, được vẽ thành ảnh của Đức Mẹ trong nhiều tư thế cầu nguyện, những tháp chuông vươn cao trông thật oai hùng.
Soeur vội rảo qua một cây cột lớn màu xám và mất hút vào tòa giải tội. Ép sát mặt vào màn che, Soeur cảm thấy có sự riêng tư thật sự. Soeur bắt đầu bộc lộ điều ẩn chứa trong lòng.
“Tại sao con lại bối rối với những lá thư rồ dại ấy?”, một giọng nói khô nhưng dịu dàng đàng sau tấm màn tòa giải tội vọng ra.
“Thưa cha, con sợ. Con cảm thấy như bị phơi bày trước mắt quỷ dữ”.
– Tại sao con lại sợ? Con chỉ việc vứt bỏ những bức thư ấy đi và tiếp tục phục vụ Chúa là được.
– Nhưng con khó quên lắm, thưa cha.
– Quên cái gì?
– Những điều anh ấy đã nói trong thư.
– Điều gì chứ?, – lần này giọng nói cha giải tội hơi gay gắt.
– Anh ấy nhắc đến các nét đẹp của thân thể con và… Giọng Soeur Jasmina tắt dần, Soeur bắt đầu khóc.
– Con đừng khóc. Hãy nói tiếp đi.
Cha giải tội khá lúng túng. Ngài ép sát tai vào màn che. Những lời nói sầu buồn của Soeur như chém vào khoảng không gian vốn yên tĩnh của vùng ngoại ô ra trăm mảnh.
– Ngày nọ, con nhìn thấy sự phản chiếu của thân thể con trên cửa kính văn phòng, và mắt con dừng lại thật lâu, một cách đầy tội lỗi trên mọi phần cơ thể mình. Con cảm thấy… Dừng lại giây lát, rồi Soeur nói tiếp:
– Thưa cha, con có tội không, khi ý thức về nét đẹp cơ thể mình, trong khi tinh thần là thực tại duy nhất?

Cha giải tội trả lời bằng sự thinh lặng. Rồi một giọng nói xao xuyến lắp bắp: “Chúng ta sẽ nói vấn đề này vào một dịp khác. Bây giờ thì chưa được. Con đã quá lo âu bứt rứt rồi. Trong khi chờ đợi, cha sẽ cầu nguyện cho con”.

Lần xưng tội ấy không giúp được gì cho Soeur. Soeur phải tìm cách đổi đi nơi khác, để thoát khỏi mê cung đó. Khi Soeur xin Mẹ Bề trên đổi đi nơi khác vì lý do sức khỏe, lời xin của Soeur được chấp thuận ngay. Soeur được đổi làm Hiệu trưởng trường tiểu học Trinh nữ Maria tại Zaminabad, gần Agra.
Học sinh, nhân viên trường và các phụ huynh đã tổ chức lễ tiễn biệt Soeur khá cảm động. Buổi lễ bắt đầu với việc trao tặng hoa, gồm hoa nhài, hoa huệ, hoa hồng, được bao bọc đủ kiểu đủ cách. Lẵng hoa được mọi người chú ý nhất là lẵng hoa hồng đỏ, cột thành hình trái tim, do một cô bé trao, và cô bé suýt bị té do lẳng hoa quá nặng so với từng bước chân chậm chạp khi cô bé bước lên bục.
Sau đó là các tiết mục văn nghệ đầy màu sắc: một vở kịch về lễ Noel, một hài kịch về các học sinh đi học trễ, màn diễu hành hóa trang, màn kịch câm và các bài hợp ca. Khi có người đề nghị Soeur Jasmina chơi piano, Soeur đỏ mặt và khẽ từ chối một cách lịch sự. Soeur viện lý do là mình không được khỏe lắm.
Sau cùng, đến các lời từ biệt. Hai học sinh đọc bài diễn văn đã được soạn sẵn, ca ngợi các phẩm chất “tinh thần và tâm hồn” của Soeur, trong khi hai phụ huynh nhắc đến “tình thương chan hòa” của Soeur đến mọi người.
Tuy nhiên, Soeur Jasmina dường như đang lạc vào một thế giới khác lạ. Đôi mắt Soeur lướt nhìn không nghỉ khắp cả phòng, cốt để tìm ra người ấy. Nhưng làm sao có thể tìm được người mà mình chưa hề biết mặt. Ai lại chơi trò trốn tìm thế này nhỉ? –Soeur nghĩ thầm. Khi Soeur đứng lên nói lời đáp từ, Soeur xem ra khá căng thẳng đến nỗi muốn ngã quị xuống. Khuôn mặt Soeur co lại và đôi tay run run của Soeur dường như không còn sức bám víu vào chiếc bục. Soeur cố đẩy nhúm tóc xỏa trên trán vào bên trong chiếc lúp áo, hít hơi thật mạnh và phát biểu:
– Thưa quý vị, tất cả quý vị ở đây là học sinh, giáo viên và phụ huynh, đều rất quảng đại với tôi, thương mến tôi nhiều. Tôi sẽ đem lời chúc phúc của quý vị đi đến nơi nào tôi sẽ đến. Tuy vậy, điều mọi người cần tránh là đừng dính bén đến bất cứ nơi nào và vật gì. Chỉ có tinh thần sẽ dẫn dắt chúng ta, chứ không phải thân xác mai đây sẽ chết này. Vì vậy, tôi chấp nhận việc bổ nhiệm đi làm việc nơi khác. Xin Chúa chúc lành cho mọi người.
Nói rồi, Soeur ngồi im trên ghế. Một làn sóng tiếng sụt sịt, thở dài và tiếng khóc lan ra khắp nơi. Bỗng nhiên, một nhóm nữ học sinh đồng thanh hô to: “Hoan hô Soeur Jasmina!”, và tiếng vỗ tay vang lên kéo dài.
Một tuần sau khi Soeur đến Zaminabad, Soeur nhận thêm một lá thứ nữa, và phong bì cũng có hoa hồng màu đỏ.

Soeur  lo sợ kêu lên: “Ôi, lạy Chúa tôi!”

Lần này là bức thư dài, được viết sạch sẽ trên giấy trắng cứng, điều này chứng tỏ người viết đã chăm chút dành nhiều thì giờ cho lá thư.
Soeur thân mến, việc kiếm địa chỉ của Soeur không khó chút nào, thưa Soeur. Cứ hỏi nhân viên hoặc giáo viên của trường là được thôi. Tôi nghĩ việc Soeur xin đổi đi vì “lý so sức khỏe” là không đúng sự thật. Nhưng đây là một lời nói dối cao thượng, magnanima mensogna. Bài diễn văn từ biệt của Soeur là lời nói dối quanh co. Tôi biết chắc rằng Tu hội giáo dục của Chúa và Đức Mẹ không tự ý đổi Soeur đi xa tôi. Đây là sự chọn lựa riêng của Soeur. Phải chăng tôi là nguyên nhân đầu tiên cho việc ra đi của Soeur?. Nếu không, Soeur đã không nhìn chung quanh để cố tìm ra tôi giữa đám đông.
 
Theo tôi nghĩ, chúng ta đã chơi trò trốn tìm với nhau, đã tránh xa nhau. Nhưng chuyện này làm nảy sinh một điều khác kỳ lạ nữa. Tôi đang chuẩn bị cho một sự trở lại đạo mà tôi chưa được chuẩn bị đầy đủ. Giờ đây, Soeur đã chọn đi đến một nơi xa lạ (hoặc Soeur đi tĩnh tâm?), tôi buộc phải thực hiện vai trò của mình. Tôi nghĩ rằng tôi yêu Soeur hơn bao giờ hết, và nhờ tình yêu đó mà vô tình, tôi đã trở nên một con chiên ngoan đạo của Chúa lúc nào không hay. Tôi thấy điều này là khó tin, bởi vì mặc dầu tôi sinh ra trong một gia đình Ấn giáo chính thống, tôi đã xa lạ với ý niệm đức tin bởi nền học vấn khoa học của mình. Nhưng giờ đây lần đầu tiên tôi hiểu tại sao người ta tin Chúa mà không hề nhìn thấy Ngài. Điều vô hình dường như đã thắng thế một cách bí nhiệm trước những điều ta đã biết và cả những điều đang gần gũi ta. Hình như Chúa đã chọn Soeur, một người rất trẻ, rất đẹp, rất thanh sạch, thánh thiện làm phương tiện để ban đức tin cho tôi.
 
Chiều hôm qua, tôi bắt gặp lá thư của một người say mê vợ tôi trong tủ áo của nàng. Và tối qua, cũng có một cuộc gọi điện thoại tới nhà tôi. Người ấy đã cúp máy khi tôi cầm ống nghe. Nhưng tôi không ghét vợ tôi về việc này. Hãy cứ để nàng đi con đường của nàng. Có thể chuyến phiêu lưu lén lút của nàng sẽ làm cho nàng bớt cau có hơn.
 
Giờ đây tôi xin báo vài tin cho Soeur. Soeur còn nhớ bà cao niên bán đậu phụng rang ngoài trường không? Bà đã qua đời chiều nay rồi, ngay tại cổng trường. Bà bị đột quỵ. Mới buổi sáng tôi còn nói chuyện với bà, và bà nói nhiều về Soeur toàn những lời thương mến dành cho Soeur đó!.
 
Soeur có biết rằng Soeur uliana, người kế nhiệm Soeur, dự trù dời mọi người bán hàng tới khu vực quá đèn đỏ không? Soeur ấy là một con rồng thật sự, la hét om sòm với mọi người bằng cái giọng khàn khàn khó chịu, rất giống giọng vợ tôi, và làm cho các học sinh đi trễ phải khiếp sợ.
 
Đây là lá thư cuối tôi gửi cho Soeur. Từ nay, tôi phải để cho sự thinh lặng và sự xa cách hướng dẫn tôi đến một đức tin mạnh mẽ hơn. Xin Chúa chúc lành cho Soeur.


Thương mến về Sơ!

Bình luận