Icon Collap
...
Trang chủ / Đóa hoa ân huệ

Đóa hoa ân huệ

Hòa chung với niềm vui, niềm hạnh phúc của Giáo hội, Cộng đoàn Vinh tại Hà Nội đã hân hoan mừng Đại lễ quan thầy Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu và kỉ niệm 10 năm thành lập Cộng đoàn.

Đúng vào lúc 7h30 ngày 06/10/2018 Cộng đoàn con cái Giáo phận Vinh đã quy tụ từ khắp mọi nơi về tại nhà thờ Giáo xứ Thái Hà để cùng nhau tổ chức thánh lễ Tạ ơn Thiên Chúa vì những hồng phúc mà Ngài đã ban tặng cho Cộng đoàn trong suốt 10 năm qua.

Thánh lễ được diễn ra long trọng với sư có mặt đông đủ của các bạn sinh viên, tân sinh viên, gia đình anh chị cựu từ những thế hệ đầu tiên.
Sau thánh lễ, cộng đoàn tiếp tục chuỗi sự kiện trong 3 ngày hồng phúc  tại Vương cung Thánh đường Sở Kiện – Hà Nam. Đây là buổi dã ngoai đầy ý nghĩa của hơn 600 người trên 10 chuyến xe trở về mảnh đất nhà mẹ của mình.

Lần đầu tiên trong suốt 10 năm qua cộng đoàn có chung một chuyến đi đông và đầy đủ mọi thành viên, những nụ cười, những lời tâm sự, cả những giọt nước mắt của đại gia đình trong ngày hôi tụ đã xóa tan đi mọi khoảng cách. Dù là tân sinh viên hay những người ngoại đạo, những thành viên không cùng cộng đoàn đều như được hòa tan trong cùng một câu chuyện, trong cùng một niềm hạnh phúc.

Buổi tọa đàm “Tạ ơn Thiên Chúa, chị Thánh Têrêsa và cảm ơn nhau” đã mang lại cho cộng đoàn những giây phút trở về với những ngày đầu khi cộng đoàn chỉ có vài ba người. Nhìn lại chặng đường đã qua, tất cả như đang sống trong một dòng cảm xúc dâng trào. Đó là những năm tháng mà các anh chị đã chiến đấu để giữ gìn và xây dựng cộng đoàn. Hay những câu chuyện khi phải cầm bán hết tất cả những gì mình có để may cho cộng đoàn những chiếc áo ca đoàn. Rồi những lúc chẳng có đủ tiền để ăn một gói mì. Dù khó khăn, dù bị bắt bớ, dù bị đánh đập, dù bị đuổi học, dù bị tù đày nhưng những con người đó đã can trường nói lên tiếng nói của hòa bình, của sự thật. Tất cả như đang hòa chung một nhịp đập và vỡ òa trong những giọt nước mắt.

Cộng đoàn Vinh! Cái tên thân yêu, mà khi nhắc tới trái tim như bị nghẹn nghào không thể nói thành lời.

Cộng đoàn Vinh! Nơi được xây nên bằng những hy sinh thầm lặng, bằng những mồ hôi và máu của biết bao nhiêu người. Để rồi! giờ đây chúng ta có thể thốt lên rằng “Cộng đoàn Vinh chính là tình yêu, là thân thể của Đức Kitô”.

Cộng đoàn Vinh! Nơi có những trái tim cháy hết mình vì chỉ có một điều đơn giản là “Yêu”

Buổi tọa đàm kết thúc nhưng đọng lại đó là một ngọn lửa vẫn đang rực cháy. Ngọn lửa ấy thắp sáng lên một niềm hy vọng, một niềm tin, một lòng nhiệt huyết trong tâm hồn mỗi người. Và ngọn lửa ấy lại được cháy lên trong đêm hoan ca diễn nguyện với chủ đề “Dấu ấn tình yêu”. Những tiết mục nhảy, ca hát, múa và kịch được các bạn chuẩn bị chu đáo và đầy hấp dẫn. Dù có thể nó chưa được tròn đầy nhưng đằng sau những tiết mục ấy là đêm vất vả tập luyện, những hy sinh thầm lặng của mỗi người trong cộng đoàn. Những tiết mục ấy thay cho lời Tạ ơn Thiên Chúa vì chặng đường hồng ân Ngài đã cùng bước, cùng đi với cộng đoàn. Đêm diễn nguyện và đốt lửa trại được lắng lại với một không gian yên tĩnh, hàng trăm ngọn nến được thắp sáng lên, trong giây phút linh thiêng đó, cộng đoàn đã cùng cầu nguyện, cùng cất tiếng kinh, lời hát, lời tâm sự dâng Chúa cuối ngày.

Nối tiếp niềm vui đó, ngày 07/10/2018, là ngày cuối cùng trong tam nhật mừng kính Thánh quan thầy Têrêsa Hài Đồng Giêsu và kỉ niệm 10 năm thành lập cộng đoàn. Sau bữa sáng, mọi người cùng tham gia trò chơi lớn của cộng đoàn nhằm nối kết tình thân, tình huynh đệ trong một gia đình chung.

Đúng 10h00, Thánh lễ được diễn ra tại Vương cung Thánh đường Sở Kiện, trong thánh lễ, cha Gioan chia sẻ với cộng đoàn:

“Hôm nay, ngày lễ Mẹ Mân Côi, cũng là dịp trọng thể để nhờ Mẹ, qua Mẹ Cộng đoàn con cái Giáo phận Vinh dâng lên Thiên Chúa tâm tình tạ ơn, vì chặng đường 10 năm hồng phúc Ngài đã ban cho cộng đoàn.

Chúng ta chỉ là những con người hèn mọn, nếu không có Chúa thì sẽ không có cộng đoàn như ngày hôm nay. Những gì chúng ta đã làm, đang làm không phải là do tài năng hay sức riêng của ai nhưng chính là bởi Thần Khí Chúa đang hoạt động, và chúng ta chỉ là cộng cụ để Chúa sử dụng trong công trình của Ngài – đó chính là Cộng đoàn Vinh. Chúng ta không xứng để có thể tạ ơn Thiên Chúa. Nên mỗi người hãy chạy đến với Mẹ, hãy bám vào tràng chuỗi mân côi của Mẹ, để nhờ tình yêu của Mẹ chúng ta được nâng lên với Thiên Chúa.

Tràng Chuỗi Mân Côi chính là vũ khí tuyệt vời mà Mẹ đã ban tặng cho mỗi người. Lần chuỗi là suy ngẫm lại cuộc đời Chúa Giêsu, là lúc Chúa hiện diện trong những biến cố cuộc đời mình, là lúc Chúa đụng chạm và giải thoát ta. Cộng đoàn Vinh chính là một Tràng Chuỗi Mân Côi được chúa kết nối, và mỗi người chính là những hạt Mân Côi. Nếu chúng ta không kết hợp với nhau trong cùng một chuỗi, thì cộng đoàn này sẽ tan vỡ. Chính vì vậy, các con hãy cùng đan vào nhau những hạt Mân Côi, để cộng đoàn này trở nên một gia đình, trở nên một nguồn mạch, trở nên một thân thể”.

10 năm, một chặng đường không dài nhưng đủ để mỗi người cảm nghiệm được tình yêu Chúa chính là lương thực dưỡng nuôi cộng đoàn. Tình yêu đó được diễn tả qua những con người mà Chúa đã gửi đến cho cộng đoàn. Và để một lần nữa tạ ơn Chúa vì đã trao ban cho cộng đoàn những người thầy, người cha dạy dỗ, dưỡng dục, dìu dắt từng bước đi ; cộng đoàn đã cùng nhau trở về với Đan Viện Châu Sơn – Ninh Bình thăm người cha kính yêu – Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt.

Niềm vui và hạnh phúc được tỏa rạng qua nụ cười của cha khi gặp lại những đứa con thân yêu của mình. Lại là những lời nhắn nhủ và dạy dỗ các con: “Chúa luôn nói với chúng ta qua những biến cố. Cộng đoàn chúng ta đã lắng nghe và đã đáp lại lời mời gọi của Ngài, dù bị bắt bớ, bị đánh đập, bị thương tổn, bị dày vò trong đau khổ nhưng cộng đoàn đã can đảm bước đi, đã can đảm lên tiếng bảo vệ cho sự thật. Lời mời gọi đó ngày hôm nay vẫn đang vang lên với chúng ta. Chúng ta phải làm gì trước những bất công, trước những sự tàn phá thiên nhiên, chúng ta phải làm gì để bảo vệ quyền tự do của con người? Chúng ta phải làm gì trước chế độ vô thần đang chống lại Thiên Chúa? Đừng đứng nhìn mà hãy can đảm tiến bước, hãy liên lỉ cầu nguyện, cầu nguyện cho đất nước và cho thế giới”.

“Sứ mạng của con – làm cho Thiên Chúa được yêu mến – sẽ bắt đầu sau khi con chết. Con sẽ sống trên trời mà làm điều thiện dưới đất. Con sẽ gửi đến một trận mưa hoa hồng” .

Tình yêu của Chúa thật là lớn lao, chúng con làm sao có thể đáp lại được. Ước mong sao, mỗi người trong cộng đoàn sẽ vâng nghe Lời Chúa qua những lời chỉ dạy của cha linh hướng, của Đức Tổng mà biết sống xứng đáng với tình yêu đó của Thiên Chúa. Nguyện xin Chúa qua lời chuyển cầu của chị Thánh luôn ban cho chúng con lòng can đảm để biết hiến thân và phục vụ cho Chúa giữa thế giới hôm nay.

Svconggiao.net

Bình luận