Icon Collap
...
Trang chủ / Quà tặng hồng phúc

Quà tặng hồng phúc

Mừng kỉ niệm 13 năm thành lập Cộng đoàn, cũng là dịp mừng lễ truyền thống lần thứ IV mừng kính Thánh Bổn mạng Teresa Hài Đồng Giêsu, với chủ đề “Gieo mầm tin yêu”. Vào lúc 18h45 ngày 10/10/2018, toàn thể các bạn trẻ sinh viên và đông đảo các anh chị cựu trong nhóm Sinh viên Công giáo Bùi Chu – Thái Hà tại Hà Nội, đã hội tụ đông đủ tại đền Thánh Giêrađô giáo xứ Thái Hà để cùng hiệp dâng Thánh lễ, tạ ơn Thiên Chúa vì 13 năm hồng ân Chúa đã tuôn đổ xuống trên Cộng đoàn. Đồng thời cùng tỏ lòng biết ơn đối với chị Thánh quan thầy – một mẫu gương tuyệt vời, một ngọn đuốc đầy lửa nhiệt thành, hăng say trong sứ vụ loan báo Tin mừng, đã luôn soi dẫn và đồng hành cùng Cộng đoàn trong suốt chặng đường qua.Thánh lễ được diễn ra trong bầu khí long trọng và sốt sắng.

13 năm thành lập cộng đoàn – một chặng đường chưa phải là dài nhưng cũng không hề ngắn. Và để có được một Cộng đoàn Đức tin sống động như ngày hôm nay, Cộng Đoàn SVCG Bùi Chu – Thái Hà  đã phải trải qua biết bao thăng trầm và biết bao hồng ân của Chúa cũng như của chị Thánh quan thầy tuôn đổ xuống trên cộng đoàn, ngang qua những con người đã và đang âm thầm hi sinh, phục vụ và luôn sống hết mình cho Thiên Chúa, hết mình cho Hội Thánh và cho cộng đoàn.

Trong tâm tình tri ân, cảm tạ Thiên Chúa, chị Thánh Teresa  và cùng cảm ơn nhau. Và để giúp cộng đoàn tiếp tục gìn giữ và làm cho ngọn lửa Đức tin trong cộng đoàn ngày càng được lớn mạnh, Cha Gioan đã chia sẻ:

Chúng ta đang sống trong một xã hội đầy biến động và trong một Giáo hội cũng bị kéo theo không kém. Sự biến động đó đã tạo nên những ảnh hưởng nhất định lên trên Giáo Hội nói riêng và toàn thể xã hội nói chung. Và có thể nói, khi tìm về những nguyên do thì người ta nhận thấy một trong những nguyên do khiến cho cho Giáo hội hoàn vũ nói chung và Giáo Hội địa phương nói riêng trở nên chậm tiến, trở nên ù lì, đó chính là thái độ bàng quan, vô cảm, thờ ơ của rất nhiều tín hữu đối với Giáo Hội và đối với sứ mạng loan báo Tin mừng của Giáo Hội. Nhiều người tín hữu dường như không còn ý thức được Giáo Hội là người mẹ của mình, là một phần thân thể, là sự sống, là ngôi nhà của mình để chung tay xây dựng Hội thánh Chúa. Dẫu rằng trong Công Đồng Vaticano II đã khẳng định dứt khoát: “Bản chất của người tín hữu là truyền giáo. Ai không truyền giáo thì không phải là người tín hữu”. Nhưng dường như chúng ta đã bỏ ngoài tai lời mời gọi và lệnh truyền đó.

Một phần cũng là vì chúng ta đang sống trong một nền văn hóa mà Đức Thánh Cha Phanxico gọi là “nền văn hóa vứt bỏ”. Một nền văn hóa mà người ta không bận tâm đến cái gì cả. Ngay cả tổ ấm gia đình người ta cũng vứt bỏ, ngay cả cái giá trị chân truyền người ta cũng vứt bỏ thậm chí cả Thiên Chúa họ cũng vứt bỏ. Một xã hội mà ngay cả cái linh thiêng cao quý nhất là tình yêu cũng bị vứt bỏ, bị khước từ. Một xã hội như vậy, tác động lên tâm thế, tâm thức của người tín hữu khiến cho người tín hữu cũng dần mang nặng một tâm thức vứt bỏ và chỉ sống đạo cho có vậy. Từ thái độ vứt bỏ đó, đưa đến một não trạng sống hời hợt, thờ ơ, sống cho qua ngày đoạn bữa. Sống không có mục đích không có lý tưởng. Cuộc sống dường như trở nên vô nghĩa.

Có lẽ không chỉ thời chúng ta mà trong dòng lịch sử đã có những khoảnh khắc như vậy và thời chị Thánh Teresa Hài Đồng Giêsu cũng vậy. Khi mà thế giới bước vào một ngưỡng cửa mới, con người bước vào một thời đại mới, sự khủng hoảng tôn giáo thực sự là một thực trạng bày ra trước mắt thì Chúa lại gửi đến cho chúng ta một vị Thánh nữ không sống thờ ơ, không sống hời hợt nhưng dám sống hết mình cho chính mình, cho niềm tin của mình, cho Thiên Chúa và cho Hội Thánh của mình. Cho nên dẫu 21 tuổi đầu nhưng Thánh nữ đã trở nên bất diệt, trở nên vĩnh hằng vì cái chọn lựa sống hết mình cho bản thân, cho Thiên Chúa, cho Hội Thánh và cho sứ mạng loan báo Tin mừng. Và vị Thánh đó đã thực sự trở thành một ngọn đuốc thiêng, một ngọn đuốc thổi vào lòng thế giới hôm nay ngọn lửa đầy nhiệt thành đầy lòng yêu mến. Cứ nhìn những bạn trẻ, những đoàn hội say sưa tinh thần của Thánh nữ thì thấy Thánh nữ thật sự trở nên bất diệt, hiện diện trong cộng đoàn Đức tin muốn noi gương Thánh nữ.


Có rất nhiều cộng đoàn sinh viên và giới trẻ đã nhận thánh Teresa làm Thánh bổn mạng. Trong đó có ba cộng đoàn có thể nói là 3 cộng đoàn mang đậm nét tinh thẩn của Thánh Teresa nhất đó chính là: Cộng đoàn sinh viên Công giáo Bùi Chu, Cộng đoàn sinh viên Công giáo vinh và ca đoàn giới trẻ Teresa giáo xứ Thái Hà. Nhìn vào 3 cộng đoàn này chúng ta nhìn thấy được có một sức sống trẻ dạt dào, một lòng nhiệt huyết Tông đồ cháy hết mình trong đó. Đặc biệt mỗi lần Cộng đoàn sinh viên Công giáo Bùi Chu mừng lễ, luôn có mặt đông đủ của các anh chị cựu, cho thấy lòng nhiệt thành, dám sống cho mình, sống cho Cộng đoàn, cho Hội Thánh thật sự thấm nhuần nơi trái tim, tâm hồn của những người trẻ trong cộng đoàn. Giữa một xã hội lẳng lơ, thờ ơ vô cảm, mà có một cộng đoàn Đức tin dám sống hết mình cho tuổi trẻ, hết mình cho lý tưởng niềm tin, hết mình cho Thiên Chúa thì thật sự đó là một quà tặng tuyệt vời mà Thiên Chúa ban cho chúng ta, ngang qua Thánh Teresa Hài Đồng Giêsu.

Cho nên, hôm nay mừng lễ Thánh nữ, chúng ta tạ ơn Chúa vì đã cho ngọn lửa nhiệt thành đó xuống trên chúng ta. Ngọn lửa tình yêu đã làm cho một nữ tu “liễu yếu đào tơ” trở thành một vị thành một vị Tiến sĩ của Hội Thánh, trở nên bất diệt, trở nên gương sáng cho tuổi trẻ ngày hôm nay. Tình yêu đó làm cho Thánh Teresa trở thành vị thánh bổn mạng của các xứ truyền giáo, trong đó có Giáo Hội tại Việt Nam chúng ta. Và chúng ta tha thiết xin lửa tình yêu, xin mưa hoa hồng của tình yêu mà Thánh nữ hằng khao khát mong chờ và giờ đây được toàn quyết định, tưới gội tâm hồn mỗi người chúng ta, để làm sống lại ngọn lửa tình yêu linh thiêng mà Chúa đã gieo vào trong tâm can của mỗi một con người. Và từ ngọn lửa đó, thôi thúc chúng ta hăng hái lên đường để sống hết mình cho sứ mạng loan báo Tin mừng mà Thiên Chúa đang chờ đợi chúng ta. Sau Thánh lễ, cả cộng đoàn lại dành thời gian cho nhau, cùng nhau quây quần bên bữa tiệc nhỏ để cùng chung chia niềm vui, cùng hàn huyên, tâm sự chia sẻ cho nhau những kỉ niệm, những quà tặng đặc biệt mà Chúa đã ban cho Cộng đoàn, cách riêng trên mỗi thành viên trong cộng đoàn. Qua đó mọi người thêm gần gũi và gắn kết với nhau hơn để cùng chung tay xây dựng cộng đoàn ngày càng vững mạnh hơn.


Xin Thánh nữ Teresa chuyển cầu cùng Chúa cho tất cả chúng con, để ngọn lửa tình yêu mà Thánh nữ đã đón nhận từ Thiên Chúa tiếp tục tuôn chảy trong tâm hồn mỗi người chúng con. Amen.

Svconggiao.net

Bình luận