Icon Collap
...
Trang chủ / Vị Lương Y Vĩ Đại

Vị Lương Y Vĩ Đại

Tiết trời vừa chớm đông, cái se lạnh của Hà Nội không ngăn được bước chân của các bạn sinh viên gia đình Y Dược trong thánh lễ thường kì ngày 18/10/2018, tại đền Thánh Giêrêđô. Và thật ý nghĩa khi hôm nay Giáo hội hân hoan mừng kính Thánh sử Lu-ca tác giả Tin mừng – “một vị thầy thuốc của dân ngoại”. Vậy Thánh nhân có gì đặc biệt?

 Qua lời chia sẻ của cha Gioan, ta thêm phần am hiểu hơn về ngài.

“Con người là một kiệt tác của Thiên Chúa, mỗi cá nhân là một ẩn số thú vị. Để đi sâu và giải đáp ẩn sổ mang tính cá vị ấy, cần nhiều cách để khám phá. Như đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn, nét chữ nết người thì văn phong lại phản ánh rất rõ ràng tính cách của người viết. Bốn tác giả Tin mừng, mặc dầu đều được Thánh Thần linh hướng, nhưng do môi trường sống và tính cách mỗi người khác nhau, nên mỗi Thánh sử có những cái nhìn khác nhau. Trong khi Mát-thêu quá nặng về lề luật vì là một người Do Thái am tường, Mác-cô chất phác tường thuật như một anh phóng viên hiện trường, Gioan dưới cái nhìn thần bí như chim phượng hoàng thực sự khó hiểu, thì Lu-ca lại nhìn nhận Chúa Giê-su dưới lăng kính của một thầy thuốc.

Thế nên, điều thực sự nổi bật và in đậm nơi tin mừng Lu-ca là tâm tư của một lương y giàu lòng trắc ẩn. Như dụ ngôn người Sa-ma-ri tốt lành, hành động chạnh lòng thương, lại gần, lấy dầu, lấy rượu đổ lên vết thương và băng bó lại, đặt lên lưng lừa mang về quán trọ đã toát lên một nhân cách cao cả của một vị lương y nơi tác giả. “Lòng xót thương” là điều tiên quyết là kim chỉ nam xuyên suốt hành trình theo dấu chân Đức Giê-su của Thánh Nhân. Chính chọn lựa đó đã nói lên con người của Thánh Nhân, một tấm lòng nhân hậu, tấm lòng của “hiền mẫu”. Và nhờ vậy, qua ngòi bút của Thánh Lu-ca, ta tìm thấy một lương y vĩ đại và đầy quyền uy nơi Đức Giê-su Na-da-rét. Người hằng chạnh lòng thương và giải thoát tha nhân khỏi mọi bệnh hoạn tật nguyền. Đức Ki-tô nơi Tin Mừng Lu-ca dễ dàng được đón nhận, đặc biệt với anh em dân ngoại. Bởi vì đâu? Bởi vì hình ảnh một Thiên Chúa giàu lòng xót thương được điểm xiết, vẽ lên là kết quả của sự cộng hưởng những việc Chúa Giê-su đã làm trong cái nhìn nội tâm đầy sâu sắc của Lu-ca. 

Thánh Lu-ca đã đón nhận và truyền rao một Thiên Chúa giàu lòng xót thương. Vậy chúng ta thì sao? Đã nhân từ để đón nhận một Thiên Chúa nhân từ, đã trở nên trong suốt để chiếu rọi một Thiên Chúa vẹn toàn, thánh thiện giàu lòng xót thương chưa? Bởi Đức Giê-su là Tin Mừng cho người nghèo, người khốn cùng nên để đón nhận chúng ta phải biết chạnh lòng thương, một đặc tính không thể thiếu nơi người sinh viên Y Dược: là tinh thần “lương y như từ mẫu”. Con người cũng như xã hội sẽ thật khó khăn để hình ảnh nhân từ của Chúa Giê-su đọng lại nơi quả tim đầy thù hận, nơi khối óc nhiều toan tính được- mất, nơi tâm hồn đầy những thương tổn và ưu phiền. Hiểu thấu được điều này, nên hôm nay “Chúa chỉ định bảy mươi hai người khác, và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến” (Lc 10,1), để họ bổ túc cho nhau, cùng nhau đem tình yêu, lòng thương xót của Chúa đến cho mọi người, đặc biệt là những người chưa nhận biết Chúa. Thánh Lu-ca đã đáp lại lời mời gọi đó để đến với dân ngoại bằng khả năng, cảm nghiệm của mình bằng chính tình yêu của Thiên Chúa.

Vậy chính mỗi người sinh viên Y Dược là những lương y tương lai, cũng phải bắt đầu hành trình mang bình an đến với những hoàn cảnh bị bỏ rơi, những bệnh nhận đang ngày đêm chịu đau đớn, những trái tim bị thương tổn, những tâm hồn trống rỗng, thiếu thốn.

Lạy Chúa Giê-su! Vị lương y vĩ đại giàu lòng xót thương và đầy quyền năng, xin dùng tình yêu mà xoa dịu những đau thương nơi chúng con, xin san lấp những hận thù ghen ghét, gột rửa những bụi mờ nơi tâm hồn để chúng con đón nhận được Ngài. Như Chúa đã dùng Thánh Lu-ca để chiếu rọi ánh sáng tình thương cho dân ngoại. Xin cũng dùng chúng con như khí cụ bình an của Ngài, đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi làm nhục, đem chan hòa vào nơi chanh chấp, đem chân lí vào chốn lỗi lầm để vinh quang lòng xót thương Ngài được tỏ hiện. Amen

svconggiao.net

Bình luận