Icon Collap
...
Trang chủ / Khôn ngoan đích thực

Khôn ngoan đích thực

“Cuộc sống này chỉ có hai con đường cho chúng ta chọn lựa. Một là con đường Thế gian thênh thang, rộng rãi nhưng đưa đến sự chết. Hai là con đường vác thập giá theo chân Chúa Giê-su. Nó tuy hẹp, đầy chông gai nhưng lại dẫn đến sự sống. Vậy bạn lựa chọn con đường nào, theo Chúa hay theo Thế gian?” Đó là những lời chia sẻ sâu sắc của cha Giuse Trần Hữu Hoan trong thánh lễ tối thứ Tư, ngày 07/11/2018, dành cho các bạn sinh viên công giáo Bùi Chu tại đền thánh Giê-ra-đô, giáo xứ Thái Hà.

Trong Tin mừng theo thánh sử Lu-ca 14, 28-33, Chúa Giê-su diễn tả cách sống khôn ngoan qua hai hình ảnh. Hình ảnh thứ nhất, một người trước khi xây nhà phải ngồi xuống tính toán phí tổn xem mình có đủ để hoàn thành hay không? Kẻo lỡ đặt móng rồi mà không có khả năng làm xong thì mọi người thấy vậy sẽ lên tiếng cười chê. Hình ảnh thứ hai nói về vị vua trước khi ra trận phải xem xét thực lực của mình với một vạn quân, có khả năng giao chiến với vua khác có hai vạn quân hay không? Nếu không đủ sức thì khi đối phương còn ở xa, nhà vua phải sai sứ đi cầu hòa. Để dành một sự sống tạm bợ nơi trần thế mà con người còn phải tính toán kĩ lưỡng như vậy, huống chi là chuẩn bị cho cuộc sống đời đời. Đối với các bạn sinh viên, công việc chính của các bạn là lo học hành để có một tương lai tốt đẹp. Sự chuẩn bị ấy giúp các bạn có một vị trí trong xã hội, một cuộc sống ổn định hay đáp ứng các nhu cầu khác. Nhưng các bạn có nghĩ xa hơn về cuộc sống mai hậu để có những bước đi cần thiết không?

Là con cái của Thiên Chúa, chúng ta phải có sự lựa chọn khôn ngoan. Chúa Giê-su đã mở đường sự sống bằng cách kêu gọi chúng ta bước theo Ngài trên con đường thập tự. Đó chính là con đường hi sinh, cắt tỉa mình mỗi ngày cho nên giống Chúa Ki-tô. Thập giá chúng ta mang theo có khi là những tính hư nết xấu, những nỗi hận, nỗi giận, nỗi buồn hay một thử thách gian lao nào đó. Chúng ta không nên chán chường, bỏ cuộc nhưng đón nhận nó trong tinh thần vâng phục theo Thánh ý Thiên Chúa. Có thế chúng ta mới đựơc hưởng phúc vinh trên quê Trời. Thực tế cho thấy, con đường hẹp dẫn tới sự sống mà ít người đi. Bởi con người vốn mỏng giòn yếu đuối, dễ hướng chiều về điều xấu. Trong khi đó mãnh lực Thế gian lại quá mạnh, lôi kéo con người ta buông mình theo bao sự dễ dãi. Không vượt thắng, ắt chúng ta sẽ đi lầm đường lạc lối mà tiến tới sự chết lúc nào không hay. Vì vậy, Thiên Chúa hằng kêu gọi chúng ta khước từ những ngọt ngào nguy hại của Ác Thần mà bước theo Ngài trên con đường khổ giá. Đáng buồn thay khi chúng ta lại khước từ Ngài để sa vào vòng xoáy dục vọng, bộn bề giữa trăm công nghìn việc. Đó thật là lựa chọn sai lầm!

Vì tôn trọng tự do nên Thiên Chúa để chúng ta chọn lựa. Vậy chúng ta có biết dứt bỏ bao cám dỗ của thế gian để đến với Chúa hay không? Chúng ta có thấy sự sống đáng giá để dành nhiều thời gian bên Chúa qua việc tham dự thánh lễ hay tham gia các buổi sinh hoạt hữu ích của cộng đoàn không? Hay chúng ta chỉ biết cuốn theo những tham vọng trần thế như: địa vị, tri thức, danh lợi, vui thú…mà từ chối sự khôn ngoan đích thực. Xin Thiên Chúa soi sáng mỗi người chúng ta thêm kiên vững trong Đức Tin, biết lựa chọn khôn ngoan Nước Trời, đặc biệt là biết tỉnh thức chờ đợi, đón nhận mầu nhiệm Thập Giá để hưởng Sự Sống bất diệt.

svconggiao.net

Bình luận