Icon Collap
...
Trang chủ / Sự khác nhau giữa tâm sinh lý nam nữ và ảnh hưởng của nó

Sự khác nhau giữa tâm sinh lý nam nữ và ảnh hưởng của nó

Muốn hiểu và yêu một người, chúng ta cần phải hiểu được tâm tư của người đó như thế nào. Một trong những nguyên nhân khiến các gia đình trẻ đưa đến quyết định ly thân, ly dị nhau, là cũng bởi vì họ không hiểu tâm lý người bạn đời của họ. Nhận thấy được tình trạng đó, hôm nay tôi xin giới thiệu cho bạn những nét khác nhau cơ bản giữa tâm sinh lý nam nữ mà khoa tâm lý đã khám phá ra, và đã thu gọn trong năm quy luật: ưu tiên, phân cách, thính giác, chi tiết và bất đồng cảm. Sau đây tôi xin trình bày quy luật thứ nhất trong số năm quy luật ấy.

“Nơi người đàn ông thể xác ưu tiên; Nơi người phụ nư trái tim ưu tiên”. Không phải tự nhiên mà tôi nhận định như vậy, người phụ nữ vẫn luôn được ca tụng là phái đẹp. Họ được quý chuộng vì sự dịu dàng, thân hình duyên dáng. Khi người nam nghĩ đến người nữ thì thường hình dung tới thân hình, đường nét, sắc diện thể chất…vì thế trong tình yêu, đối với người nam thì vấn đề hình thức thể xác chiếm ưu tiên. Thực tế cho thấy khi người thanh niên đứng trước một thiếu nữ đẹp, sẽ thấy thể xác mình bị xúc động trước rồi sau đó tình cảm, trái tim mới hòa nhịp. Trong đời sống gia đình cũng vậy. Người nam dễ  bị lôi cuốn bởi thể xác của người nữ, do đó thường hướng tới việc kết hợp thể xác mau chóng. Ngược lại, nơi người nữ thì khác: điều đầu tiên nơi họ không phải chỉ là thể xác nhưng là một quả tim, một tình yêu chân thành rung động. Một trái tim muốn được hòa nhịp với trái tim khác. Một trái tim, một tình cảm tha thiết muốn hiến trọn cho người mình yêu. Nó ẩn chứa một cái gì thanh nhã trong đó. Ngày chị lên xe hoa, không phải chỉ để mang đến cho anh một thể xác mà anh thích nhưng là một trái tim muốn yêu và muốn được yêu đến cực độ. Đó là luật ưu tiên.

Chính những sự khác nhau giữa tâm lý người nam và người nữ cũng đã gây nên cho họ những khó khăn, hiểu nhầm có thể nói là nguy hiểm. Đối với vợ chồng: Khi chồng gần vợ thì lòng ham muốn thể xác khiến người chồng không thể kiềm giữ mình được và lập tức có những hành động trên thân xác của người vợ, nhiều lúc quá mức khiến người vợ có cảm tưởng mình bị lợi dụng quá mức. Thân xác của họ trở thành trò tiêu khiển cho chông thỏa mãn mà thôi. Chính vì vậy mà người vợ coi thường chồng, nghĩ rằng mình chỉ là một thân xác để anh thỏa mãn. Từ đó sinh ra lạnh nhạt, bất mãn. Có khi vì thế mà người chồng sinh ra nghi ngờ tình yêu của vợ đối với mình; có thể vợ không yêu mình hay đã có người yêu khác nên mới xử sự như vậy. Đối với thanh niên nam nữ: Các chị dễ dàng bị chinh phục bằng tình cảm: nể nang, tội nghiệp, thương hại…Dễ dàng mất tự chủ trước tiếng gọi của con tim đưa đến nguy cơ nhượng bộ đòi hỏi thể xác của phái nam. Còn các anh thì dễ bị chinh phục bởi những đường nét duyên dáng nơi thân xác người nữ. Khó lòng tự kiềm chế và thường đòi hỏi kết hợp coi đó như một bằng chứng tình yêu. Các chị nên để ý điểm này để tránh những nhượng bộ lỡ làng, đáng tiếc gây ân hận suốt đời. Còn các anh nên để ý đến điểm yếu của mình để làm chủ bản thân, kính trọng người yêu.

Vậy trong thực tế phải là thế nào? Hiểu rằng tình yêu người nữ nặng về tình cảm nên người chồng phải biết săn sóc vợ: Bằng lời âu yếm, bằng cử chỉ thân mật, dịu dàng, kính trọng, đừng quá chú ý tới thể xác hoặc vội vàng trong khi gần gũi. Người vợ biết biết tâm lý đàn ông thì nên thực tế một chút. Đừng quá khắt khe, đừng buồn khi thấy anh quá chú ý tới thể xác, việc ăn ở, hoặc quá lý tưởng khi khi yêu đương. Hãy nhớ chăm sóc thân hình gọn gàng, sạch sẽ, dễ thương…người nữ dễ bị chi phối bởi tình cảm, tính nhẹ dạ hay thay đổi, óc lý luận thường hướng về hành động mau chóng. Vì thế các chị hãy thận trọng trước những xúc cảm đầu tiên hay trướ hành động của mình. Đừng nghe lời dỗ ngọt của các anh, đừng nhượng bộ. Các bạn nam nên tránh những cuộc cãi lý với vợ, chị không nghe anh lý luận đâu, nói nhiều vô ích. Hãy khơi dậy tình cảm, lòng trắc ẩn của chị sẽ thành công. Các chị cũng nên lưu ý tới óc lý luận của chồng để bổ khuyết cho nhau cho có tình có lý. Không nên bắt chồng theo tình cảm của mình mà nhiều khi rất vô lý.

Trên đây mới chỉ là một trong số năm quy luật tâm lý giữa nam và nữ mà khoa tâm lý đã khám phá ra, cho thấy được sự khác biệt cơ bản giữa tâm sinh lý của người nam và người nữ. Hy vọng sẽ giúp ích phần nào trong đời sống chăn gối cũng như cuộc sống thường nhật của các cặp vợ chồng, đặc biệt là các đôi vợ chồng trẻ. Và để hạnh phúc hơn, cũng như hiểu hơn về người bạn đời của mình, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá quy luật thứ hai: “luật phân cách” trong phần tiếp theo nhé! Hẹn gặp lại các bạn.

Svconggiao.net

Bình luận