Icon Collap
...
Trang chủ / Tại Sao Người Công Giáo Hãnh Diện Khi Vào Ca Đoàn?

Tại Sao Người Công Giáo Hãnh Diện Khi Vào Ca Đoàn?

Từ ngàn xưa đến nay, Ca Đoàn luôn là hội đoàn tốt nhất, đẹp nhất, vinh dự nhất và quan trọng nhất, cần thiết nhất, hữu ích nhất của một xứ đạo. Trống kèn có thể thiếu, nhưng Ca đoàn thì không thể thiếu được. Chính Thánh Augustinô đã nói: “Hát Thánh Ca sốt sắng là cầu nguyện hai lần”.

Có người đã nói: Một lời ca bằng ba lời cầu. Một lời ca bằng 3 lời kinh. Tuy nhiên, chúng ta phải hát thật tâm tình, khiêm nhường và yêu thương thì mới đem lại ơn ích. Ca đoàn được mệnh danh là “Linh mục đồng tế” số một. Nếu vị chủ tế Thánh lễ là Linh mục thừa tác, thì không ngoa khi nói rằng, ca đoàn chính là “Linh mục đồng tế số 1” và Cộng đoàn Dân Chúa tham dự là “Linh mục đồng tế số 2”, nhưng là Linh mục phổ quát. Vì khi được rửa Tội, tất cả Người Công giáo đều được vinh dự mang 3 chức năng là Tư tế, Ngôn sứ và Vương đế.

Những lý do người công giáo sung sướng khi được vào ca đoàn:

Thứ nhất: “Được Gần Chúa Và Có Đức Tin Vững Mạnh”. Chính Thánh Augustinô đã nói: Hát là cầu nguyện 2 lần. Khi ta hát tâm tình, thì trái tim ta được gần trái tim Chúa nhất. Một lời ca bằng ba lời cầu. Một lời ca bằng ba lời kinh. Ta sẽ được đẹp lòng Chúa và những ca viên khác sẽ nâng đỡ Đức tin non yếu của chúng ta.

Thứ hai: “Loan Báo Tin Mừng Cho Mình Và Cho Người Khác”. Khi những lời hát của ta sốt sắng, thánh thiện, thì tâm hồn ta và cộng đoàn được nâng lên gần Chúa. Rất nhiều người ngoại Đạo, sau khi vào nhà thờ nghe Thánh ca, họ đã có cảm tình với Đạo Công giáo và quyết định theo Đạo.

Thứ ba: “Được Ngồi Chỗ Vinh Dự – Trang Trọng”. Nếu bạn vào ca đoàn, dù nhà thờ có đông cỡ mấy đi nữa, bạn sẽ không bao giờ phải lo mất chỗ. Bạn luôn có chỗ danh dự đàng hoàng để dự Thánh lễ.

Thứ tư: “Được Học Hỏi Về Giáo Lý Và Kinh Thánh”. Chính những bài Thánh ca là những kiến thức về Kinh thánh và Giáo lý. Bạn sẽ có cơ hội hiểu biết Chúa và yêu mến Chúa hơn.

Thứ năm: “Được Xả Hơi – Nghỉ Ngơi – Thư Giãn”. Bạn vẫn thường hát Karaoke để xả stress. Vậy thì khi bạn hát Thánh ca, bạn sẽ trút được biết bao lo âu, bao nhiêu gánh nặng. Bạn sẽ lạc quan hơn, vui tươi hơn, sống có ích hơn.

Thứ sáu: “Được Rèn Luyện Những Tính Tốt”. Khi học hát, bạn sẽ học được sự kiên trì, lòng nhẫn nại, sự dịu dàng, sự khéo léo, sự uyển chuyển… Bạn sẽ bớt phạm tội và không sa vào những tệ nạn xã hội.

Thứ bảy: “Sẽ Có Cơ Hội Học Chân Lý Cuộc Đời”. Rất nhiều lời Thánh ca có những chân lý cuộc sống. Bạn sẽ thuộc nó và áp dụng ra cuộc sống hằng ngày để cuộc sống bạn hạnh phúc và ý nghĩa hơn. Ví dụ: Hỡi người, hãy nhớ mình là bụi tro, một mai người sẽ trở về bụi tro…

Thứ tám: “Sẽ Có Tim Yêu Thương Hơn”. Những bài Thánh ca là những lời xuất thần từ trái tim rỉ máu của các Tác giả. Khi bạn chìm mình vào lời hát, con tim bạn sẽ ngấm những tâm tình yêu thương. Ví dụ: Đâu có tình yêu thương, ở đó có Đức Chúa Trời…

Thứ chín: “Sẽ Được Mặc Đẹp Và Luyện Giọng Hát Của Mình”. Bạn sẽ được khoác lên mình những bộ quần áo sang trọng, đẹp đẽ hoặc áo dài đồng phục thướt tha. Nếu giọng của bạn không hay, bạn sẽ được rèn luyện.

Thứ mười: “Sẽ Được Đọc Sách Thánh”. Ngày xưa, phải có chức vụ mới được vinh dự công bố Lời Chúa. Ngày nay, nếu bạn vào ca đoàn, bạn sẽ được vinh dự đọc sách Thánh và được gần và học những lời Chúa dạy.

Còn rất nhiều lý do nữa, như nhiều ca viên đã bén duyên nhau và nên vợ nên chồng. Cũng có nhiều ca viên đã quyết định đi tu sống đời dâng hiến. Rồi nhiều ca viên đã đi thi các giọng hát hay và gắn bó đời mình với nghề ca hát.

Lý do thì còn nhiều, nhiều lắm. Tuy nhiên, chúng ta phải phục vụ trong tâm tình khiêm nhường và yêu thương, sốt sắng và thánh thiện thì mới đẹp lòng Chúa, có ích cho bản thân và người khác. Nếu không thì sẽ như dã tràng xe cát biển đông, nhọc nhằn vất vả nhưng không được gì.

Thánh Lễ không phải là buổi thể hiện tài năng, trình diễn nghệ thuật, vui chơi giải trí. Tiếng đàn có hay mấy thì cũng chỉ là phụ đệm cho ca đoàn hát. Vậy nên đừng bật quá to, nên nhỏ nhẹ, êm ái du dương. Tiếng đàn đừng át tiếng hát. Mà hãy để tiếng lòng át tiếng hát, tiếng hát át tiếng đàn.

Chúng ta cũng không nên vào ca đoàn chỉ để được mặc trang phục đẹp hoặc nay bộ này, mai mốt kia. Đừng quá để ý đến quần áo, vì ta sẽ không để ý hát tâm tình được đâu. Vào ca đoàn không nhất thiết phải hát hay nhưng phải hát thật tâm tình chân thành. Nếu hát ngang, thì hãy hát âm thầm. Vào ca đoàn là một vinh dự lớn lao, vào ca đoàn là một hạnh phúc tuyệt vời, vào ca đoàn là vào hội đoàn tốt nhất và quan trọng nhất của một xứ Đạo.

Hỡi các bạn trẻ, hãy nhanh chân vào ca đoàn giáo xứ của bạn. Nếu bạn không thể vào ca đoàn, thì hãy thuộc và hát theo ca đoàn khi bạn đang dự Lễ. Hãy luôn ghi nhớ: “Một lời ca bằng ba lời cầu, một lời ca bằng ba lời kinh”. Tuy nhiên, chúng ta phải hát thật tâm tình, khiêm nhường và yêu thương. Nếu không thì: “Ba lời ca thua xa một lời cầu, ba lời ca thua xa một lời kinh”. Và sẽ phục vụ cách vô ích như nước đổ lá khoai, nước đổ đầu vịt, dẫn đến Chúa sẽ rất buồn. Hãy luôn hát với sự thổn thức của con tim chân thành. Hãy luôn hát như lần đầu, lần cuối và lần duy nhất bạn được hát trong đời. Hát hay không bằng hay hát. Hát không hay nhưng tấm lòng mê say. Ca tụng Chúa thì có lợi cho mình, chứ Chúa không cần ta ca tụng. Và hãy luôn nhớ vào ca đoàn là vì chính mình và vì yêu mến Chúa.

Giuse Kích

 

Bình luận