Icon Collap
...
Trang chủ / “Xem bói- một sự ngu ngốc, dại dột!”

“Xem bói- một sự ngu ngốc, dại dột!”

“Phải cẩn thận với cám dỗ cậy đến các ”hy vọng giả” khi đứng trước các khó khăn của cuộc đời”.

Trong một buổi tiếp kiến chung tháng 1 năm 2017 ở Hội trường Phaolô VI , Đức Phanxicô nói về niềm hy vọng trong tinh thần Kitô: “Sống trong thế giới này nhưng phải cẩn thận với các ngẫu tượng như ý thức hệ, tình bạn, quyền lực, thành công, sức khỏe và sắc đẹp”, người tín hữu Kitô phải sống trong hy vọng một tương lai tốt hơn. Chẳng có gì ích lợi khi đi xem bói bài, xem chỉ tay để biết tương lai, tất cả chỉ là bụi trong mắt để “lấp khoảng trống cô đơn và làm yên lòng vì sự cứng lòng tin của mình ở Chúa”, Đức Phanxicô dùng chữ “ngu ngốc dại dột” khi nói về việc đi xem bói để có tự tin hơn, để tìm lại sự tin tưởng vào cuộc sống.

“Các hy vọng giả”

“Một ngày nọ ở Buenos Aires, tôi phải đến nhà thờ, tôi đi bộ qua một công viên, trong công viên tôi thấy nhiều bàn nhỏ, rất rất nhiều, các người coi bói ngồi, còn khách thì đứng xếp hàng…”. Đức Phanxicô mở đầu câu chuyện với giáo dân có mặt trong trong buổi tiếp kiến chung hôm đó, ngài nhắc họ phải cẩn thận với cám dỗ cậy đến các ”hy vọng giả” khi đứng trước các khó khăn của cuộc đời. Những người này mang đến hy vọng giả thì chúng ta tin, còn Chúa Giêsu Kitô mang đến hy vọng nhưng không, nhưng không qua mạng sống của Ngài thì chúng ta không tin!”. Ngài nhấn mạnh: “Thay vì dẫn đến sự sống, các ngẫu tượng này dẫn đến sự chết

Sau ngẫu tượng xem bói, Đức Phanxicô kể một giai thoại ề sắc đẹp, có một cô gái rất đẹp ở Buenos Aires, cô thổ lộ cho ngài biết, cô đã phải phá thai vì muốn giữ thân hình đẹp.

Ngài tóm tắt: “Anh chị em thân mến, Sách Thánh đã cảnh báo chúng ta chống niềm hy vọng giả, đặc biệt những ngẫu tượng mà chúng ta cố gắng đặt lòng tin tưởng vào. Đứng trước các khó khăn của cuộc đời, con người cảm nghiệm đức tin mong manh của mình và cảm thấy cần các xác tín khác nhau, các an toàn và an ủi cụ thể để lấp đầy khoảng trống cô đơn và xoa dịu cho sự cứng lòng tin (…) Chúng ta phải chiến đấu chống các ảo tưởng thế gian này và đặt lòng tin vào Chúa, Đấng duy nhất chúc lành cho chúng ta”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch.

Bình luận