Icon Collap
...
Trang chủ / Các vị cứu tinh giả

Các vị cứu tinh giả

Bức ảnh em bé Cô-lông-bi hai tuổi rưỡi này đã lan truyền khắp thế giới vào trên mạng xã hội khi mẹ đỡ đầu của em đăng lên mạng

Mùa Vọng này, chúng ta thực sự mong chờ điều gì. Chúng ta có mong chờ Đấng Cứu Thế? Chúng ta có sẵn sàng đón nhận sự cứu rỗi mà Người mang lại cho chúng ta không? Chúng ta cần gì để được cứu?

Cứu tinh giả

Kỹ nghệ phim ảnh hiện đại làm đủ mọi cách để kéo sự chú ý của chúng ta với mục đích giải trí. Tuy nhiên, các phim này nhiều khi cũng làm chúng ta suy nghĩ về ý nghĩa của cuộc sống. Nó có cả một thế giới quan khá khó hiểu. Loại phim này tách bạch chia thế giới ra hai phe: một bên là người tốt-đẹp, thông minh và dũng cảm; bên kia là kẻ ác – kẻ xấu, người cộc cằn, bạc nhược, xảo quyệt. Từ Scoubidou đến Zorro (Bernardo và Tornado), qua James Bond và Superman, phim dài và phim hoạt hình lướt sóng trên các siêu anh hùng, anh chàng tốt bụng sẽ tiêu diệt kẻ hung ác ranh ma.

Siêu nhân cứu chúng ta khỏi các nguy hiểm vật thể bên ngoài. Kiểu người ngợm gớm ghiếc sao Hỏa với lỗ tai nhọn hoắt xuất xứ từ đâu không biết, phóng đến trái đất trên những con tàu giết người không tưởng. Nhưng nguy hiểm có thật thì tinh tế hơn. Các tác hại của chúng thì vô số kể và xảy ra hàng ngày. Người ngoài hành tinh xấu xí là Ác quỷ, còn những gì làm tê liệt chúng ta là tội của chúng ta.

Không tách bạch, nhưng chúng ta chiến đấu chống với chính mình và chống kẻ thù. Nguy hiểm nằm ở chúng ta. Chúng ta có thiện chí yêu thương nhưng vì ghen tuông, hèn nhát, vì hận thù, vì dối trá, vì thiếu sót đã làm gương mặt chúng ta thành xấu xí. Vì thế, Mùa Vọng giúp chúng ta ý thức tội mình, để thấy vì sao chúng ta cần được cứu rỗi.

Các siêu anh hùng thường được trang bị vũ khí cực kỳ hiệu nghiệm, không thể có vũ khí nào hơn. Nhưng Thánh Phaolô cũng có vũ khí hiệu nghiệm. Không ầm ĩ nhưng đưa ra ánh sáng một nhãn quan khác. “Mang toàn bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa…  lưng thắt đai là chân lý, mình mặc áo giáp là sự công chính…  đội mũ chiến là ơn cứu độ và cầm gươm của Thần Khí ban cho, tức là Lời Thiên Chúa” (Ep 6, 10-20).

Sức mạnh của chúng ta là Đấng Cứu Rỗi

Về phần mình, anh hùng của chúng ta chỉ có thể dựa vào chính mình. Triết gia Nietzsche, người không xem James Bond để nuôi dưỡng suy nghĩ của mình, ông nói đến sức mạnh này của con người để “tự tạo” một nguyên tắc, một mục đích của chính mình. Chúa Kitô nhắc chúng ta, chúng ta là những tạo vật, nguyên tắc và cùng đích của chúng ta là ở trong Chúa. Đấng đến với chúng ta để đưa chúng ta về với Chúa Cha, Đấng cho chúng ta sự sống.

Chúng ta thường nghĩ mình có thể tự xoay xở như những người vĩ đại. Chúng ta nghĩ chúng ta không cần ai để được cứu. Đây là một sai lầm đáng sợ. Chúng ta hãy nhận thức về sự hữu hạn của mình để khám phá lại chúng ta cần Đấng Cứu Chuộc đến như thế nào.

Chúa Kitô để chúng ta tự do đáp trả tình yêu của Ngài. Ngài không áp đặt, không làm tự động. Ngài cho nhưng không cho những ai mở lòng ra để trở lại. Thêm nữa, Ngài không cứu chúng ta bằng sức mạnh, nhưng bằng tình yêu. Chiến thắng của Ngài không phải là chiến thắng dùng sức mạnh nhưng qua thử thách Thập giá, một câu trả lời ngoài mọi lô-gích.

Đấng Cứu Tinh thật

Đấng Cứu Chuộc của chúng ta không giống với các anh hùng trên màn ảnh, nhưng là hài nhi bé nhỏ giữa các mục đồng.

Vì thế chúng ta hiểu vì sao người Do Thái bàng hoàng, họ không hình dung Đấng Thiên Sai của họ là như vậy. Ngay cả môn đệ của Chúa cũng khó hiểu với cách chọn lựa mong manh này của Ngài. Họ những muốn Chúa “gởi lửa từ trời xuống” trên kẻ dữ và tiêu diệt chúng bằng súng phun lửa.

Chắc chắn Đấng Cứu Chuộc của chúng ta làm chúng ta chưng hửng. Sau khi mừng lễ Chúa Kitô-Vua vinh quang và uy nghi, chúng ta chuẩn bị đón Chúa Cứu chuộc mong manh bé nhỏ. Chúng ta biết Ngài là Đấng Toàn Năng, vượt trên tất cả những gì chúng ta có thể tưởng tượng và bây giờ Người xuống thế làm người giữa chúng ta. Vì sao? Vì Ngài yêu chúng ta.

Không thể tin được, nhưng đó lại là trọng tâm đức tin của chúng ta! Vũ khí chí mạng là tình yêu!

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bình luận