Icon Collap
...
Trang chủ / Hãy để Chúa được sinh ra!

Hãy để Chúa được sinh ra!

“Nếu Giáng sinh vẫn chỉ là một ngày lễ truyền thống đẹp đẽ, nơi mà chúng ta là trung tâm chứ không phải là Thiên Chúa, thì nó sẽ là một cơ hội bị đánh mất. Xin anh chị em đừng tục hóa lễ Giáng sinh!” Đó là lời chia sẻ, cũng như những ước mong mà Đức Thánh Cha Phanxicô gửi đến mỗi người chúng ta, đặc biệt là những người tín hữu Công giáo trong dịp Đại lễ Giáng sinh này.

Đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha, vào ngày 24/12/2018, Cộng đoàn con cái Giáo phận Vinh tại Hà Nội đã có chuyến đi thiện nguyện Giáng sinh tại giáo xứ Cao Bình, tỉnh Cao Bằng.

Giáng sinh là dịp mà mỗi người tín hữu trên toàn thế giới cùng hân hoan đón mừng Hoàng Tử Bình An, cùng sum họp và đoàn tụ với gia đình sau bao tháng ngày xa cách. Nhưng đối với các bạn sinh viên Công giáo Cộng đoàn Vinh thì đó là dịp, là cơ hội dọn đường để Chúa đến với những anh chị em đang đói khát Chúa. Các bạn đã hy sinh những niềm vui riêng của bản thân, hy sinh những công việc học tập, cũng như kì thi đang dở dang để hòa vào một thứ hạnh phúc lớn hơn là được đem Chúa đến gieo vào những tâm hồn khô khan, nguội lạnh.

Tình yêu ấy được diễn tả qua những nụ cười, những điệu múa, những câu hát, những vở kịch, những lời thăm hỏi, những món quà dành cho những người nghèo không kể họ là lương hay giáo…Những việc làm ấy chỉ muốn cho mọi người đều biết một sứ điệp quan trọng là “Tất cả chúng ta đều là con cái của Thiên Chúa.”

Trong bài giảng lễ sáng ngày 25/12 tại nhà thờ giáo xứ Cao Bình, cha linh hướng Gioan đã chia sẻ:

“Những gì mà chúng ta làm hôm nay là để gửi đến những người chưa có niềm tin, những người đang đi tìm con đường sự sống một sứ điệp căn bản dựa trên biến cố Chúa Giêsu Nhập thể Giáng sinh làm người – Đấng đã đến kiến tạo nên Hội thánh của Ngài và Đấng đã đến để làm cho Hội thánh của Ngài được trường tồn, vượt qua bao giông tố, bao thử thách vẫn đứng vững cho đến ngày Người ngự đến trong vinh quang. Và hôm nay Lời Chúa lại muốn quy hướng tất cả chúng ta là những người có niềm tin vào Chúa một sứ điệp quan trọng nhất của mầu nhiệm Nhập thể. Mầu nhiệm Thiên Chúa đến không phải để cho chúng ta chiêm ngắm, không phải để cho chúng ta nhìn như một tác phẩm, không phải để cho chúng ta tuyên dương như một vật tế. Thiên Chúa đến với mục đích cho chúng ta đón nhận Người, để chúng ta trở thành con cái Chúa. Đó mới là sứ điệp của mầu nhiệm Giáng sinh.

Chúa đến không phải để chúng ta nhảy mừng ca hát như một lễ hội dân gian, nhưng Chúa đến để mời gọi chúng ta hãy đón nhận Người vào trong chúng ta và Người làm cho chúng ta trở thành con cái của Thiên Chúa. Và khi Người làm cho chúng ta trở thành con cái của Thiên Chúa thì người mời chúng ta, người sai chúng ta ra đi làm cho người khác cũng trở thành con cái của Thiên Chúa như chúng ta. Đó mới là ý nghĩa cùng đích của mầu nhiệm Thiên Chúa Giáng sinh làm người.

Nhưng rất nhiều người trong chúng ta chỉ coi Giáng sinh như một buổi trình diễn văn nghệ và dường như chúng ta đã tục hóa Giáng sinh chẳng khác lễ hội dân gian. Tâm hồn chúng ta chứa đầy lòng thù hận, ghen ghét, đố kị,…Đó là những vách ngăn làm tắc nghẽn tình yêu Thiên Chúa đến với chúng ta.

Những gì chúng ta diễn tả trên sân khấu rất cần thiết nhưng cái cần thiết nhất là chúng ta thật sự khao khát, thật sự mong muốn Chúa Giêsu đến biến đổi tâm hồn, con người, cuộc đời mình để chúng ta được trở thành con cái của Thiên Chúa. Bởi vì, chúng ta không thể làm con Thiên Chúa được nếu Thiên Chúa không đi vào trong trần gian. Và nếu Thiên Chúa không đi vào trong cuộc đời mỗi người chúng ta thì chúng ta không đủ tư cách và khả năng trở thành con cái của Thiên Chúa được.

Làm sao Thiên Chúa có thể vào nhà mình khi cánh cửa tâm hồn của chúng ta đang đóng chặt, khi lòng chúng ta chai đá chẳng khao khát sự hiện diện của Ngài. Thiên Chúa yêu chúng ta, nhưng Ngài không bao giờ đè bẹp sự tự do của chúng ta, chỉ có khi chúng ta trở nên như một trẻ thơ bé nhỏ, trở nên như một Hài nhi Giêsu đơn sơ thì Thiên Chúa mới có chỗ trong con người và cuộc đời mình được.

Trong bài giảng của Đức Cha Nguyễn Hữu Long, ngài đã khẳng định: “Bất kể là ai cũng không có quyền nói là tôi không thể truyền giáo được. Một nụ cười, một ánh mắt, một câu nói của trẻ thơ vẫn có thể đưa người ta đến với Chúa.”

Chúng ta là những người sinh viên, chúng ta đừng co cụm trong cái niềm vui riêng của chính mình, mà phải biết ra đi đến những vùng biên giới nơi có những anh chị em đang đói, đang khát Chúa, hãy đến với họ, đem một cười, bằng một cử chỉ, một hành động ấm áp và đem Lời Chúa đổ đầy tâm hồn của họ. Đó là con đường ngắn nhất để chúng ta Truyền giáo, để chúng ta làm cho Chúa được sinh ra trong lòng người khác.

Xin Chúa Giêsu cho chúng ta lòng khao khát Chúa, xin Chúa biến đổi chúng ta để từ nay chúng ta chỉ biết sống cho Chúa và sống nhờ Chúa. Xin Chúa hãy đẩy xa những tinh thần thế tục mà chúng ta đang mang để ta trở nên một trẻ thơ biết làm việc cho Chúa, biết đem Chúa đến cho những người khác.”

Lạy Chúa Giêsu, sống giữa thị thành với những cám dỗ bủa vây, những người sinh viên chúng con rất dễ sa ngã. Xin Chúa hãy bảo vệ chúng con, gìn giữ chúng con và luôn ở trong chúng con để tất cả những gì chúng con làm là làm cho chính Chúa. Để qua chúng con mọi người sẽ nhìn thấy dung nhan của chính Thiên Chúa đầy Lòng Thương Xót.

Svconggiao.net

Bình luận