Icon Collap
...
Trang chủ / Lòng tin và cách thể hiện lòng tin

Lòng tin và cách thể hiện lòng tin

Trở lại với mảnh đất thủ đô nhộn nhịp nhưng cũng rất đỗi thân quen sau những ngày sum họp bên gia đình, ai ai cũng háo hức làm việc, học tập để phấn đấu cho những dự định sắp tới của mình trong năm mới. Đối với người công giáo nói chung và các bạn sinh viên trong Đại Gia đình sinh viên công giáo Thái Hà nói riêng, sau khi trở về với mảnh đất Hà Thành, điều đầu tiên mà họ làm là tìm đến Chúa và gặp gỡ anh em, để chia sẻ, thăm hỏi và dâng lên Chúa năm mới này. Trong tinh thần đó, vào lúc 19h00, ngày 19/02/2019, Cộng đoàn sinh viên công giáo Hưng Hóa, đã cùng nhau tham dự thánh lễ khai xuân và cũng là thánh lễ thường kì vào tối thứ 3 hàng tuần của cộng đoàn tại nguyện đường Giê-ra-đô, Giáo xứ Thái Hà.

Chắc hẳn ai trong cộng đoàn đều không thể quên người cha chung của 9 cộng đoàn trong Đại gia đình sinh viên công giáo chúng ta, người cha hết mực quan tâm, lo lắng và hướng dẫn để chúng ta có thể giữ gìn và loan truyền đức tin của mình giữa chốn thị thành này. Đó chính là điều không thể thiếu trong những Thánh lễ thường kì của từng cộng đoàn, qua lời Chúa, cha luôn khuyên nhủ và nhắc nhở chúng ta sống theo Tin mừng. Và hôm nay cũng không ngoại lệ, qua Tin mừng của Thánh Macco, với biến cố các môn đệ lên thuyền không mang theo bánh và khi Chúa Giê-su biết chuyện đó, Ngài dặn các tông đồ hãy canh chừng men biệt phái và men Hê-rô-đê, nhưng các môn đệ không hiểu Người nói điều gì. Họ cho rằng Chúa Giê-su đang khiển trách họ vì quên không mang theo bánh. Thấy vậy, Chúa Giê-su nói cho họ về hai phép lạ mà Người đã làm, là khi bẻ 5 chiếc bánh cho hơn 5000 người ăn và khi bẻ 7 chiếc bánh cho hơn 4000 ngàn người ăn và thừa 7 thúng đầy. Nhưng các môn đệ lòng trí hẹp hòi, con mắt thiển cận. Các ông chỉ nghĩ đến những cái trước mắt, những cái vật chất của thế giới trần tục này. Đức Giêsu muốn hướng các ông có cái nhìn cao hơn, khát khao những điều vĩ đại hơn thuộc thế giới thần thiêng. Cuộc sống vĩnh cửu mới quan trọng, và đòi chúng ta phải đầu tư nhiều. Qua đó, Cha linh hướng nhắc bảo các bạn sinh viên, các con cũng như các môn đệ ngày xưa, các con lắng nghe tin mừng, nhưng lại không tập trung, không chịu tìm hiểu. Các con chỉ nhìn cái trước mắt có lợi cho mình mà không nhìn được cái hậu mai sau, vì thế mà không biết Chúa muốn nói với mình điều gì.

Điều mà Chúa muốn nói với chúng ta chính là: đừng cứng lòng, đừng như những người thuộc men biệt phái và men Hê-rô-đê. Họ đòi Chúa làm phép lạ, nhưng dù có làm bao nhiêu phép lạ đi chăng nữa thì họ vẫn cứ cứng đầu cứng cổ không chịu nghe. Chính con người mỗi người chúng ta là một phép lạ và cũng là một ân ban lớn nhất mà Thiên Chúa đã ban tặng cho chúng ta nhưng chúng ta không chịu khám phá, trái lại cứ theo đuổi và muốn chứng kiến tận mắt những cái đâu xa. Cha mời gọi các bạn nhìn lại lòng tin của mình trong một năm qua, để trong năm mới này, chúng ta biết củng cố và trau dồi đức tin của mình hoàn thiện hơn. Cha chứng minh cho các bạn thấy được đức tin yếu kém nơi mỗi người. Đó là những lúc cử hành phụng vụ, chúng ta không chịu hát, không chịu xướng kinh, không chịu ca ngợi Thiên Chúa bằng chứng môi miệng của mình, trái lại là chọn cách im lặng và để cho vô thức điều khiển. Rồi khi cử hành Thánh lễ, lúc cha truyền phép, chúng ta không chịu tập trung, thay vì hướng về Chúa Giê-su Thánh Thể thì chúng ta hướng về cuộc sống của mình nhiều hơn. Những lúc ốm đau bệnh tật, thay vì đến nằm bên Chúa để xin Người chữa lành, chúng ta lại cố gắng đi tìm ông này, ông kia để xin cứu giúp. Lên rước Mình Thánh Chúa nhưng chúng ta đón nhận như một miếng bánh bình thường, chúng ta nhai ngấu nghiến như một miếng khoai.

Tất cả những điều đó chứng tỏ lòng tin của chúng ta nơi Chúa còn rất yếu kém, cái lòng cứng tin vẫn luôn thường trực trong con người của từng người chúng ta. Vì vậy, là những sinh viên đang phải vất vả lo việc ăn học tại mảnh đất náo nhiệt như thủ đô, có nhiều điều làm phai dần đi  niềm tin của chúng ta. Vì thế, chúng ta cần phải năng chạy đến với Chúa, đến với cộng đoàn sinh viên, để chúng ta không phải mang lấy men cứng lòng như biệt phái và Hê-rô-đê.

Svconggiao.net

Bình luận