Icon Collap
...
Trang chủ / “Mọi sự đều có thể đối với người tin” (Mc 9, 23b)

“Mọi sự đều có thể đối với người tin” (Mc 9, 23b)

Thiên Chúa mong đợi lòng tin nào nơi chúng ta, đặc biệt khi chúng ta gặp thất bại và thử thách? Chắc chắn có những lần khi mỗi người chúng ta làm cho người khác chán nản. Trong câu chuyện Tin Mừng này, các môn đệ của Ðức Giêsu khiến người cha đến cầu xin bị thất vọng, bởi vì họ không chữa được bệnh động kinh cho con trai ông. Phản ứng của Ðức Giêsu xem ra rất lạnh lùng. Nhưng thật ra Người đầy lòng yêu thương và trắc ẩn. Chúng ta thấy một lúc hai điều: sự thất vọng của Ðức Giêsu đối với sự thiếu lòng tin của các môn đệ và sự quan tâm của Người đối với nhu cầu của cậu bé đáng thương và cha đau khổ của nó. Ðức Giêsu nhận ra đức tin yếu đuối của người cha, và đồng thời kêu gọi ông can đảm cầu xin với một đức tin kiên vững: “Mọi sự đều có thể đối với người có lòng tin!”

Cầu nguyện và đức tin đi đôi với nhau

Thánh Augustinô thành Hippo (354-430 AD), trong bài giải thích đoạn Tin mừng này, nhắc nhở chúng ta rằng lời cầu nguyện và đức tin luôn đi đôi với nhau: “Ở đâu không có đức tin, lời cầu nguyện sẽ chết. Thật vậy, làm sao người ta cầu nguyện cho điều mà họ không tin? Chính vì thế, để có thể cầu nguyện, chúng ta hãy tin tưởng, và chúng ta hãy cầu nguyện cùng với đức tin này, và lời cầu nguyện của chúng ta sẽ không bị dao động.” Thiên Chúa ban cho chúng ta Thánh Thần của Người, để chúng ta có thể tin tưởng và mạnh dạn cầu xin với Cha trên trời cho sự giúp đỡ và ơn sủng của Người. Bạn có tin tưởng vào tình yêu và sự quan tâm của Chúa dành cho bạn, và cầu nguyện với lòng tin kiên vững rằng Người sẽ ban cho bạn những gì bạn cần không?

Khi Ðức Giêsu la mắng thần dữ, thoạt đầu, cậu bé xem ra tệ hơn khi nó bị lay mạnh và ngã xuống đất. Peter Chrysologus (400-450 AD), một giáo phụ ở thế kỷ thứ 5, suy gẫm về sự kiện này như sau:

“Mặc dầu chính cậu bé ngã xuống đất, nhưng tên quỷ trong nó mới bị đau đớn. Cậu bé bị quỷ nhập chỉ bị co giật, trong khi đó kẻ chiếm đoạt mới bị kết án bởi sự phán xét kinh hoàng. Người bị chiếm đoạt bị giam cầm, nhưng kẻ chiếm đoạt lại bị trừng phạt. Qua sự co giật của thân xác, sự trừng phạt của tên quỷ được thể hiện.”

Thiên Chúa hứa giải thoát chúng ta khỏi sự áp bức, đặc biệt sự áp bức của tội lỗi và ma quỷ, là điều đã cướp đi lòng tin, niềm vui, và bình an của chúng ta với Thiên Chúa. Thiên Chúa mời gọi chúng ta, như Người đã kêu mời người cha của cậu bé này, là cầu nguyện với đức tin kiên vững. Bạn có tin tưởng vào tình yêu và lòng thương xót vô tận của Chúa không?

Lòng tin cậy vào tình yêu và lòng thương xót bền vững của Thiên Chúa

Những công việc và dấu chỉ lạ lùng mà Ðức Giêsu đã làm chứng tỏ rằng nước Thiên Chúa hiện diện nơi Người. Những dấu chỉ này chứng thật rằng Chúa Cha đã sai Người đến với tư cách là Đấng Mêsia như đã hứa. Chúng mời gọi chúng ta tin tưởng vào Ðức Giêsu là Con Thiên Chúa và là Đấng cứu độ trần gian. Việc vương quốc Chúa đến là để đánh bại vương quốc của Satan. Những lần trừ quỷ của Ðức Giêsu tiên báo cuộc chiến thắng vĩ đại của Người trên “kẻ thống trị thế gian” (Ga 12,31). Trong khi Satan có thể hoạt động trong thế gian vì ghen ghét Thiên Chúa và vương quốc của Người nơi Đức Giêsu Kitô, và có thể gây ra những thương tổn về bản tính siêu nhiên, và thậm chí một cách gián tiếp về bản tính tự nhiên nữa. Tuy nhiên, quyền lực của hắn bị giới hạn và được Thiên Chúa cho phép (Rm 8,28). Ðức Giêsu đem lại sự giải thoát khỏi cảnh nô lệ cho tội lỗi và Satan. Bạn có tận dụng sự bảo vệ và trợ giúp mà Người ban cho những ai tìm kiếm Người với lòng tin cậy nơi lòng thương xót của Người không?

Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa giúp sự thiếu lòng tin của con! Xin gia tăng lòng tin cậy của con nơi quyền năng cứu chữa của Chúa. Xin Chúa ban cho con lòng tự tin và kiên trì, đặc biệt trong việc cầu nguyện. Và xin Chúa giúp con đem tình yêu và chân lý chữa lành của Chúa cho những ai con gặp gỡ.

 

http://dailyscripture.servantsoftheword.org/readings/

Bro. Paul Thanh Vu – chuyển ngữ

 

Bình luận