Icon Collap
...
Trang chủ / Ma quỷ và sức mạnh của lòng tin

Ma quỷ và sức mạnh của lòng tin

Kết thúc một ngày đầu tuần với bộn bề công việc, tất bật trong suy nghĩ, còn gì tuyệt hảo hơn khi được đến với bàn tiệc Thánh, được diện kiến trước tôn nhan Chúa. Đó chính là tâm tình tạ ơn của các thành viên Gia đình ơn gọi trong Thánh Lễ thường kì thứ 2 ngày 25/02/2019. Vì sao thế? Bởi nơi Thánh Lễ, trong Thánh Lễ chúng ta được gặp gỡ Thiên Chúa –  Đấng là nguồn phát xuất của mọi sự khôn ngoan. Ngang qua phụng vụ Lời Chúa, Ngài giáo huấn, thủ thỉ, trò chuyện với từng người. Nếu trong Chúa Nhật hôm qua, Đức Giê-su ban cho chúng ta một điều răn mới là “hãy yêu thương nhau” thì hôm nay Ngài lại tiếp tục chỉ cho chúng ta thấy lòng tin vào Thiên Chúa có sức ảnh hưởng to lớn đến mỗi con người chúng ta như thế nào.

Xã hội ngày một nhiễu loạn, con người lao đao không biết tin vào ai hay điều gì, đủ thứ bệnh hoạn tật nguyền xuất hiện. Có quá nhiều lí do được nêu ra nhưng chung cuộc vẫn là sự can thiệp của ma quỷ. Bằng chứng nào kết luận điều đó? Đơn giản ! Nếu như Thiên Chúa là nguồn phát xuất mọi sự thánh thiện thì ma quỷ là nguồn gốc mọi tội lỗi, đau khổ. Ngay từ khi con người xuất hiện, ma quỷ đã luôn ghen ghét, tìm mọi cách để hãm hại. Như hôm nay, theo tường thuật của Thánh sử Mác-cô, chúng ta bắt gặp hình ảnh một cậu bé bị quỷ câm ám. Những biểu hiện: sùi bọt mép; nghiến răng; cứng đờ người ra tưởng chừng chỉ là bệnh thể lí thông thường nhưng thực chất lại có bàn tay của ma quỷ. Và cũng qua Thánh Mác-cô, Chúa Giê-su nhắc nhở rằng mà quỷ cũng phân cấp bậc như các thiên thần: có loại dại khờ; có loại ma mãnh. Và thứ quỷ câm điếc mà hôm nay các môn đệ gặp phải thực sự cứng đầu khó đối chọi. Như vậy, bằng cách này hay cách khác, bằng thứ quỷ này thứ quỷ nọ, sự dữ vẫn hằng rình rập quanh chúng ta một cách công khai hoặc ẩn mình.

Nhiều người vẫn cho rằng ma quỷ chỉ có trong quá khứ, trong câu chuyện của ông A-dam và bà E-va trong thời kì của Chúa Giê-su. Không ! Đó là một quan niệm sai lầm. Cái ma mãnh của Satan chính là làm cho con người quên mất sự hiện diện của nó, không hề mảy may nghi ngờ. Thứ quỷ câm mà Chúa Giê-su đối đầu hôm nay vẫn không ngừng xuất hiện trong thế giới hiện tại. Thứ quỷ câm điếc mà bé trai kia phải chịu đựng đã trở nên nguy hiểm hơn khi khoác lên mình chiếc áo tâm lí bệnh. Ngày nay, con người trở nên câm điếc rất nhiều. Không lạ lẫm gì khi các bạn trẻ than vãn rằng tôi có hàng ngàn bạn bè trên facebook, zalo…nhưng chẳng biết nói chuyện với nhau. Khoa học công nghệ ngày càng phát triển tưởng chừng sẽ đưa con người gần nhau hơn nhưng điều ngược lại đã xảy ra. Những bàn ăn, những buổi gặp gỡ mà nhân vật hiện diện chỉ gắn chặt mắt mình vào chiếc smartphone đã cướp đi mục đích vốn có của nó là nối kết, sẻ chia. Thứ quỷ câm điếc này thực sự tai hại: cha mẹ không thể đối thoại với con cái; con cái chẳng thể mở lòng cùng mẹ cha, vợ chồng không tìm thấy tiếng nói chung, bạn bè không tìm được sự đồng cảm; mỗi cá nhân là một ốc đảo lạnh lẽo và cô độc. Chính những điều này đã phá vỡ những nền tảng căn bản nhất của xã hội. Chưa dừng lại ở đó, quỷ câm còn đáng sợ hơn nữa khi cướp mất đi khả năng thưa chuyện cùng Thiên Chúa nơi con người. Đã vắng bóng dần những buổi cầu nguyện chung, người trẻ với đủ lí do không còn tìm đến với Thánh Đường, hoặc vì sợ luật, người ta vẫn đứng xa xa để dự Lễ như những vị khách vãng lai, rồi những lời kinh èo uột, những bài thánh ca chẳng được cất lên bằng cả tâm hồn. Chúng ta có thể biện minh với đủ lí do nhưng không thể phủ nhận tác động của  Satan. Hãy tỉnh thức!

Ta câm điếc với chính mình, không thể mở lòng với người khác, chẳng thể cất lời với Thiên Chúa là Cha nhân từ. Phải làm gì đây? Thái độ này thật giống với các môn đệ lúc xưa. Và Chính Chúa Giê-su, Đấng ngự trong chính Lời của Ngài đang buồn rầu: Ôi thế hệ cứng lòng không chịu tin ! Tôi còn ở cùng các người đến bao giờ nữa” (Mc.9,19). Sao khi trách mắng như vậy, Ngài lại chạnh lòng xót thương mà mặc khải một chân lí:mọi sự đều có thể đối với người tin” (Mc.9,23). Một khẳng định nói lên giá trị của lòng tin: khi đặt mình dưới bàn tay uy quyền của Thiên Chúa không gì là không thể. Vì không tin nên chúng ta hời hợt đến Thánh Đường, uể oải khi thưa kinh, hát thánh ca. Vậy làm thế nào để tin? Giống quỷ ấy, chỉ có cầu nguyện mới trừ được thôi Một lần nữa Chúa Giê-su lại đề cao lời cầu nguyện. Hãy cầu nguyện hằng ngày, hằng giờ bởi cầu nguyện là “phương thế tuyệt hảo”, chỉ có cầu nguyện mới biến đổi chúng ta, từ đó chúng ta mới can đảm mở lòng mình ra thì quỷ câm sẽ phải rút lui thoái chạy.

Mỗi người chúng ta hãy tự duyệt xét lại lòng tin của mình. Liệu rằng chúng ta đã tin tưởng vào một Thiên Chúa quyền năng trước tình trạng câm điếc của chính mình, có dám đưa Ngài vào trong ốc đảo nội tâm để chính Ngài sẽ dùng tình yêu bao la như đại dương nối kết những ốc đảo khác nữa.

Lạy Chúa Giê-su! Đấng đã dạy chúng con cầu nguyện, chúng con đây là những kẻ kém lòng tin, đã làm Chúa phải buồn rầu lo lắng. Xin hãy cho chúng con biết thưa lên cùng Ngài như người cha trong Tin Mừng hôm nay: Tôi tin! Nhưng xin Thầy giúp lòng tin yếu kém của tôi!”

svconggiao.net

Bình luận