Icon Collap
...
Trang chủ / Nơi thứ 4: Đức Mẹ gặp Đức Chúa Giêsu vác Thánh giá

Nơi thứ 4: Đức Mẹ gặp Đức Chúa Giêsu vác Thánh giá

Ôi, Mẹ của con, Mẹ đã từng len lỏi trong đám đông dõi theo con Mẹ đang vác Thánh giá nặng nề, xin cho con được theo bước chân Mẹ, xin cho con gặp được Chúa Giesu con Mẹ. Xin cho con hiểu thấu tâm can thảm sầu của Mẹ.

Mẹ ơi, con cảm nhận được đôi mắt u sầu, ngấn lệ dưới khăn trùm đầu của Mẹ. Nhìn Chúa Giesu với cây thập giá nặng trên vai mà tâm hồn Mẹ cũng hấp hối và nặng trĩu những buồn khổ. Lòng Mẹ thắt lại, đau đớn xót xa như dao sắc đâm qua lòng khi gặp mặt và nhìn thấy Chúa trên đường đi chịu nạn, tiều tụy và kiệt lực dưới sức nặng của thập giá mà không làm gì được. Khi lần đầu tiên thấy Bình mệ quá, lên cơn co giật và ngất đi, con rất bối rối, lo sợ chuyện gì sẽ xảy ra, tim con thắt lại và luống cuống không biết nên làm gì. Nhìn mặt Bình nhợt nhạt, môi thâm lại, người nhỏ ti, tay giật liên tục mà con bất lực dù rất rất thương Bình. Con ước giá như con có thể chịu thay cho cậu ấy. Nhìn thấy vậy, con mới thấy lúc nào Chúa và Mẹ cũng ưu ái con hơn người khác dù con tội lỗi quá nhiều. Con biết tình cảm giữa con với Bình chỉ là tình thương giữa người và người, không thể so với tình mẫu tử của Mẹ và Chúa, nên con chỉ có thể hiểu được một chút ít. Ôi, Mẹ lại phải chứng kiến cảnh con Mẹ vác thập giá, nát cả mình ra trong tay quân dữ đem đi giết, Mẹ có hối hận khi thưa Xin Vâng và cảm thấy vô vọng không, nói cho con biết đi…

Phải chăng khi chấp nhận tiếng Xin Vâng, Mẹ hiểu hơn bao giờ hết những đau khổ, những thập giá phải vượt qua để cảm thông được với Người con yêu dấu của mình. Chấp nhận cùng với Con của mình thưa tiếng Xin Vâng trước thánh ý Chúa Cha, có phải Mẹ cũng sẵn sàng đón nhận tất cả những nhục nhã, cực hình và sự vô ơn của con người. Chắc Mẹ không trách móc, không kêu gào cũng vì tín thác tuyệt đối vào thánh ý Thiên Chúa, đôi mắt Mẹ u buồn nhưng cũng đầy hy vọng, không ngừng phản chiếu ánh sáng thần linh chiếu tỏa rạng ngời trên những đau khổ ấy. Ôi, Mẹ của con, con xin chúc tụng, tán dương Mẹ, con có lẽ không thể làm được như thế. Chính Mẹ đã hiến tế đời mình thành của lễ tuyệt vời dâng lên Chúa Cha qua tiếng Xin Vâng đầy quả cảm và quảng đại. Mẹ âm thầm bước theo Chúa như nữ môn đệ đầu tiên của thập giá. Xin cho con được bước đi theo Mẹ với.

Mẹ tuyệt vời, gan dạ như vậy mà trước nay con đã làm Mẹ buồn biết bao nhiêu lần. Xin giúp con nhìn nhận lại bản thân mình mà nhớ ra những lỗi phạm mà ăn săn, sám hối chừa thật. Mẹ ơi, con đã rất nhiều năm tháng coi thường Mẹ. Con thấy con đường của Mẹ chẳng có gì đặc biệt, quá nhẹ nhàng và Thiên Chúa chọn Mẹ chỉ là ăn may, Mẹ quá ưu ái khi Thiên Chúa hết mực tôn trọng Mẹ và tôn vinh Mẹ với muôn vàn tước hiệu. Con không hiểu thấu được những đắng cay, tủi hờn Mẹ phải trải qua, những gánh nặng Mẹ phải chịu, con cũng không nhìn nhận ra trái tim vô nhiễm nguyên tội, luôn sẵn sàng nâng đỡ và giúp con khi con chạy đến với Mẹ. Cho con xin lỗi, xin Mẹ cho con biết yêu Mẹ nhiều hơn, biết mau mắn chạy đến với Mẹ, nương tựa vào tà áo Mẹ suốt đời con.

Ôi, Mẹ và Chúa của con, thảm trạng Mẹ cùng Chúa chịu đựng qua con đường nhỏ tại Gierusalem làm cho con nghĩ đến bao nhiêu thảm trạng gia đình trên thế giới. Trong gia đình của con, con cũng đã kinh nghiệm những đau khổ do con cái gây ra cho cha mẹ, do cha mẹ gây ra cho con cái. Trong những hoàn cảnh ấy, xin cho các gia đình thực sự là nơi Chúa và Mẹ hiện diện, để nỗi khổ của họ có thể biến thành niềm vui. Xin nâng đỡ các gia đình và làm cho các gia đình trở thành những mái ấm của yêu thương và an bình như hình ảnh của gia đình thánh ở Nazaret. Amen.

Mai Tuyết Trinh

Bình luận