Icon Collap
...
Trang chủ / Một số vị thánh giải thích tại sao nên sùng kính Thánh Cả Giuse

Một số vị thánh giải thích tại sao nên sùng kính Thánh Cả Giuse

Thánh nữ Têrêsa Avila nguyên là một nữ tu dòng Kín Cát minh. Ngài có lòng sùng kính thánh Giuse cách đặc biệt và ngài cho biết rằng thánh Giuse không bao giờ từ chối điều gì ngài cầu xin vào ngày lễ kính thánh nhân, ngày 19 tháng 3. Không lâu sau khi được tuyên khấn trở thành một nữ tu dòng Kín Cát minh, thánh Têrêsa bị mắc một chứng bệnh lạ. Khi bệnh trở nên nặng, thánh nữ rơi vào tình trạng hôn mê trong suốt 4 ngày. Mọi người đã nghĩ rằng thánh Têrêsa sẽ không qua khỏi. Sau khi tỉnh lại, thánh nữ bị liệt và phải nằm trên giường suốt 3 năm. Nhưng khi ngài cầu nguyện cùng thánh Giuse thì được chữa khỏi chứng bệnh mãn tính.

Thánh Têrêsa không bao giờ quên ơn huệ này, ngài đã luôn kêu gọi mọi người để ý đến quyền năng khẩn cầu đặc biệt của thánh Giuse. Theo thánh Têrêsa Avila, Chúa Giêsu đã vâng lời thánh Giuse khi còn ở dưới thế, trong mái nhà Nadarét và giờ đây, ở trên thiên quốc, Chúa vẫn lắng nghe những điều thánh Giuse yêu cầu. Giáo hội cũng mời gọi các tín hữu tôn kính thánh Giuse, đặc biệt là chạy đến cùng thánh Cả trong những cơn nguy nan khốn khó. Sau đây là 10 lý do các thánh giải thích sự cần thiết sùng kính thánh Cả Giuse.

1. Thánh Giuse là một vị thánh. Thánh Grêgôrio Nadariên nói: “Chúa đã làm cho thánh Giuse trở nên rạng ngời như được chiếu tỏa bởi ánh mặt trời, với tất cả ánh sáng và sự rực rỡ mà các thánh sở hữu.”

2. Thánh Giuse vâng theo kế hoạch của Thiên Chúa. Thánh Bernarđô thành Clairvaux nói: “Thánh Giuse được chọn giữa mọi người, để là người bảo vệ và canh giữ Đức Trinh nữ Mẹ Thiên Chúa; người bảo vệ và cha nuôi của Con Chúa, và là người cộng tác duy nhất trên trái đất và người tin tưởng vào sự bí mật của Chúa trong công trình cứu chuộc nhân loại.”

3. Thánh Giuse có thể giúp chúng ta mọi điều. Thánh Tôma Aquinô nói: “một số vị thánh được đặc ân gia tăng sự bảo trợ của các ngài đối với chúng ta khi ban cho chúng ta những ơn đặc biệt trong một số trường hơp khi chúng ta cần. Nhưng thánh Cả Giuse có quyền trợ giúp chúng ta trong mọi lúc, mọi sự cần thiết và mọi công việc.”

4. Thánh Giuse giúp đỡ chúng ta cách đặc biệt trong việc sống các nhân đức. Thánh Têrêsa Avila cũng nói: “Ước rằng tôi có thể thuyết phục mọi người sùng kính vị thánh vinh hiển này, vì tôi biết bởi kinh nghiệm lâu dài của mình những ân phúc nào ngài có thể xin Chúa cho chúng ta. Tôi chưa bao giờ biết bất cứ ai thật sự sùng kính ngài và vinh danh ngài cách đặc biệt mà không tiến triển trên đàng nhân đức: vì ngài giúp cách đặc biệt cho các linh hồn phó thác vào ngài.

5. Chúng ta đang chết… Thánh Anphongso nói: “Vì tất cả chúng ta phải chết, chúng ta nên trân trọng lòng tôn sùng đặc biệt với thánh Giuse để ngài xin cho chúng ta được chết lành. Vì nhiều lý do, mọi Kitô hữu xem thánh Giuse như đấng bầu cử cho người đang hấp hối. Trước hết vì Chúa Giêsu yêu thánh nhân không chỉ như người bạn nhưng như người cha và do đó thánh nhân là đấng trung gian hữu hiệu hơn mọi thánh khác. Sau là, thánh Giuse có quyền năng đặc biệt chống lại ma quỷ, những kẻ cám dỗ chúng ta gấp đôi khi chúng ta hấp hối. Và cuối cùng, sự trợ giúp mà Chúa Giêsu và Mẹ Maria dành cho thánh Giuse giúp thánh nhân có quyền bảo đảm cho các tôi tớ ngài chết cách thánh thiện và bình an. Do đó, nếu chúng ta cầu khẩn thánh nhân vào giờ hấp hối thì ngài sẽ không chỉ giúp chúng ta nhưng sẽ giúp chúng ta nhận được sự trợ giúp của Chúa Giêsu và Mẹ Maria.

6. Thánh Giuse bảo vệ kẻ trong sạch và yếu đuối. Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu nói: “Mỗi ngày tôi cầu nguyện với lời kinh bắt đầu như thế này: “Thánh Giuse, là Cha và Đấng bảo vệ các trinh nữ” … vì vậy tôi cảm thấy tôi được bảo vệ và hoàn toàn an toàn trước các hiểm nguy.

7. Ngài dạy chúng ta sống như Kitô hữu. Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II viết: “Thánh Giuse kiên trì trong sứ mạng với lòng trung thành và tình yêu. Cho nên Giáo hội giới thiệu thánh nhân với chúng ta như gương mẫu tuyệt vời trong việc phục vụ Chúa Kitô và với kế hoạch cứu độ mầu nhiệm của Chúa. Và Giáo hội cầu khẩn ngài như quan thầy và đấng bảo trợ đặc biệt của toàn thể gia đình các tín hữu. Một cách đặc biệt, thánh Giuse được giới thiệu với chúng ta như vị thánh mà Chúa muốn trao phó cho sự bảo vệ quyền năng của ngài những người và sứ vụ của những ai được gọi là “cha” và “người bảo vệ” giữa các Kitô hữu.” (Aleteia 19/03/2016)

Hồng Thủy

Nguồn: Việt Vatican

Bình luận