Icon Collap
...
Trang chủ / Đừng lãng quên lịch sử cứu độ

Đừng lãng quên lịch sử cứu độ

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của người tín hữu đó là việc duy trì ký ức về lịch sử cứu độ. Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã giảng như thế trong Thánh Lễ vào sáng sớm thứ Năm vừa qua tại nguyện đường Thánh Mác-ta của Tòa Thánh Vatican. Bên cạnh đó, Đức Thánh Cha cũng nhấn mạnh rằng, nếu không có sự hoán cải thì Ki-tô giáo sẽ không còn hoạt động nữa. Trong lúc thực thi sự hoán cải, người ta sẽ đặt mình vào thế nguy hiểm. Khi người ta ngoái lại đàng sau thay vì tiến về phía trước, người ta sẽ có nguy cơ “mang trong mình một con tim không có la bàn”.

Một con tim không la bàn”

Những suy tư của Đức Thánh Cha đã bắt đầu với sự trình bày của Bài Đọc I được trích từ sách Đệ Nhị Luật (Đnl 30,15-20). Bài Đọc này nói về Mô-sê, người đã đề nghị với dân Do-thái là đưa họ về Đất Hứa. Ông đã chuẩn bị họ cho điều đó, và cũng nêu ra một thách thức mà nó được liên kết với điều đó, cụ thể là sự lựa chọn giữa sự sống và sự chết. “Vì thế, ông nhắm tới sự tự do của chúng ta” – Đức Thánh Cha giải thích, và Ngài lưu lại cách đặc biệt nơi ba điểm chính trong diễn từ của Mô-sê: một con tim tránh né; không lắng nghe; và phục lạy trước các ngẫu tượng khác.

Nếu con tim tránh né, đi theo một con đường sai lạc khác – điều đó có thể là tụt lại đàng sau hay cũng có thể là tiến về phía trước, nhưng không đi theo đúng hướng – thì rồi nó sẽ đánh mất phương hướng, đánh mất la bàn của mình, mà với chiếc la bàn ấy, nó sẽ phải đi đúng hướng. Và một con tim mà không có la bàn thì đó là một sự nguy hiểm đối với tất cả: Đó là sự nguy hiểm đối với những người có liên quan, nhưng cũng cả với những người khác nữa. Một con tim sẽ đi sai đường, nếu nó không lắng nghe, nếu nó không để cho mình được mang vác bởi Thiên Chúa, nhưng lại được gánh mang bởi các ngẫu tượng, và do đó, trở thành kẻ tôn thờ ngẫu tượng.”

Xu hướng điếc lác

Sở dĩ con người không có khả năng nghe cho chính xác là vì họ “có quá nhiều sự điếc lác trong tâm hồn” – Đức Thánh Cha quả quyết. Điều đó liên quan đến mỗi người, vì ai cũng đều có những lúc trở nên điếc lác trong tâm hồn. Vì thế, người ta sẽ không lắng nghe Thiên Chúa nữa – Đức Thánh Cha than phiền, và Ngài cảnh báo mọi người trước những trái :pháo hoa” mà chúng xúi chúng ta “chạy theo những ngẫu tượng sai lạc”. Đó là sự nguy hiểm trên đường “tiến vào vùng đất đã được hứa ban cho tất cả chúng ta: mảnh đất của sự gặp gỡ với Chúa Ki-tô phục sinh.”

Ơn tưởng nhớ”

Mùa Chay giới thiệu một hướng đi để đi đúng đường – Đức Thánh Cha chia sẻ và nhắc nhớ rằng, “việc không lắng nghe Thiên Chúa” sẽ dẫn tới việc đánh mất ký ức. Và điều đó sẽ dẫn tới việc “đánh mất ký ức về những điều vĩ đại mà Thiên Chúa đã thực hiện trong cuộc đời chúng ta” – Đức Thánh Cha cảnh báo. Và Ngài khuyên các tín hữu hãy bắt đầu Mùa Chay bằng lời cầu xin cho được “ơn tưởng nhớ”.

Sự khỏe khoắn về thân xác cũng như sự khỏe khoắn tinh thần đều ẩn chứa một nguy cơ: nguy cơ sa vào một chứng mất trí nhớ nào đó, thiếu sự hồi tưởng: Tôi cảm thấy khỏe khoắn và tôi quên mất điều đã được thực hiện trong cuộc đời tôi, tất cả mọi ân sủng mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta, nhưng tôi lại nghĩ rằng, đó là công trạng của tôi… Và ở đó, con tim sẽ bắt đầu đi thụt lùi lại đàng sau, vì nó không lắng nghe giọng nói của con tim mình nữa: sự tưởng nhớ. Ký ức không được tốt.”

Tiến về phía trước nhờ ký ức

Nhưng người ta phải “tưởng nhớ để tiến về phía trước”; người ta không được phép đánh mất lịch sử khỏi tầm nhìn, vì lịch sử cứu độ chính là lịch sử của đời sống mỗi cá nhân. Đó là lịch sử của Chúa Giê-su “với tôi”. Vì đơn giản là, tất cả những điều khác sẽ dẫn tới sự tôn thờ ngẫu tượng.

Và sự tôn thờ ngẫu tượng chính là một hành vi của con tim nếu bạn ưu ái nó, vì nó dễ chịu và khoan khoái hơn đối với bạn… vì bạn đã lãng quên Thiên Chúa. Để bắt đầu Mùa Chay, sẽ là điều có ích cho tất cả chúng ta nếu biết cầu xin Chúa ban cho mình ơn biết duy trì hoàn toàn niềm ký ức về Thiên Chúa, tưởng nhớ tới tất cả những gì mà Thiên Chúa đã thực hiện trong cuộc đời tôi: Ngài đã yêu tôi thế nào. Và từ sự hồi tưởng ấy, chúng ta sẽ tiến về phía trước. Cũng sẽ là điều có lợi cho chúng ta nếu chúng ta thực hiện theo lời khuyên mà Thánh Phao-lô Tông Đồ đã dành cho Ti-mô-thê, tức lời khuyên mà Thánh Nhân không ngừng lập lại với người môn đệ yêu quý của mình: ´Hãy tưởng nhớ tới Chúa Giê-su Ki-tô, Đấng đã phục sinh từ cõi chết.` Cha xin lập lại: Hãy nhớ tới Chúa Giê-su Ki-tô phục sinh, hãy nhớ tới Chúa Giê-su, Đấng vẫn đồng hành với tôi cho tới lúc này, và Ngài sẽ đồng hành với tôi cho tới tận giây phút mà tôi sẽ xuất hiện trước nhan Ngài. Ước gì Thiên Chúa ban cho chúng ta ơn biết duy trì ký ức của mình.

Theo vatican news – 07.03.2019

Đa-minh Thiệu

Bình luận