Icon Collap
...
Trang chủ / Ngài đã Phục Sinh vì chúng ta!

Ngài đã Phục Sinh vì chúng ta!

Cùng với Giáo Hội Hoàn Vũ, hôm nay chúng ta long trọng cử hành mầu nhiệm phục sinh của Đức Giê su. Đây là mầu nhiệm vĩ đại và quan trọng nhất trong niềm tin của người Công Giáo. Nhờ mầu nhiệm này mà mỗi người Kitô hữu chúng ta càng thêm xác tín vào sứ mạng của mình là được mời gọi và sai đi làm chứng nhân loan báo Tin Mừng tới muôn dân, muôn nước, tới mọi loài thọ tạo trên cõi đất này cho Đấng Phục sinh. Trải qua Tam Nhật Thánh đêm nay Giáo xứ Thái Hà long trọng cử hành thánh lễ Vọng Phục Sinh vào lúc 21h ngày 20/04/2019.

Thánh lễ Vọng Phục Sinh năm nay do cha bề trên kiêm chánh xứ Giáo xứ Thái Hà chủ sự cùng đồng tế có sự hiện diện của quý cha trong tu viện, và quý thầy cùng hiệp dâng thánh lễ. Đúng 21 giờ, tất cả đèn điện được tắt hết để chuẩn bị cho các nghi thức làm phép lửa và nến Phục Sinh. Toàn thể cộng đoàn hướng về Cha chủ tế cử hành các nghi thức làm phép lửa và phép nến. Nến Phục Sinh được thắp sáng, Ánh sáng Chúa Kitô được cộng đoàn tiếp nhận và truyền tiếp đến mọi người. Sau khi Nến Phục Sinh được an vị cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh công bố Tin Mừng Phục Sinh.Sau các bài đọc Sách Sáng Thế, Sách Xuất Hành… từ Cựu ước tới Tân ước, kinh Vinh danh được hát vang cùng với tiếng chuông reo vui – Chúa đã sống lại.

Ngài đã Phục Sinh

Qua bài Tin Mừng cha Gioan chia sẻ:

Lẽ ra giờ này đây không chỉ có chúng ta, không chỉ có hơn hai tỷ người trên thế giới, mà toàn thể nhân loại trên cõi địa cầu này, mà không chỉ trên toàn cõi địa cầu này, mà toàn thể nhân loại từ cõi tạo thiên lập địa, toàn thể vũ trụ, thế giới này đều phải hân hoan nhảy mừng ca hát, mừng mầu nhiệm cao cả. Một mầu nhiệm mang đến cho con người một niềm hy vọng mới, mầu nhiệm mang đến cho con người một sự giải thoát mới. Đó là biến cố Chúa Giê su khải hoàn chiến thắng, đánh bại tử thần phá tan xiềng xích cõi âm ty để khai mở một triều đại mới, một quà tặng mới cho nhân loại để mọi người nhận ra Ngài là chúa tể của vũ trụ vạn vật, và để mọi người tin nhận cúi xuống đón nhận thần Khí Thánh của Ngài.

Làm sao không thể không vui được, làm sao toàn thể hoàn vũ này không hát lên Alleluia, Alleluia vì Chúa chúng ta đã chiến thắng tử thần. Kinh thánh vừa nói cho chúng ta biết có một màn đêm bao phủ nhân loại, kể từ khi nguyên tổ A đam, e va phạm  tội. Kể từ đó ánh sáng của sự sống bị khựng lại, kể từ đó con người rơi vào tăm tối, kể từ đó thần chết lên ngôi, và ngục thất, âm phủ trở nên kinh khủng nhất của con người. Không chỉ con người thôi mà cả thế giới, vũ trụ này đang quằn quại rên xiết, vì tội lỗi đã dẫn đưa sự dữ, sự ác vào trong thế giới này, đất đai cũng phải quằn quại, con người phải đau khổ, con người phải chết chóc.Trong ngục tù, chết chóc, bi thảm đó, nhân loại đang đau thương, tăm tối… Thiên Chúa quyết định sai con của Ngài đến để cứu nhân loại này khỏi sự hư vong, khỏi cái chết tàn khốc. Những gì diễn ra trong cuộc xuất  hành chỉ là hình bóng, cuộc vượt qua đó chỉ là hình bóng, còn cuộc vượt qua thật của Chúa Giê su đêm nay, vượt qua cái chết để đạt tới sự sống, vượt qua ngục âm ty, để phá tan ngục tù, chiếu tỏa ánh sáng của Thiên Chúa vào khắp mọi nơi, mọi chốn đó mới là cuộc vượt qua đích thực mà Hội Thánh hôm nay cử hành. Hội Thánh hôm nay muốn con cái mình reo vang, bởi vì kể từ đây Giê su Kitô Đấng đã chết một lần, sẽ sống mãi mãi với chúng ta, Đấng đã chiến thắng tử thần, sẽ giúp chúng ta chiến thắng tử thần.

Hãy vui lên, hãy mừng lên, hãy reo lên vì không chỉ nhân loại mà cả vũ trụ này nhờ sự phục sinh huy hoàng của Đức Giê su mà được toàn thắng, được giải thoát, được hưởng sự sống bất diệt của Thiên Chúa. Chúa Giê su Phục Sinh cốt để cho chúng ta tin nhận Ngài là Chúa, và đón nhận lấy Thần Khí Thánh của Ngài, để Ngài trở thành Chúa của ta, để Thần Khí của Ngài ngự trong chúng ta, để Thần  Khí của Ngài hướng dẫn chúng ta, để Thần khí của Ngài giúp chúng ta từng giờ, từng phút, từng giây chết đi cho con người cũ, chết đi cho con người tội lỗi của mình, chết đi cho con người xác thịt. Để con người của Thần khí, Đấng Phục Sinh chiếm hữu và làm chủ toàn vẹn con người, cuộc đời chúng ta.

Nếu Chúa Giê su không  phục sinh khải hoàn chiến thắng, Ngài chỉ là một doanh nhân, một  vĩ nhân, hay Ngài chỉ là một thánh nhân. Tất cả những gì Ngài làm, Ngài nói sẽ đi vào quên lãng, sẽ trở thành quá khứ, sẽ trở thành lịch sử. Nhưng không, Chúa Giê su đã phục sinh để Ngài khẳng định Ngài là Chúa của tất cả, kể cả thần chết, kể cả ngục âm ty cũng không  có quyền gì đói với Ngài. Kể từ đây, nọc độc của tử thần, ngục âm ty đều phải nằm dưới gót chân của Ngài.Chúa Giê su đã chiến thắng hoàn toàn  để chúng ta tin Ngài là Chúa, Ngài có toàn quyền trên tất cả, và nhờ tin Giê su là Chúa, chúng  ta đón nhận Ngài là Chúa thật của chúng ta không phải chỉ nơi môi miệng, nhưng với tất cả xác tín, ý thức chúng ta trở nên hiện thân của chính Ngài. Chúng ta đón nhận Chúa vào trong cuộc đời của chúng ta. Kể từ đây chỉ có Ngài mà thôi, kể từ đây chúng ta làm mọi việc nhân danh Ngài, làm cho Ngài, làm vì Ngài, và kể từ đây không phải chúng ta làm mà là chính Chúa Giê su làm trong chúng ta như Thánh Phaolo nói “Kể từ đây tôi sống không phải là tôi sống, nhưng là Đức Kitô sống trong tôi”  kể từ đây tôi biết điều gì đi nữa cũng không quan trong  cho bằng tôi biết Đức Giê su tử nạn, và thương khó đã phục sinh đang ở trong tôi, đang từng ngày giúp tôi thực hiện cuộc vượt qua của chính cuộc đời tôi đẻ tôi đạt tới sự sống đời đời, và khi tôi thực hành cuộc vượt qua đó nhờ Đức Giê su, tôi có chết tôi vẫn sống, nhờ lòng tin và thực hiện sẽ trở thành sự sống của chính tôi đó cũng  là niềm tin của Hội Thánh, là niềm tin của tất cả chúng ta.

Tất cả chúng ta hãy nhớ lại cuộc vượt qua của mình trong ngày chúng ta lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội để chúng ta ý thức đón nhận mỗi ngày Giê su là Chúa, ta phải đón nhận lấy Thần Khí của Ngài, để Giê su và Thần Khí của Ngài giúp ta mỗi ngày chết đi cho con người tội lỗi, và cái chết đó chỉ hoàn tất khi chúng ta vượt qua cái chết của trần gian này để bước vào cõi vĩnh hằng với Thiên Chúa.

Bài đọc thêm: Đức Kitô Phục Sinh

Xin Chúa Giê su Phục Sinh Đấng đang ở đây với chúng ta, Đấng đã  thực hành cuộc vượt qua của Ngài toàn thắng, Đấng đang hiện diện trong từng chi thể của Hội Thánh, từng bộ phận thân thể là mỗi chúng ta, ban cho chúng ta lòng tin tuyệt đối vào Ngài để từ đây, trong đêm nay  tất cả chúng ta tuyên xưng Giê su là Chúa của mình mà cúi đầu khấu tạ, đón mời Giê su Phục Sinh đi vào trong cuộc đời chúng ta để tối nay chúng ta đón nhận lấy Thần Khí Phục Sinh của Ngài đến ở trong chúng ta, để từ đây Thần Khí của Đấng  Phục Sinh có toàn quyền hoạt động trên con người cuộc đời ta, để từ đây Thần Khí Phục Sinh dùng con người ta để tiếp tục sứ mạng cứu độ thế giới này bằng việc rao giảng Tin Mừng, bằng việc làm chứng cho Đấng Phục Sinh đang sống trong chúng ta, đang ở trong chúng ta, và đang hoạt động trong chúng ta.

Đêm vọng Phục Sinh nhắc cho chúng ta cốt lõi của niềm tin đó, để chúng ta sống lại niềm tin căn bản đó, để chúng ta sống cho Chúa Ki tô, để chúng ta đón nhận lấy Thần Khí của Chúa Kitô, để trong Chúa Kitô và Thần Khí của Ngài, mỗi ngày chúng ta can đảm tiến bước, bởi vì Chúa Giê su thầy của chúng ta đã chiến thắng, bởi vì Chúa Giê su đang dẫn chúng ta trong cuộc lữ hành này, bởi vì chính Chúa Giê su sẽ hoàn tất cuộc vượt qua của Ngài còn sót lại trong thân mình của mỗi người chúng ta, và chắc chắn chúng ta sẽ đạt tới sự vinh hiển của Ngài.

Nguyện xin Chúa Giê su Phục Sinh tuôn đổ thần khí của Ngài xuống trên toàn thể Hội Thánh. Xin Thần khí của Đấng Phục Sinh làm cho chúng con cũng được Phục Sinh vinh hiển với Ngài để chúng con cùng vang lên Alleluia…Chúa Phục sinh đã đến ở với chúng con mọi ngày cho đến tận thế. Amen.

Bài đọc thêm: Niềm hi vọng Phục Sinh

Ngài đã Phục Sinh

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận