Icon Collap
...
Trang chủ / Những chứng nhân đầu tiên về sự Phục Sinh của Chúa Giêsu

Những chứng nhân đầu tiên về sự Phục Sinh của Chúa Giêsu

Trong xã hội người Do Thái, người phụ nữ gần như không không có tiếng nói trong tất cả các lãnh vực của đời sống nhưng nếu ai để ý thì thấy trong tất cả các sách Tin mừng, vai trò của người phụ nữ lại được nêu cao, đặc biệt trong biến cố Chúa Phục sinh và hiện ra với các bà. Bà Maria Magdala và những bà khác, như những nhân chứng đầu tiên về sự Phục sinh của Chúa Giêsu. Còn những người đàn ông thì sợ hãi, ẩn náu trong nhà tiệc ly. Tại sao Chúa Giêsu không hiện ra với các môn đệ trước hết nhưng lại hiện ra với các phụ nữ? Điều đó sẽ được hé mở cho chúng ta ngang qua bài chia sẻ của Cha Gioan trong Thánh lễ lúc 19h00, ngày 22/04/2019 của Gia đình ơn gọi giáo xứ Thái Hà.

Khi sống lại Giêsu không hiện ra với các môn đệ trước hết nhưng lại hiện ra với các phụ nữ vì ba lý do sau đây:

Thứ nhất, đối với người phụ nữ tâm tình tôn giáo vô cùng quan trọng, nơi người phụ nữ tâm tình tình cảm thường lớn và sâu đậm cho nên khi Chúa chết họ khó có thể quên được. Người đàn ông thì sống bằng lý trí cho nên khi Chúa chết họ thường lấy cái lý để giải thích, và tâm tình với Chúa thường khô khan, nguội lạnh. Các bà thì không như vậy. Đợi qua ngày sa bát, ngay sáng sớm hôm sau, các bà đã chạy ra mộ xem Chúa còn ở đó hay không? Còn sống hay chết không quan trọng. Người phụ nữ có một tâm tình tôn giáo thật tuyệt vời. Chúa Giêsu sống bằng con tim chứ không phải bằng lý trí cho nên Chúa đã thưởng cho các bà vì các bà có trái tim, cõi lòng yêu mến Chúa.

Thứ hai, người phụ nữ sống bằng tình cảm vì vậy khi tiếp nhận cái gì là không giữ được. Chúa cấm kiểu gì cũng nói oang oang hết cho nên không ai làm truyền thông bằng các bà.

Thứ ba, trong xã hội Do Thái, để một người phụ nữ lên trên người đàn ông là điều ngược đời, lập dị nhưng Chúa Giêsu thì lại làm cái điều ngược đời đó. Chúa nâng địa vị của các bà lên trên các ông. Đó là cuộc cách mạng vĩ đại của Chúa Giêsu trong xã hội Do thái khi mà người phụ nữ không có tiếng nói gì hết. Thậm chí ngoại tình người đàn ông thì được tha, còn người phụ nữ thì bị ném đá chết, Chúa lại làm một cuộc cách mạng thật tuyệt vời là nâng địa vị người phụ nữ lên trên.

Vì vậy chúng ta ý thức trong từng việc Chúa Giêsu làm đều có những kế hoạch, chương trình, ý định của Chúa. Nhiều lúc chúng ta cứ tưởng là ngẫu nhiên tình cờ nhưng không phải, Chúa có cả một kế hoạch chương trình để Chúa làm cho con người phải biết tôn trọng người phụ nữ, quý trọng họ chứ đừng coi thường.

Đó là ba điều quan trọng mà trong biến cố hiện ra, chúng ta cùng suy nghĩ để biết ý thức đón nhận Chúa bằng tất cả trái tim chứ không phải bằng lý trí, đón nhận Chúa bằng lòng yêu mến chứ không phải bằng cái đầu và biết loan truyền Chúa bằng một tình cảm sống động chứ không phải bằng lý trí khô khan, nguội lạnh.

 

svconggiao.net

 

 

 

 

Bình luận